Người bí thư chi bộ hết lòng vì việc chung

08:31, 05/07/2023

Vóc người xương xương nhưng hoạt bát, xốc vác việc làng, việc xã; thoạt nhìn mấy ai biết được bác Nguyễn Thanh Hoà, Phó Ban Tuyên giáo Đảng uỷ xã, Bí thư Chi bộ 2 Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu) đã gần 80 tuổi. Trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định, bác Hòa đã vinh dự là 1 trong 60 đại biểu toàn tỉnh được tuyên dương là đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bác Nguyễn Thanh Hoà (đứng ngoài cùng, bên phải), Bí thư Chi bộ 2 Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu) cùng các đồng chí trong Ban Chi ủy kiểm tra công trình kè mương dẫn nước.
Bác Nguyễn Thanh Hoà (đứng ngoài cùng, bên phải), Bí thư Chi bộ 2 Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu) cùng các đồng chí trong Ban Chi ủy kiểm tra công trình kè mương dẫn nước.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất cổ Phú Lễ, lại được chinh chiến, rèn luyện gần 30 năm trong quân ngũ, đến nay đã hơn 50 năm đứng dưới lá cờ Đảng đã tôi đúc nên người cán bộ, đảng viên gương mẫu, chan hòa, gần gũi với nhân dân, có lối sống giản dị, tác phong nhanh nhẹn, sâu sát thực tiễn cơ sở. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bác Nguyễn Thanh Hoà đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức, năng lực, nghiệp vụ chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm. Trao đổi về quá trình công tác, thi đua học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bác Hòa bộc bạch: Ngay khi rời quân ngũ về địa phương, tôi được phân công làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, rồi Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã và từ năm 2017 đến nay làm Bí thư Chi bộ xóm 2 Phú Lễ. Đảm nhận nhiều công việc, tôi đã nhiều ngày trăn trở, suy nghĩ làm sao để đổi mới, có cách làm hay trong công tác tuyên giáo của xã, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng ủy; làm sao có những đóng góp tích cực vào sự lãnh đạo của tập thể BCH Đảng bộ xã trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa, khoa giáo nói riêng, công tác xây dựng Đảng bộ xã nói chung. 

Để thực hiện được điều đó, bác Hòa đã tự răn mình phải là một tấm gương đảng viên mẫu mực như lời Bác Hồ dạy lúc sinh thời “Một tấm gương sống có giá trị hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Bởi chỉ có lối sống mẫu mực mới minh chứng được cho lời mình nói; phải khách quan, trung thực, phù hợp với thực tế, với quần chúng và phải kết hợp lời nói đi đôi với việc làm để truyền cảm hứng cho người nghe, lan tỏa tình cảm của mình đến mọi người, làm cho công tác tuyên truyền càng có sức thuyết phục. Bác tự nghiên cứu nghiệp vụ qua sách báo, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước để tuyên truyền, vận động làm sao cho tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đều thông hiểu mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong lãnh đạo cán bộ, nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, kiểu mẫu. 

Năm 2016, xóm 2 Phú Lễ được UBND huyện Hải Hậu chọn là 1 trong 9 xóm xây dựng điểm NTM kiểu mẫu. Vinh dự được cấp ủy Đảng tin tưởng giao nhiệm vụ nhưng xóm cũng gặp nhiều khó khăn do hầu hết các hộ dân đều chỉ sản xuất nông nghiệp, không có mũi nhọn đột phá phát triển kinh tế; người dân chưa hiểu rõ tiêu chí xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu khác nhau thế nào và còn nhiều công trình phải chỉnh trang, tu sửa để đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp cần đến sự đồng thuận của người dân. Trước tình hình này, bác Hòa đã bàn bạc, thảo luận trong Chi ủy, tổ chức hội nghị tuyên truyền để đảng viên, nhân dân hiểu chủ trương, ý nghĩa của phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và lắng nghe, giải đáp những thắc mắc của nhân dân. Với mỗi công trình đầu tư xây dựng đều được thảo luận kỹ phương án tổ chức và sẵn sàng tiếp nhận, điều chỉnh thi công theo ý kiến đóng góp của người dân khi phát hiện bất cập trong quá trình thực hiện. Điển hình như việc xây kè mương dẫn nước được thống nhất xây bằng gạch bi loại thứ cấp để tiết kiệm chi phí, nhưng khi thực hiện, người dân đã phát hiện những bất cập ảnh hưởng đến chất lượng công trình nên ngay sau đó Chi ủy đã họp bàn thống nhất đổi phương án, sử dụng vật liệu chất lượng cao hơn để đảm bảo công trình cho bền đẹp. Hay như việc làm đường điện chiếu sáng các dong ngõ, cá nhân đồng chí Bí thư chi bộ và hầu hết người dân trong xóm đều không giỏi chuyên môn để lựa chọn phương án thi công nên đã chọn làm điểm một dong trước để đánh giá hiệu quả, tính thích ứng trước khi nhân ra diện rộng. Từ những việc làm cẩn trọng, thiết thực đó, uy tín của Bí thư chi bộ ngày càng được nhân lên trong lòng đảng viên và quần chúng nhân dân. Đến hết năm 2019, xóm 2 thôn Phú Lễ vinh dự là 1 trong 2 xóm của toàn huyện được công nhận là xóm NTM kiểu mẫu với 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, có hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt, cột đúc, đèn led, dây điện ngầm; dọc đường có bồn hoa, hàng cau cảnh, cây bóng mát và dòng sông không rác. Bộ mặt nông thôn được thay đổi rõ rệt. Đời sống của người dân được nâng lên, bà con tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của cơ sở. 

Xây dựng thành công NTM kiểu mẫu từ rất sớm, năm 2022, xóm lại được chọn làm điểm xây dựng xóm NTM văn hóa kiểu mẫu với tiêu chí nhà văn hóa xóm khang trang, có đầy đủ công trình phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao của nhân dân; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phân loại rác thải và chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình. Lại bắt đầu từ công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân; rồi “miệng nói, tay làm, tai lắng nghe” để tổ chức cho nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mới. Vừa vận động người con xa quê hương đầu tư cơ sở vật chất, xóm chọn 11 hộ gia đình làm điểm chỉnh trang khuôn viên nhà vườn trước khi nhân ra diện rộng. Bác Hòa tự giác làm mẫu chỉnh trang nhà mình và hướng dẫn người thân trong gia đình, dòng họ gương mẫu đi đầu trong việc cải tạo vườn tạp, giữ gìn sạch đẹp từ nhà ra ngõ. Nhờ đó, không chỉ 11 hộ làm điểm mà hầu hết các gia đình trong xóm đều tự chỉnh trang lại khuôn viên, nhà vườn cho sạch, đẹp. Đặc biệt xóm phát động phong trào khuyến khích các hộ dân thống nhất xây tường bao, cổng cửa đều nhau để ngõ xóm được mở rộng và khang trang hơn. Nhà làm sau nhìn nhà làm trước để chỉnh trang, nhiều hộ gia đình đã phá cổng cũ, tự xây lùi cổng của gia đình mình vào để cho đẹp ngõ xóm. Nhờ đó mà toàn bộ các dong ngõ trong xóm mở rộng tới 5m, thẳng tắp như ô bàn cờ, có hoa, cây bóng mát. Vườn tạp của các hộ dân được cải tạo, quy hoạch gọn gàng theo từng nhóm cây trồng ăn quả, rau xanh theo mùa vụ, hoa, cây cảnh… vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo gọn sạch suốt 4 mùa. 

Đồng chí Đỗ Xuân Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Hải Châu cho biết: Gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đồng chí Bí thư chi bộ Nguyễn Thanh Hoà đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các phong trào thi đua của xóm, của xã. Việc vận động người dân lùi cổng nhà cho thẳng đường xóm; chỉnh trang lại khuôn viên nhà mình cho đẹp xóm, đẹp làng là việc làm khó, khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo của bác Hòa. Đến nay, xóm 2 Phú Lễ đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng xóm NTM văn hóa kiểu mẫu, từ đó lan tỏa ra các xóm khác giúp xã Hải Châu đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com