Các huyện Trực Ninh, Nam Trực tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành gieo cấy lúa mùa bổ sung

10:48, 01/08/2024

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), đến hết ngày 31/7/2024 các địa phương đã tích cực huy động lực lượng, phương tiện chống úng cho toàn bộ diện tích lúa mùa đã gieo, cấy; chủ động xuống giống để gieo cấy lại những diện tích lúa bị chết do ngập úng. Đến nay, toàn tỉnh đã khắc phục gieo cấy lại được 50% diện tích. Tuy nhiên, tại một số xã thuộc khu vực miền 3, huyện Trực Ninh và miền 4, huyện Nam Trực các hộ nông dân đã chủ động xuống giống, gieo mạ nền từ ngày 23/7, đến nay đã đạt đủ số lá để cấy lại nhưng ruộng vẫn chưa tiêu rút được nước và không thể tiến hành gieo cấy, đặc biệt ở xã Trực Khang (Trực Ninh), mực nước trong ruộng trung bình từ 20-30cm.

Trước tình hình trên, ngày 31/7/2024 UBND tỉnh đã có Công văn số 756/UBND-VP3 về việc khẩn trương tiêu úng và tập trung gieo cấy lại lúa mùa 2024. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, hợp tác xã nông nghiệp khẩn trương huy động các nguồn lực, máy bơm cố định, máy bơm di động ưu tiên tiêu úng nhanh cho những vùng thấp trũng; đặc biệt là khu vực miền 3, huyện Trực Ninh và miền 4, huyện Nam Trực để kịp thời gieo cấy đúng tiến độ, không bỏ ruộng hoang; điều tiết nước hợp lý cho những diện tích lúa mới được gieo cấy lại và lúa thấp cây.

UBND các huyện Trực Ninh, Nam Trực tập trung chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, chăm sóc lúa mùa theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT. Chỉ đạo các xã, thị trấn khoanh vùng, huy động phương tiện, khơi thông dòng chảy để tiêu úng nhanh cho những diện tích lúa mùa vẫn còn bị ngập úng; khẩn trương làm đất và hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 8/8/2024.

UBND tỉnh giao Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Trực Ninh, Nam Trực hướng dẫn các địa phương chăm sóc, bảo vệ lúa mùa theo đúng quy trình đã xây dựng, nghiên cứu điều chỉnh quy trình bón phân phù hợp, đảm bảo lúa sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, chống đổ tốt và hạn chế sâu bệnh.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com