Toàn tỉnh thu hoạch được 6.500ha cây rau màu vụ đông

11:41, 04/01/2024

Đến ngày 4-1, toàn tỉnh đã thu hoạch được 6.500ha cây rau màu vụ đông (bằng 65% tổng diện tích), trong đó chủ yếu là su hào, bắp cải, dưa chuột, ngô, đậu, hoa… Các huyện: Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, Hải Hậu, Nghĩa Hưng có tiến độ thu hoạch cây vụ đông nhanh. Theo đánh giá của Sở NN và PTNT, năng suất các cây trồng vụ đông tương đương cùng kỳ năm trước nhưng giá bán cao hơn nên giá trị kinh tế người trồng thu được cao hơn.

Cùng với thu hoạch cây vụ đông, các huyện, thành phố đã huy động lực lượng, phương tiện cày lật đất xong toàn bộ diện tích gieo cấy vụ xuân 2024. Hiện nay, các địa phương đang tích cực thực hiện kế hoạch làm thủy lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng, thau chua, rửa mặn những diện tích có khả năng thực hiện.

Thời gian tới, Sở NN và PTNT, các huyện, thành phố bám sát chỉ tiêu UBND tỉnh giao để chỉ đạo, định hướng sản xuất vụ xuân, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong năm 2024. Đẩy mạnh đôn đốc bà con nông dân thu hoạch các cây rau, màu vụ đông; thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn biện pháp chăm sóc, bảo vệ các loại cây rau, màu vụ đông mới trồng và chuẩn bị cho thu hoạch. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn và các HTX dịch vụ nông nghiệp sẵn sàng vận hành các phương án lấy nước phục vụ chăm sóc cây vụ đông và gieo cấy vụ xuân theo kế hoạch; tập trung huy động lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất và chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ xuân năm 2024. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật, quy trình thâm canh cây trồng cho hộ nông dân, tích cực áp dụng các mô hình tiến bộ kỹ thuật và giống cây trồng mới vào thâm canh nhằm gia tăng giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích đất canh tác. Các HTX chủ động liên kết, ký hợp đồng và tiếp nhận giống lúa, vật tư nông nghiệp từ các doanh nghiệp có uy tín để cung ứng đầy đủ, bảo đảm chất lượng cho nông dân gieo trồng vụ xuân trong khung thời vụ, phấn đấu giành kết quả cao nhất./.

Văn Đại


Từ khóa:

thu hoạch

cây rau màu vụ đông


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com