Sôi nổi phong trào thể dục thể thao ở thị trấn Nam Giang

08:27, 07/06/2024

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở thị trấn Nam Giang (Nam Trực) phát triển rộng khắp, với nhiều loại hình, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân…

Các câu lạc bộ dân vũ thể thao thị trấn Nam Giang (Nam Trực) tham gia biểu diễn trong các sự kiện, các chương trình của địa phương.
Các câu lạc bộ dân vũ thể thao thị trấn Nam Giang (Nam Trực) tham gia biểu diễn trong các sự kiện, các chương trình của địa phương.

Đồng chí Cao Xuân Nghị, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Giang cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân tham gia các hoạt động TDTT, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và đoàn thể địa phương luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đầu tư xây dựng các thiết chế TDTT, tích cực tham gia luyện tập với hình thức phù hợp. Nhờ đó, phong trào TDTT trên địa bàn phát triển mạnh mẽ”. Những năm qua, địa phương huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ (CLB), điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... Điều kiện cơ sở vật chất khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân tham gia tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe; đồng thời tổ chức các giải thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển rộng khắp.

Các câu lạc bộ (CLB), điểm tập TDTT ở thị trấn từng bước được nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu của người dân. Được thành lập cách đây hơn 10 năm, CLB xe đạp thể thao của thị trấn ngày càng hoạt động sôi nổi. CLB là nơi tập hợp những người có chung niềm đam mê môn xe đạp thể thao. Đến nay, CLB có hơn 200 thành viên tham gia, đa phần là công chức, doanh nhân, cán bộ hưu trí… trong độ tuổi từ 30 đến gần 80 tuổi. Tùy theo nhu cầu tập luyện và điều kiện kinh tế, mỗi hội viên tự trang bị chiếc xe đạp phù hợp, trung bình từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/chiếc. Để đảm bảo an toàn cho các hội viên khi tham gia giao thông, CLB luôn quán triệt từng hội viên phải trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ, giày và các phụ kiện khác, đồng thời nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình luyện tập. Hiện CLB có lịch tập luyện thường xuyên vào buổi sáng sớm hoặc cuối giờ chiều tất cả các ngày trong tuần, tùy điều kiện của mỗi người về thời gian, sức khỏe, thể lực... Lộ trình tập luyện mỗi ngày của CLB là đạp 20km quanh huyện, cả đi và về. Ông Đoàn Văn Uông ở tổ dân phố số 10, thành viên của CLB thông tin: “Từ khi tham gia CLB xe đạp thể thao, tinh thần, sức khỏe của tôi được cải thiện rất nhiều. Qua việc luyện tập, tôi có thêm nhiều bạn bè, cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau không chỉ trong rèn luyện sức khỏe mà còn giúp nhau nhiều trong cuộc sống đời thường”.

Trong hoạt động TDTT ở thị trấn, phong trào dân vũ thể thao cũng khá sôi động. Phát triển từ năm 2017, đến nay, 17/17 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đều có CLB dân vũ, có những tổ dân phố có 2-3 CLB dân vũ thu hút hơn 1.000 người tham gia. Các đội, CLB duy trì luyện tập vào các buổi chiều tối hàng tuần tại sân nhà văn hóa các tổ dân phố. Qua quá trình hoạt động của các CLB cho thấy, nhảy dân vũ không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, mà còn tạo sự đoàn kết, gắn bó, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Với những động tác sôi động, vui tươi được cải biên từ điệu valse, chachacha, tango... và được lồng ghép trên nền các bài hát vui nhộn, các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức thu hút lớn trong cộng đồng. Ngoài tập luyện nâng cao thể lực hàng ngày, CLB còn tập hợp những thành viên “nòng cốt”, luyện tập thuần thục các bài nhảy để đi biểu diễn trong các sự kiện, các chương trình, hội nghị có biểu diễn văn nghệ tại xã.

Cùng với xe đạp, dân vũ, bóng đá, ở thị trấn Nam Giang, phong trào TDTT phát triển mạnh ở các môn thể thao đại chúng, dễ tập luyện khác như: bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông… Phong trào bóng đá được đông đảo thanh, thiếu niên thị trấn yêu thích tập luyện. Trên địa bàn thị trấn có sân đá bóng trung tâm thị trấn, 2 sân trường học; 17/17 tổ dân phố đều có sân tập luyện bóng đá. Các sân vận động được trang bị lưới bao, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng cho hoạt động thể thao vào buổi tối. Vào khoảng 17 giờ mỗi ngày, tại các sân bóng, những người yêu thích môn thể thao này lại đắm chìm trong không khí cuồng nhiệt với những tiếng reo hò cổ vũ rộn ràng.

Quá trình phát triển TDTT ở thị trấn Nam Giang cho thấy, hoạt động TDTT có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện sức khỏe, thể lực, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân; đồng thời tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội của địa phương. Đến nay, thị trấn có khoảng 4.000 người (chiếm 20% dân số) thường xuyên tập luyện TDTT. Thời gian tới, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển phong trào TDTT đa dạng, phong phú gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng văn minh đô thị. Phát triển đa dạng các hình thức tập luyện và thi đấu TDTT. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong xã hội tham gia vào hoạt động TDTT; thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao, hội thao, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người dân.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com