Triết lý mới

09:17, 23/08/2024

Tiền vệ Kim Sang-sik là học trò của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, khi cả hai còn làm việc cùng nhau trong một giai đoạn ngắn tại đội tuyển Hàn Quốc. Thành công của thầy Park trong giai đoạn từ năm 2018 đến đầu năm 2023 cùng đội tuyển Việt Nam ấn tượng nhất trong lịch sử. Ông Kim Sang-sik đến dải đất hình chữ S với nhiệm vụ vực dậy đội tuyển Việt Nam sau thời ông Troussier. Việc đến từ Hàn Quốc, lại nhận được sự tư vấn của HLV Park Hang-seo giúp ông Kim sớm gây dựng sự tin tưởng nơi người hâm mộ nước nhà. Bản thân HLV Kim Sang-sik cũng nhắc nhiều đến thầy Park, như một tấm gương để mình noi theo.

Ông Kim Sang-sik trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
Ông Kim Sang-sik trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, mỗi HLV có một quan điểm và triết lý làm việc khác nhau. Ông Kim Sang-sik, người từng giúp Jeonbuk Hyundai Motors vô địch K-League và á quân AFC Champions League cũng có cái tôi trong công tác huấn luyện. Cựu tuyển thủ lừng danh Hàn Quốc này không bê y nguyên phong cách của ông Park Hang-seo, những gì ông đã và đang cố gắng thực hiện khi nhận nhiệm vụ ở đội tuyển Việt Nam cũng có màu sắc đặc trưng.

Sự khác biệt lớn nhất giữa HLV Park Hang-seo và Kim Sang-sik là cách đối thoại và trao đổi với cầu thủ. Một người bạn từng có thời gian gắn bó với HLV Park lẫn thầy Kim đưa ra so sánh và chỉ ra sự khác biệt đặc trưng giữa cả hai. HLV Park Hang-seo có xu hướng đưa ra mệnh lệnh. HLV Kim Sang-sik thích lắng nghe trước khi tư vấn cho cầu thủ. Ông Park quan niệm và đặt tầm quan trọng về mối quan hệ xã hội, giữa tiền bối và hậu bối; vô hình trung, việc đưa ra một mệnh lệnh cho tầng lớp phía sau cũng gắn liền với quan điểm sống, công việc của một HLV gần 70 tuổi như Park Hang-seo.

Bậc cha chú có những yêu cầu, khuyên nhủ cho con cháu cũng là điều bình thường. Bản thân các cầu thủ Việt Nam cũng rất trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park được nhiều cầu thủ gọi là papa (bố). Lời khuyên hay yêu cầu của HLV Park Hang-seo cũng hữu ích với họ. Quy đổi ra là những thành tích, danh hiệu tập thể hay vinh quang cho mỗi cá nhân.

HLV Kim Sang-sik thường lựa chọn lắng nghe cầu thủ chia sẻ. Còn nhớ trong buổi ra mắt trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Kim cũng hy vọng mình sẽ như một người anh trai đối với các cầu thủ. Jeonbuk Hyundai Motors là đội bóng hàng đầu của Hàn Quốc. Các cầu thủ trong đội hình của họ cũng có tên tuổi và vị thế trên bản đồ bóng đá xứ kim chi. Đương nhiên, họ là những cầu thủ cá tính. Việc áp đặt, đưa ra mệnh lệnh có thể gây hiệu ứng ngược. Chiến lược gia Kim Sang-sik hiểu rằng việc đưa ra mệnh lệnh như thời HLV Park hay gần đây là ông Troussier sẽ không còn hiệu quả với các tuyển thủ quốc gia vốn đã ở độ chín sự nghiệp.

Thực tế, chúng ta đã thấy một bộ mặt tích cực hơn của đội tuyển Việt Nam trong hai trận đấu hồi tháng 6. Mong rằng, thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ mang lại nhiều niềm vui hơn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com