Những năm qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) trong quản lý, dạy và học trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh ta đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Các nhà trường đã tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD và ĐT về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)...
Để khuyến khích học sinh đọc sách, những năm gần đây, các nhà trường từ cấp tiểu học đến THPT tùy vào điều kiện thực tế của trường đã quan tâm đầu tư không gian thư viện tại trường, xây dựng các CLB về sách; đồng thời tổ chức Ngày hội đọc sách, các cuộc thi, hội thi giới thiệu về sách...
Giáo dục đạo đức cho học sinh được xác định là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, mang tính chiến lược trong phát triển giáo dục và phát triển đất nước bởi không chỉ bồi dưỡng nhận thức về các chuẩn mực xã hội mà còn góp phần định hình, phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người.
Trong chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Giáo dục thể chất (GDTC) là bộ môn chuyên biệt, dạy học vận động và phát triển toàn diện các yếu tố: đức, trí, thể, mỹ nhằm phát triển con người cân đối, toàn diện, góp phần phát triển tầm vóc, thể lực người Việt Nam...
Những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ giảng dạy, học tập và đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong giáo viên, học sinh ở các nhà trường.
Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập hội khuyến học góp phần động viên, khích lệ giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.
Trước đây, công tác quản lý chất lượng giáo dục và việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa nhà trường với phụ huynh học sinh được thực hiện thông qua sổ liên lạc hoặc trao đổi qua điện thoại. Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin này chưa đầy đủ dẫn đến sự động viên...
Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình..., phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học những năm gần đây được quan tâm.
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.
Việc dạy ngoại ngữ, tin học tại các cơ sở giáo dục (CSGD) trong toàn tỉnh hiện đang được thực hiện theo hướng chuẩn hóa...
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cùng các văn bản chỉ đạo của ngành Giáo dục và của tỉnh, các nhà trường trong tỉnh đã cụ thể hóa phong trào bằng những việc làm thiết thực, qua đó tạo sức lan tỏa trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần thúc đẩy dạy tốt, học tốt.
Những năm qua, các chi hội khuyến học trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường. Tìm hiểu thực tế công tác khuyến học tại Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hưng...
Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa lịch sử địa phương vào giảng dạy tại các giờ ngoại khoá. Đây là cách làm mới góp phần đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy bộ môn Lịch sử. Trong các tiết học, giáo viên lồng ghép kiến thức, nỗ lực sáng tạo phương pháp chuyển tải, khơi dậy niềm yêu thích để học sinh hứng thú...
Các cấp công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh thời gian qua đã thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và khích lệ, động viên cán bộ, giáo viên, người lao động (CBGVNLĐ) phát huy sức sáng tạo, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Những năm qua, các trường học trong tỉnh đã tích cực thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước khẳng định vị thế của đơn vị trong hệ thống giáo dục...