Tập trung triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh

16:34, 21/06/2023

Ngày 16-6-2023, Ban TVTU đã ban hành kết luận về triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng. Nội dung như sau:

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 16-6-2023, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Văn bản số 116-BC/BCSĐ, ngày 15/6/2023 về tình hình triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng và phát biểu của các đồng chí tham dự Hội nghị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kết luận:

1. Đất khu vực Cồn Xanh là đất do Nhà nước quản lý; việc thu hút đầu tư các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với chủ trương, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương (Thông báo số 227-TB/TU, ngày 24-6-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thông báo số 318-TB/TU, ngày 14-10-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh); đồng thời phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp của tỉnh, của huyện Nghĩa Hưng.

Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh và huyện Nghĩa Hưng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phối hợp với nhà đầu tư tiến hành triển khai các dự án; các quy trình, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng được triển khai theo đúng các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, tỉnh đã áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, các hộ dân nuôi trồng thủy sản thuộc diện thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng chưa đồng thuận và có những kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế; đặc biệt các hộ dân đã tập trung đông người, 2 lần lên Trung ương để kiến nghị. Tình hình trên đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án, có tác động không tốt đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh và có nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng nói riêng và của tỉnh nói chung.

2. Để các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng được triển khai thực hiện theo kế hoạch, sớm đi vào hoạt động để tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

2.1. Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các Ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy, Đảng đoàn MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các ngành có liên quan và huyện Nghĩa Hưng tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện để phát triển kinh tế - xã hội.

2.2. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện Nghĩa Hưng tham mưu chuẩn bị chu đáo các điều kiện để lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân thuộc diện thu hồi đất trong tháng 6-2023; nghiên cứu vận dụng các cơ chế chính sách, các nguồn hợp pháp để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án.

2.3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, phương tiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các dự án; đồng thời cập nhật tiến độ triển khai các dự án vào tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với huyện Nghĩa Hưng chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo để thuyết phục, tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là các hộ thuộc diện thu hồi đất.

2.4. Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tăng cường bám sát, nắm chắc địa bàn, tình hình, diễn biến tại khu vực Cồn Xanh, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục phù hợp; xây dựng phương án chủ động, cụ thể, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; giải quyết ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; không để người dân tập trung đông người lên tỉnh và các cơ quan Trung ương; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi, đối tượng trong và ngoài tỉnh lợi dụng tình hình để cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của tỉnh có phương án hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án.

2.5. Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hưng lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc, nhất là phát huy vai trò của hệ thống chính trị tại cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân đồng tình, ủng hộ chủ trương của tỉnh trong việc thu hồi đất triển khai các dự án tại khu vực Cồn Xanh vì sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, của chính địa phương thuộc phạm vi dự án, vì lợi ích lâu dài của chính người dân địa phương; chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án. Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng không tốt đến quá trình triển khai các dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các địa phương, cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban cán sự đảng UBND tỉnh) để xem xét, quyết định./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com