Tăng cường xã hội hóa và hợp tác lĩnh vực thể thao

08:44, 21/06/2024

Thể dục thể thao (TDTT) luôn được tỉnh xác định là có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ, tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất cho con người. Thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển sự nghiệp TDTT, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực TDTT; chủ động hợp tác, tăng cường phối hợp đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao quy mô toàn quốc, khu vực và quốc tế, góp phần thúc đẩy thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao và thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Giải Vô địch các câu lạc bộ Sambo quốc gia năm 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định.
Giải Vô địch các câu lạc bộ Sambo quốc gia năm 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định.

Hiệu quả từ công tác
xã hội hóa phát triển TDTT

Thực hiện các phong trào, cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo, tiến hành khảo sát lại quy hoạch đất dành cho hoạt động TDTT, huy động đầu tư kinh phí trang thiết bị tập luyện, thực hiện tốt các hình thức xã hội hoá và tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư cung ứng các dịch vụ TDTT... Các công trình TDTT lớn như: Sân vận động Thiên Trường, bể bơi Trần Khánh Dư; khu liên hợp thể thao (Cung Thể thao tỉnh, bể bơi mái che, sân bóng đá) được khai thác sử dụng hiệu quả. Ngoài việc phục vụ nhu cầu tập luyện của các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao và tổ chức thi đấu các sự kiện, giải đấu TDTT, các công trình thể thao đã phục vụ tốt nhu cầu tập luyện của người dân trên địa bàn thành phố Nam Định cũng như các vùng lân cận. Ở các địa phương trong tỉnh đều có khu liên hợp thể thao gồm các thiết chế: bể bơi, sân vận động, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà tập luyện đa năng… Tại trung tâm các xã, thị trấn, khu dân cư đã xây dựng nhà văn hóa tích hợp sân thể thao theo quy định và đầu tư các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời, bàn bóng bàn, các sân cầu lông, bóng đá mini, bóng chuyền, khuôn viên tập luyện thể dục dưỡng sinh, nhảy dân vũ; một số nơi còn xây dựng được sân tennis, sân bóng đá cỏ nhân tạo, bể bơi cố định, bể bơi lắp ghép hay các phòng tập thể hình, thẩm mỹ của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh TDTT tư nhân.

Nhờ huy động rộng rãi các nguồn lực xã hội và sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng TDTT, hoạt động TDTT của tỉnh có sự chuyển biến rõ rệt, trong đó có sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng, đa dạng về loại hình kinh doanh dịch vụ của các cơ sở TDTT ngoài công lập, chủ yếu dưới hình thức các câu lạc bộ, địa điểm giải trí, thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện TDTT. Nhiều giải thi đấu TDTT của tỉnh có sự tham gia tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp được tổ chức với quy mô lớn, giải thưởng cao, góp phần tăng tính hấp dẫn của giải, giảm đáng kể chi phí của Nhà nước, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 

Đẩy mạnh liên kết,
hợp tác phát triển thể thao

Những năm qua, ngành VH, TT và DL tỉnh liên tục ký kết các chương trình phối hợp với các ngành, địa phương, các trường học trên toàn tỉnh đẩy mạnh liên kết phát hiện, tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu thể thao; đồng thời mở rộng liên kết đào tạo VĐV với các trung tâm đào tạo VĐV quốc gia như: Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia I, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh… để tận dụng thế mạnh về trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện, kinh nghiệm huấn luyện của các trung tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo VĐV của tỉnh.

Công tác nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đào tạo TDTT tại tỉnh luôn được chú trọng như: ứng dụng khoa học công nghệ phát triển TDTT cho mọi người và tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao; thực hiện giám định khoa học đối với công tác huấn luyện TDTT, đối với VĐV năng khiếu, VĐV trình độ cao, đặc biệt là VĐV các môn thể thao trọng điểm quốc gia: áp dụng công thức tính độ tăng trưởng, tố chất thể lực, nhân trắc học, sinh lý, phân loại về đặc điểm thần kinh để ấn định môn chuyên sâu, qua đó đã phát huy năng lực sở trường của từng VĐV. Ngoài ra, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ đối với VĐV, công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV thành tích cao và phòng, chống doping đạt chuẩn quốc tế cũng được tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành, Sở VH, TT và DL đã cử nhiều lượt cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Cục TDTT (Bộ VH, TT và DL), các liên đoàn thể thao tổ chức. Qua đó hình thành được đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện viên thể thao có kiến thức, chuyên môn tốt để tham gia công tác tại các đơn vị quản lý, đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh và các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp.

Những năm gần đây, việc hợp tác tổ chức các giải, sự kiện thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế ngày càng được đẩy mạnh. Tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công các trận thi đấu trong khuôn khổ Giải Bóng đá vô địch quốc gia V-League, các giải cờ tướng, vật, vovinam, võ cổ truyền, các trận giao hữu bóng đá quốc tế, các trận bóng đá trong chương trình SEA Games 31… Từ mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế, trình độ của các VĐV Nam Định ngày càng được nâng lên. Thành tích của các đội tuyển bơi - lặn, điền kinh, võ - vật Nam Định trên các đấu trường quốc gia, khu vực, quốc tế ngày càng được khẳng định. Năm 2023, thể thao thành tích cao Nam Định đã đạt được 203 huy chương các loại (71 HCV, 59 HCB, 73 HCĐ); trong đó có 26 huy chương giành được tại các giải thi đấu khu vực và quốc tế, 177 huy chương giành được tại các giải thi đấu quốc gia; cung cấp cho các đội tuyển thể thao quốc gia 20 VĐV, 5 huấn luyện viên; 27 VĐV đạt trình độ cấp Kiện tướng, 29 VĐV đạt trình độ cấp I.

Thời gian tới, ngành VH, TT và DL, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa phát triển sự nghiệp TDTT từ phong trào quần chúng đến thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao; tăng cường mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển TDTT trong nước và quốc tế. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, bổ sung trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo TDTT các cấp; nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn của ngành; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện viên; tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo, tập huấn VĐV; tổ chức các sự kiện, giải đấu thể thao lớn, các chương trình giao lưu, thi đấu TDTT… góp phần đưa thể thao Nam Định ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com