Sáng 29/11, tại Trường THPT Trần Văn Lan (thành phố Nam Định), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thanh niên tổ chức chương trình tư vấn định hướng nghề nghiệp cho 1.200 học sinh của trường.
Sau khi tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, đây là thời diểm các bậc phụ huynh và các em học sinh lại "đau đầu" khi chọn trường, chọn ngành nghề cho những năm học tiếp theo. Học gì để sau 4 năm ra trường có việc làm bởi thực tế hiện nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường không xin được việc làm hoặc phải làm những công việc trái ngành trái nghề.
Buổi tư vấn giúp học sinh 2 trường có định hướng nghề nghiệp rõ ràng,...
Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trước kỳ thi THPT quốc gia có vai trò quan trọng giúp cho các em có cơ sở lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường, tránh lãng phí về nhân lực sau đào tạo. Thời điểm này, cùng với việc tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức, ngành GD và ĐT đang chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm GDTX...
Phát huy vai trò là "cầu nối", tạo việc làm, giúp thanh niên lập nghiệp, thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động: tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế…
Trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong nhà trường giúp học sinh hình thành các phẩm chất quan trọng và năng lực cốt lõi như: năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.
Mặc dù đã nộp hồ sơ dự thi đại học gần một tháng nay, nhưng em Nguyễn Thị Vân vẫn cảm thấy không thoải mái bởi em phải dự thi vào ngành học theo yêu cầu của bố mẹ. Với sức học tương đối đồng đều nhưng Vân thích học các môn khoa học xã hội hơn là các môn khoa học tự nhiên.
Sau khi “vượt vũ môn” vào trường THPT, không ít phụ huynh, học sinh băn khoăn, lo lắng khi lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10.
Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai luôn là sự quan tâm của các bậc phụ huynh và học sinh mỗi khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhất là đối với học sinh không chọn con đường học tiếp lên đại học. Em Lê Tiến Dũng, ở ngõ 298 Hùng Vương (thành phố Nam Định), vừa thi tốt nghiệp THPT cho biết...
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT, được thực hiện từ năm học 2022-2023 đối với lớp 10; từ năm học 2023-2024 đối với lớp 11 và từ năm học 2024-2025 đối với lớp 12. Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT nhằm cụ thể hóa mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT đối với Giáo dục thường xuyên...
Với phương châm: "Mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực, chung sức xây dựng NTM"; những năm qua, Huyện Đoàn Xuân Trường đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, trong đó, tiêu biểu là phong trào "4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp".
Sáng 24-11, Hội Khuyến học tỉnh, Trung tâm Giáo dục và Phát triển - Quỹ Châu Á tổ chức trao học bổng Quỹ Châu Á, nguồn Dodson cho 118 nữ sinh trung học phổ thông nghèo vượt khó học giỏi trong tỉnh. Từ năm 2005 đến nay, được sự giúp đỡ, tài trợ của Quỹ Châu Á...
Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN), định hướng phân luồng học sinh trong trường phổ thông có vai trò quan trọng, nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp và năng lực bản thân để có thể định hướng đúng đắn trong chọn ngành, chọn nghề phù hợp. Đặc biệt, ở khối THPT, GDHN nhằm cung cấp kiến thức về nghề nghiệp và thị trường lao động cho học sinh, giúp các em có khả năng tự chủ trong lựa chọn trường học, ngành học và nghề nghiệp trong tương lai dựa vào năng lực, sở thích và nhu cầu lao động của xã hội.
Ngày 9-4-2017, Hội Khuyến học tỉnh, Trung tâm Nâng cao dân trí (Hội Khuyến học Việt Nam) tổ chức trao học bổng Quỹ Châu Á do Trung tâm Nâng cao dân trí, Quỹ Châu Á tài trợ cho các em học sinh nữ nghèo vượt khó học giỏi trong tỉnh.
Những năm gần đây, công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Bằng nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực trong công tác hướng nghiệp, các nhà trường đã giúp học sinh có thêm thông tin, cân nhắc kỹ lưỡng...