Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát

08:34, 17/04/2024

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát, giải quyết các vụ việc được kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được pháp luật bảo vệ, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã lựa chọn và thực hiện nhiều giải pháp đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của ngành, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu kiểm sát việc thực hiện nhiệm vụ của Chi cục Thi hành án dân sự huyện. 
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu kiểm sát việc thực hiện nhiệm vụ của Chi cục Thi hành án dân sự huyện. 

Theo đó, trong năm 2023, VKSND tỉnh đã chọn 3 khâu đột phá là: ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CNTT và CĐS) trong hoạt động chuyên môn; thực hiện các chuyên đề nghiệp vụ, công tác tuyên truyền và nhiệm vụ chính trị do cấp uỷ giao. Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17-5-2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy CĐS trong ngành Kiểm sát, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT, CĐS trong ngành Kiểm sát tỉnh và cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình công tác với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo CNTT, CĐS; thành lập tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo; đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, về phần mềm ứng dụng xây dựng cơ sở dữ liệu; trang bị máy ghi âm, ghi hình, máy vi tính cho các đơn vị để phục vụ cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. VKSND tỉnh đã xây dựng Trang thông tin điện tử của ngành; triển khai ứng dụng mô hình phòng họp không giấy tờ phục vụ việc triển khai nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất và kết nối trực tuyến các buổi tập huấn nghiệp vụ bằng hình ảnh sơ đồ tư duy tại VKSND tỉnh đến các Viện Kiểm sát cấp huyện. Qua đó, hoạt động số hóa được đẩy mạnh, lan toả rộng khắp trong các đơn vị và các lĩnh vực công tác, cụ thể: VKSND hai cấp đã thực hiện báo cáo các vụ án, vụ việc qua ứng dụng sơ đồ hóa nội dung đối với 361 vụ án hình sự; 256 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình; 26 vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Một trong những dấu ấn trong công tác CĐS năm 2023 của ngành Kiểm sát tỉnh là việc triển khai thành công việc số hóa hồ sơ, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Đến nay, VKSND hai cấp đã tiến hành số hóa hồ sơ đối với 1.518 hồ sơ trong cả lĩnh vực hình sự và dân sự; trình chiếu, công bố tài liệu chứng cứ được số hóa tại 481 phiên tòa; thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 82 phiên tòa trực tuyến. Ngoài hỗ trợ đắc lực cho công tác chuyên môn, việc ứng dụng CNTT và CĐS đã góp phần tăng tính minh bạch, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các đơn vị trong ngành Kiểm sát với các cơ quan hữu quan tại địa phương.

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT và CĐS, VKSND tỉnh xây dựng và thực hiện hiệu quả các chuyên đề nghiệp vụ như: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm”; “Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”; Công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù”; “Trả hồ sơ để điều tra bổ sung”; “Tạm đình chỉ”; “Công tác báo cáo giải quyết vụ việc, vụ án bằng sơ đồ tư duy”... Qua đó, đã nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được VKSND quan tâm, chú trọng, đẩy mạnh thực hiện thông qua các hoạt động như: Phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động về án hình sự trên địa bàn tỉnh; đăng tải gần 100 tin, bài trên Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh; 50 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử của VKSND tối cao; đăng nhiều tin, bài trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. 

Đặc biệt, VKSND hai cấp tỉnh nỗ lực thực hiện và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và nhiệm vụ chính trị do cấp uỷ giao. Trong năm 2023, VKSND tỉnh được giao nhiệm vụ tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định đã tích cực tham mưu có hiệu quả giúp Ban Chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo trong việc triển khai, thực hiện các hoạt động của Ban Chỉ đạo cũng như việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, khiếu kiện trong tất cả các lĩnh vực; tham dự đoàn kiểm tra đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Ý Yên, Huyện ủy Hải Hậu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh, các phòng nghiệp vụ và VKSND cấp huyện đều được phân công tham gia các tổ công tác do UBND tỉnh, UBND huyện thành lập để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh... Đặc biệt, Tổ công tác phục vụ nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm do VKSND tỉnh thành lập đã đóng góp rất tích cực trong công tác tham mưu giúp chính quyền địa phương, được cấp ủy và chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Việc lựa chọn, thực hiện tốt các khâu đột phá đã giúp VKSND hai cấp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. CNTT và CĐS đã trở thành công cụ đắc lực giúp VKSND tỉnh tạo được bước đột phá hiện đại hóa và minh bạch công tác chỉ đạo điều hành cũng như quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công tác thông tin, tuyên truyền tạo được sức lan tỏa, quan hệ phối hợp với cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan khác được tăng cường, hiệu quả, thiết thực. Đồng thời khẳng định được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị do cấp ủy giao. Với những kết quả ngành KSND tỉnh đã đạt được trong năm 2023, VKSND tỉnh đã được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân; Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen; 7 đơn vị trong ngành Kiểm sát tỉnh được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”; 7 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen. VKSND tỉnh được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; 5 tập thể, 10 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com