Diễn ra từ ngày 1 đến 5-5, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” tranh tài trên tổng lộ trình hơn 500km từ Thủ đô Hà Nội tới thành phố Điện Biên Phủ. Mỗi chặng đua là một chương hồi ôn lại truyền thống hào hùng, gồm 5 chặng: “Thăng Long - nghìn năm văn hiến” (đua quanh Hồ Gươm - Hà Nội), “Toàn quân xuất kích” (Hà Nội - Mai Châu, Hòa Bình), “Mở đường vào Tây Bắc” (Vân Hồ, Sơn La - thành phố Sơn La), “Tiến vào Mường Thanh” (thành phố Sơn La - thành phố Điện Biên Phủ), “Bài ca chiến thắng” (đua quanh thành phố Điện Biên Phủ).
Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ mang lại nhiều thử thách cho các tay đua. |
Hành trình chinh phục 5 chặng đấu của 70 tay đua mạnh nhất nước ở Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” có những điểm nhấn đặc biệt về chuyên môn.
Đầu tiên phải kể đến việc Ban tổ chức quyết định chọn 70 tay đua của 10 đội dự tranh cuộc đua, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024). Con số 70 đã có tính biểu tượng sâu sắc với đầy đủ ý nghĩa và chắc chắn mang tới hiệu ứng tốt về truyền thông. Với số lượng 70 cua-rơ, giảm nhiều so với giải trước, các đội đua phải tuyển lựa lực lượng kỹ lưỡng, với cơ hội chỉ được dành cho số ít gương mặt hay nhất và phù hợp nhất. Nhìn vào danh sách 70 tay đua đăng ký, có thể thấy rõ về một cuộc hội tụ đỉnh cao và gắt gao của các cua-rơ hàng đầu, hứa hẹn những chặng đua gay cấn, kịch tính, khó lường và có chất lượng chuyên môn cao.
Một điểm nhấn đặc biệt làm nên bản sắc của cuộc đua là các chặng đấu có sự đa dạng. Dù chỉ có 5 chặng, song giải lại hội đủ các loại hình của xe đạp hiện đại, từ đường trường tới địa hình, rồi tổng hợp. Chính điều đó là thử thách ghê gớm mà cũng tạo cơ hội để các cua-rơ có cơ hội trải nghiệm và vượt lên chính mình. Trong khi đó, “đặc sản” của cuộc đua lại là những chặng đua leo đèo đầy khốc liệt mà cũng vô cùng hấp dẫn đối với các tay đua khi qua dốc Cun, đèo Thung Khe, đèo Pha Đin, đèo Tằng Quái. Như khẳng định của tay đua Quàng Văn Cường, chính giải đấu cách đây 5 năm, nhất là chặng đua qua 3 đèo Sơn La, Pha Đin, Tằng Quái đã giúp anh thực sự có một cuộc vượt ngưỡng. Riêng chặng 30km vượt đèo Pha Đin có thể coi là một đỉnh khó lớn nhất với mỗi tay đua của Việt Nam.
Có lẽ xuất phát từ chính mục tiêu, đặc điểm chung mà các cuộc đua về Điện Biên Phủ do Báo Quân đội nhân dân tổ chức, về mặt chuyên môn luôn mang tính cống hiến cao. Các cua-rơ luôn bước vào cuộc đấu với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quyết tâm cao độ, thi đấu hết mình để đạt thành tích cao nhất, cống hiến cho người xem những kỹ, chiến thuật và những cú bứt phá ngoạn mục. Họ đua tranh sòng phẳng, song không hề có biểu hiện của sự cay cú, ăn thua. Thậm chí, trên những cung đường đua cam go ấy, các đội đua từ lãnh đội, huấn luyện viên đến vận động viên đều thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ nhau, vừa là đối thủ nhưng cũng là đồng đội chung cùng một đích hướng về Điện Biên Phủ, vì một niềm tự hào chung Điện Biên Phủ và vì xe đạp Việt Nam.
Theo Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, các nhà quản lý và ban huấn luyện hoàn toàn yên tâm về chất lượng chuyên môn, sự an toàn của Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Quan trọng hơn, mỗi cuộc đua còn là một dịp hiếm có để rèn luyện, hun đúc tinh thần và ý chí phấn đấu, cống hiến cho các vận động viên, nhất là các tay đua trẻ./.
Theo Báo QĐND
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin