Phường Năng Tĩnh quan tâm, chăm lo  phong trào khuyến học, khuyến tài

08:39, 05/10/2023

Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường Năng Tĩnh (thành phố Nam Định) luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, chú trọng. Từ phong trào đã động viên, khích lệ người dân tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi tri thức, nâng cao kỹ năng, thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Hội Khuyến học phường Năng Tĩnh trao phần thưởng cho các em học sinh giỏi năm học 2022-2023.
Hội Khuyến học phường Năng Tĩnh trao phần thưởng cho các em học sinh giỏi năm học 2022-2023.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của phường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền, cùng sự vào cuộc của các đoàn thể từ phường đến các tổ dân phố. 100% cán bộ cấp ủy, ban chấp hành, trưởng các đoàn thể, tổ chức ở tổ dân phố và cán bộ, giáo viên các trường học đều tham gia Hội Khuyến học. Hàng năm, ngoài động viên khen thưởng kịp thời những điển hình hiếu học, học giỏi, việc triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp Hội Khuyến học đến từng chi bộ, tổ dân phố đã nhận được sự đồng thuận của các gia đình. Hầu hết các bậc cha mẹ đã rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em học tập, đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các đoàn thể của địa phương cùng quan tâm giáo dục, động viên các cháu phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Đến nay, phường đã có 10 chi hội, 46 ban khuyến học, với 2.944  hội viên. Các chi hội đều rất tâm huyết với phong trào, luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình học tập của con em trong phường để từ đó có kế hoạch giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. 

Triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, Hội Khuyến học phường Năng Tĩnh chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, Nhà nước về phong trào học tập trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, từ đó tự giác tham gia quy trình đăng ký, chấm điểm, bình xét, tham gia thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Hội Khuyến học các cấp tập trung xây dựng mô hình “Gia đình học tập” tạo nền tảng cho việc xây dựng “Cộng đồng học tập”. Đến nay, toàn phường đã có 2.753 gia đình học tập, đạt 84,78%; 7 cộng đồng học tập, đạt 100%; 9 đơn vị học tập, đạt 90%”. Bên cạnh đó, nhờ có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ dân phố và có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trong cộng đồng đã tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân ở cộng đồng như: tham gia học tập các nghị quyết của Đảng, tìm hiểu thời sự, pháp luật và tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, bồi dưỡng kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giữ gìn vệ sinh môi trường cho nhân dân, đồng thời giúp người dân thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

Hội Khuyến học phường còn vận động mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế, cơ quan, đơn vị, nhà trường ủng hộ quỹ khuyến học nhằm động viên, khen thưởng những giáo viên giỏi, học sinh giỏi và giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhiều khu dân cư, tổ dân phố đã chọn những ngày giỗ tổ hoặc Tết Trung thu, ngày hội đoàn kết toàn dân, trước thềm năm học mới để làm lễ báo công, khen thưởng cho các cháu. Phần thưởng cho mỗi học sinh giỏi tuy không nhiều nhưng đã là niềm vinh dự đối với các em và là động lực khuyến khích các em tiếp tục vươn lên trong học tập. Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học phường và các chi hội tổ dân phố đã vận động được 670 triệu đồng, tổ chức khen thưởng cho 9.630 lượt học sinh với số tiền 591 triệu đồng; khen thưởng cho 155 lượt giáo viên với số tiền 76 triệu đồng; trao 100 suất học bổng với số tiền 230 triệu đồng. Riêng năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu đã trao thưởng cho 1.571 lượt học sinh với số tiền trên 79 triệu đồng, Trường THCS Lý Thường Kiệt trao thưởng cho 324 học sinh với số tiền 24 triệu đồng. Hội Khuyến học phường tổ chức trao thưởng cho 28 học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia và học sinh vượt khó học giỏi nhân dịp “Tháng  8 khuyến học”. 

Tổ dân phố số 6 là đơn vị tiêu biểu trong phong trào khuyến học của phường. Với tổng số 336 hộ và 1.233 nhân khẩu, nhân dân trong tổ chủ yếu là cán bộ, công nhân Nhà máy Dệt đã nghỉ hưu và số ít là cán bộ, công chức, người kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Khuyến học, chi bộ Đảng, ban công tác Mặt trận, chính quyền, sự phối hợp của các chi hội đoàn thể như: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, đặc biệt là tinh thần nỗ lực, tính năng động sáng tạo của cán bộ trực tiếp làm công tác khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của tổ dân phố số 6 đã phát triển mạnh. Thông qua các hội nghị chi bộ, các buổi họp dân và hội nghị các đoàn thể, chi hội đã phân công các thành viên từng bước tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ và quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học. Ban chấp hành chi hội còn kết hợp với các nhà trường khảo sát, thống kê và nắm bắt, tổng kết kết quả học tập, rèn luyện của các cháu trong tổ dân phố nhằm động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời. Năm học 2021-2022, tổ dân phố số 6 đã có 217 học sinh được khen thưởng; năm học 2022-2023, chỉ riêng danh hiệu học sinh giỏi đã có 118 em được khen thưởng. Từ phong trào, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ. Tiêu biểu như em Lương Thành Vinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhiều lần có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng do không có kinh phí học tập. Với số điểm thi đại học 21,5, Vinh được nhiều trường đại học gọi nhập học nhưng do nhà quá nghèo, Vinh không có điều kiện để đi học. Trước hoàn cảnh đó, chi hội khuyến học đã cùng cấp ủy chi bộ tổ dân phố đứng lên kêu gọi, quyên góp, vận động các nhà hảo tâm trong tổ được 5 triệu đồng giúp đỡ em, đồng thời liên hệ với các tổ chức, cá nhân, trong đó có chương trình “Ước mơ cho em” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh kêu gọi ủng hộ để em thực hiện ước mơ của mình. Với số tiền được ủng hộ, giúp đỡ, Vinh đã nhập học tại Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội và hiện tại em đã tốt nghiệp được 2 năm, có công việc ổn định.

Với những thành tích đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học phường  Năng Tĩnh liên tục được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc của thành phố, được Hội Khuyến học các cấp biểu dương, khen thưởng./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com