Câu lạc bộ bóng đá Thép Xanh Nam Định với giấc mơ vô địch V-League

08:25, 07/06/2024

Sau 21 vòng đấu tại V-League 2023-2024, Câu lạc bộ (CLB) Thép Xanh Nam Định vẫn đang thể hiện bản lĩnh thi đấu của đội bóng giàu tham vọng vô địch khi dẫn đầu bảng xếp hạng với 42 điểm, bỏ xa đội bóng xếp thứ 2 MerryLand Quy Nhơn Bình Định tới 8 điểm.

Ban huấn luyện, các cầu thủ Thép Xanh Nam Định và người hâm mộ ăn mừng chiến thắng 5-2 trước Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa ở vòng 21 V-League 2023-2024. (Ảnh: CLB Thép Xanh Nam Định)
Ban huấn luyện, các cầu thủ Thép Xanh Nam Định và người hâm mộ ăn mừng chiến thắng 5-2 trước Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa ở vòng 21 V-League 2023-2024. (Ảnh: CLB Thép Xanh Nam Định)

Ở các vòng đấu 16, 17, CLB Thép Xanh Nam Định đã có 2 chiến thắng quan trọng trước 2 đội bóng bám đuổi trực tiếp cạnh tranh ngôi vô địch là Becamex Bình Dương và Công an Hà Nội. Đang băng băng về đích, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Vũ Hồng Việt bất ngờ đón nhận chuỗi trận không tốt ở 3 vòng đấu tiếp theo khi hòa CLB LPBank Hoàng Anh Gia Lai 1-1, thua CLB Thể Công - Viettel 1-2 và nhận thất bại khó tin 2-4 trước CLB Hải Phòng ngay tại sân nhà Thiên Trường. Chỉ kiếm được 1 điểm sau 3 vòng gần nhất, đội bóng Thành Nam lỡ đi cơ hội bứt phá trên bảng xếp hạng để có thể về đích sớm. Trận thua bạc nhược trước CLB Hải Phòng cũng chỉ ra nhiều điểm yếu của CLB Thép Xanh Nam Định, đặc biệt là ở hàng thủ trong mùa giải năm nay. Trong khi hàng công CLB Thép Xanh Nam Định ghi được nhiều bàn thắng nhất giải với 49 bàn thì hàng thủ của đội chủ sân Thiên Trường lại để thủng lưới tới 34 bàn - nhiều thứ 2 trong số 14 đội bóng tham dự V-League 2023-2024, chỉ kém đội bét bảng CLB Khánh Hòa (35 bàn).

Sau 3 trận đấu liên tiếp không có được chiến thắng, CLB Thép Xanh Nam Định hành quân tới Thanh Hoá để làm khách trước đội chủ nhà Đông Á Thanh Hoá với áp lực phải thắng để duy trì cách biệt điểm số với các đội bóng đang bám đuổi. Tình thế với CLB Thép Xanh Nam Định càng khó khăn hơn sau 38 phút bóng lăn, đội chủ nhà đã có được 2 bàn thắng dẫn trước. Ngỡ tưởng lại 1 trận thua đậm nữa sẽ đến với thầy trò HLV Vũ Hồng Việt thì đúng vào thời khắc cần tới bản lĩnh vượt khó, đội bóng đã khiến hàng nghìn cổ động viên theo chân đội bóng từ Nam Định tới Thanh Hoá vỡ oà sung sướng với màn lội ngược dòng không tưởng trong khoảng thời gian từ phút 45 đến phút 84, giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 5-2. Dấu ấn trong trận thắng này là cả 5 bàn thắng của CLB Thép Xanh Nam Định đều được thực hiện bởi tiền đạo Rafaelson với đa dạng các kỹ năng dứt điểm khác nhau. Trong đó, pha khống chế bóng bằng ngực rồi tung người móc bóng đẳng cấp của Rafaelson rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 được đánh giá sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất của mùa giải V-League năm nay.

Trong lúc CLB Thép Xanh Nam Định giành được 3 điểm quý giá trước CLB Đông Á Thanh Hoá thì các đội bóng đua tranh quyết liệt với thầy trò HLV Vũ Hồng Việt ở nhóm đầu bảng xếp hạng như Becamex Bình Dương hay Công an Hà Nội đều để thua ở vòng đấu này. Nhờ thế, CLB Thép Xanh Nam Định có cơ hội gia tăng cách biệt với các đội phía sau và hiện tại chỉ có CLB MerryLand Quy Nhơn Bình Định là ở gần nhất trên bảng xếp hạng so với CLB Thép Xanh Nam Định.

Sau vòng 21, CLB Thép Xanh Nam Định có 42 điểm, bỏ xa đội bóng xếp thứ 2 là MerryLand Quy Nhơn Bình Định một khoảng cách khá an toàn 8 điểm, ghi tới 49 bàn thắng, trung bình 2,33 bàn/trận, cao nhất tại V-League 2023-2024, thế nhưng trong số 49 bàn thắng ghi được thì có đến 26 bàn thắng của tiền đạo Rafaelson - người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới V-League, 8 bàn của tiền vệ Hendrio. Điều này cho thấy, bên cạnh hàng thủ chơi chưa tốt (tỷ lệ trung bình 1,62 bàn thua/trận) thì hàng công của CLB Thép Xanh Nam Định đang phụ thuộc quá nhiều vào những cầu thủ ngoại binh. Trong 21 trận đã qua, chỉ có 4 trận CLB Thép Xanh Nam Định giữ sạch lưới, gần nhất là chiến thắng 1-0 trước CLB Sông Lam Nghệ An vào ngày 3-3.

Mùa giải V-League 2023-2024 chỉ còn 5 vòng đấu nữa là chính thức khép lại. Các đối thủ tiếp theo của CLB Thép Xanh Nam Định đều là những đối thủ nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng như: Sông Lam Nghệ An, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Khánh Hòa, QNK Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Để hiện thực hóa được giấc mơ vô địch, CLB Thép Xanh Nam Định chỉ cần giành được thêm 8 điểm nữa ở 5 vòng đấu cuối cùng. Trong 5 trận đấu này thì có 3 trận CLB Thép Xanh Nam Định được thi đấu trên sân nhà Thiên Trường. Nếu giải quyết sớm được các đối thủ với 3 trận thắng ở 3 vòng gần nhất tiếp theo, đội bóng Thành Nam sẽ vô địch sớm 2 vòng đấu. Thậm chí, đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt hoàn toàn có thể giành 15 điểm tuyệt đối nếu như Rafaelson và các đồng đội tiếp tục thi đấu thăng hoa, đồng thời cầu thủ này sẽ tạo ra kỷ lục trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử V-League.

Đội trưởng CLB Thép Xanh Nam Định, thủ môn Trần Nguyên Mạnh chia sẻ: “Đây là thời điểm quan trọng nhất của mùa giải. Toàn đội cần phải thể hiện sự tập trung cao độ, cố gắng nỗ lực hết sức vì mục tiêu trước mắt. Tôi hy vọng CLB Thép Xanh Nam Định sẽ sớm hoàn thành mục tiêu chinh phục chức vô địch V-League 2023-2024”. HLV Vũ Hồng Việt cho biết toàn đội cần phải tập trung hơn nữa trong 5 vòng đấu cuối. Khả năng phòng ngự của đội nhà đang là vấn đề mà nhà cầm quân này đang đau đầu. CLB Thép Xanh Nam Định cần phải khắc phục nếu muốn lên ngôi vô địch V-League mùa này.

Tại mùa giải V-League năm nay, dù có những thời điểm CLB Thép Xanh Nam Định thi đấu chưa thực sự tốt về mặt chuyên môn nhưng thành tích đạt được với vị trí nhất bảng tính đến thời điểm hiện tại thì chức vô địch đã rất gần với đội chủ sân Thiên Trường. Dù vẫn còn những thử thách phía trước, nhưng với bản lĩnh, tinh thần chiến đấu hết mình của các cầu thủ đã mở ra hy vọng cho người hâm mộ bóng đá Nam Định. Nhiều người có lẽ đã bắt đầu mơ tới ngôi vô địch quốc gia thứ 2 trong lịch sử từ sau chiến tích của đội bóng Công nghiệp Hà Nam Ninh năm 1985 sau gần 4 thập kỷ chờ đợi.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com