Hải Hậu phát triển môn thể thao mới Pickleball

09:12, 27/09/2024

Pickleball là môn thể thao có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời và tầm ảnh hưởng sâu rộng trên thế giới. Ở Việt Nam, môn thể thao này được du nhập từ năm 2019, nhưng phải đến năm 2023 mới phát triển mạnh. Mặc dù mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh nhưng Pickleball đã có sức hút đặc biệt; trong đó, huyện Hải Hậu có phong trào tập luyện Pickleball sôi nổi, thu hút nhiều người tham gia với mục đích rèn luyện, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đại diện 16 đội tham dự Giải Pickleball huyện Hải Hậu mở rộng tranh Cúp Hoàng Giang lần thứ I-2024.
Đại diện 16 đội tham dự Giải Pickleball huyện Hải Hậu mở rộng tranh Cúp Hoàng Giang lần thứ I-2024.

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa 3 môn: quần vợt (tennis), cầu lông, bóng bàn (kích thước sân giống sân cầu lông; vợt gần giống như vợt bóng bàn, đánh bóng nhựa; cách đánh, luật chơi, lướt đặt sát đất giống môn quần vợt). Đây là môn thể thao dễ tập luyện, phù hợp nhiều độ tuổi, giới tính khác nhau do không đòi hỏi cao về thể hình, thể lực nên cả nam, nữ, trẻ em, người lớn, người cao tuổi đều có thể tiếp cận.

Ở huyện Hải Hậu, môn Pickleball thu hút được sự quan tâm, yêu thích và tham gia tập luyện của nhiều người dân. Hầu hết những người chơi Pickleball ở Hải Hậu đều từng tham gia tập luyện các môn: cầu lông, quần vợt, bóng bàn. Bởi sự thú vị, dễ chơi của môn thể thao này mang lại, đến nay huyện Hải Hậu đã thành lập được 4 CLB Pickleball gồm: CLB Pickleball Công an huyện, CLB Pickleball Chi cục Thuế huyện, CLB Pickleball Hoàng Giang, CLB Pickleball thanh thiếu niên. Mỗi CLB có từ 10-15 thành viên.

Tháng 8/2024, huyện đã khai trương và đưa vào sử dụng 4 sân Pickleball ngoài trời có mái che do Công ty TNHH Vận tải biển An Thành Nam đầu tư, xây dựng với kinh phí trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn có 1 sân Pickleball được cải tạo từ sân bóng chuyền hơi tại Nhà thi đấu đa năng. Cả 5 sân Pickleball đều ở thị trấn Yên Định, thuộc quản lý của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện. Tại các sân Pickleball, trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt người đến tập luyện chơi bóng từ 5h30 đến 7 giờ sáng và 16 giờ 30 đến 22 giờ. Một số xã, thị trấn trong huyện đã cải tạo, nâng cấp các sân thể thao nhà văn hóa xóm, tổ dân phố thành sân Pickleball, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tại các khu dân cư, trong không khí thể thao thân thiện, hào hứng, nhiều người cùng nhau say sưa tập luyện Pickelball, có cả người cao tuổi, trung niên, thanh thiếu niên, học sinh tích cực chơi bóng mỗi ngày.

Nhiều tháng nay, sân Pickleball tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện luôn thu hút đông người dân với chiếc vợt cộc, trái bóng nhựa tập luyện, thi đấu. Chị Hoàng Thị Thu Hà, thị trấn Yên Định chia sẻ: “Nếu như trước đây, hàng ngày vào cuối buổi chiều, sau khi hoàn thành công việc, tôi và bạn bè thường xuyên chạy bộ hoặc chơi bóng chuyền hơi. Thế nhưng thời gian gần đây, tôi đã chuyển sang tập luyện Pickleball. Với tôi đây là môn thể thao nhẹ nhàng, dễ chơi, ít xảy ra chấn thương vì sân nhỏ, vợt và bóng nhẹ. Người mới tập Pickeball chỉ cần từ 2-3 buổi là có thể chơi thành thạo. Môn thể thao này không đòi hỏi kỹ thuật quá cao và cũng không tốn nhiều sức lực, mọi người ai cũng có thể tập luyện nên tôi đã vận động nhiều chị em phụ nữ tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe”.

Anh Nguyễn Văn Hà, thị trấn Yên Định cho biết: “Mới đây, tôi được bạn bè giới thiệu về môn Pickleball nên tò mò tìm hiểu. Ban đầu, tôi chỉ tập thử cho biết nhưng dần dần cảm thấy yêu thích môn thể thao mới mẻ này. Là người chơi nhiều môn thể thao khác nhau nên khi tập luyện Pickleball, tôi nhận thấy môn thể thao này vừa lạ lại vừa quen. Lạ là bởi đây là môn thể thao mới, quen vì cách chơi vừa giống cầu lông, quần vợt lại “lai” chút bóng bàn. Trước đây, tôi cũng từng chơi các môn thể thao như: bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, từ khi có sân chơi này, vào mỗi buổi chiều tối, cả gia đình tôi cũng dành thời gian tập luyện Pickleball”.

Để nâng cao kỹ năng cho người chơi, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã mời các huấn luyện viên, người có kinh nghiệm về hướng dẫn cho những người mới tập Pickleball. Huấn luyện viên Pickleball Nguyễn Tấn Minh cho biết: “Điểm đặc biệt của môn Pickleball là có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời tùy theo điều kiện thời tiết, nhu cầu, sở thích của mỗi người. Cách chơi pickleball tập trung chủ yếu vào các động tác giao bóng và di chuyển, đỡ bóng; có thể đánh đơn hoặc đánh đôi với các nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp. Dụng cụ chơi môn thể thao này khá đơn giản, gồm vợt và bóng có trọng lượng nhẹ, bền. Vợt được thiết kế như vợt bóng bàn nhưng to hơn, giúp người chơi dễ dàng kiểm soát bóng. Bóng Pickleball được làm bằng nhựa polymer đục lỗ, có hình dáng gần giống cầu mây nhưng nhỏ bằng bóng tennis. Không phải vận động mạnh như quần vợt, di chuyển nhiều như cầu lông, đòi hỏi nhiều kỹ thuật như bóng bàn, Pickleball là môn thể thao không đòi hỏi nhiều kỹ năng, phù hợp với người mới tập, bất kể tuổi tác và giới tính. Là môn thể thao thú vị, hấp dẫn, dễ “gây nghiện”, Pickleball còn mang lại nhiều lợi ích về tinh thần và thể chất đối với con người như: giảm mức độ trầm cảm, cải thiện khả năng tập trung và nhận thức; hỗ trợ tăng sức đề kháng, cải thiện các vấn đề về tim mạch; tạo sự dẻo dai, bền bỉ cho cơ thể".

Đồng chí Trần Ngọc Tuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hải Hậu cho biết: “Môn thể thao Pickleball đang có chiều hướng phát triển mạnh, đồng đều ở nhiều địa phương trong huyện vì có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển. Thực tế cho thấy, trong khi các môn thể thao khác đòi hỏi nhiều kinh phí để tập luyện và thi đấu thì chi phí đầu tư xây dựng sân, mua sắm trang thiết bị (lưới), dụng cụ (vợt, bóng) Pickleball lại rất thấp. Tập luyện môn thể thao Pickleball sẽ giúp người chơi duy trì, nâng cao sức khỏe, tạo sự gắn kết cộng đồng. Chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9), huyện đã tổ chức Giải Pickleball Hải Hậu mở rộng tranh Cúp Hoàng Giang lần thứ I-2024. Giải có sự tham gia của 16 đội, chia 4 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu nội dung đôi nam. Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba cho các đội đoạt thành tích xuất sắc. Với sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào Pickleball, thời gian tới, môn thể thao Pickleball sẽ được đưa vào nội dung chương trình các môn thi đấu của Ngày hội Văn hóa - Thể thao truyền thống các cấp huyện Hải Hậu, các giải TDTT phong trào mỗi dịp lễ, tết tại địa phương”.

Thời gian tới, huyện Hải Hậu xây dựng kế hoạch phát triển môn thể thao Pickleball; tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống sân bãi; phối hợp tổ chức tập huấn chuyên môn, luật thi đấu, kỹ năng huấn luyện, tập luyện bộ môn Pickleball cho các huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên, những người đam mê, yêu thích Pickleball. Đây là cơ sở quan trọng để phong trào Pickleball trên địa bàn huyện Hải Hậu nói riêng, của cả tỉnh nói chung phát triển đúng định hướng, qua đó tiến tới tổ chức nhiều giải đấu phong trào các cấp, đưa vào nội dung thi đấu của các giải, hội thi TDTT tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương.

Môn thể thao Pickleball như “làn gió mới” của phong trào TDTT quần chúng huyện Hải Hậu, đang ngày càng lan tỏa trong đời sống cộng đồng, thêm màu sắc tươi mới cho bức tranh thể thao huyện nhà; qua đó tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com