Phát triển tiềm năng tinh hoa võ thuật cổ truyền

09:09, 10/11/2023

Võ cổ truyền là tinh hoa võ thuật của các dân tộc Việt Nam, được hình thành, phát triển cùng quá trình dựng nước và giữ nước; được lưu truyền trong suốt chiều dài lịch sử đất nước. Hiện nay, võ cổ truyền Việt Nam cũng đã có mặt ở 35 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong nước có 24 tổ chức hội, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền (VTCT) ở các tỉnh, thành phố; hơn 60 chi hội, 700 võ đường, câu lạc bộ (CLB) VTCT với trên 100 môn phái, võ phái, lò võ đang hoạt động, thu hút khoảng 60 nghìn võ sinh tham gia tập luyện. Trong đó tỉnh Nam Định có trên 80 CLB, võ đường, lớp võ đang hoạt động với khoảng 2.000 võ sinh tham gia tập luyện. 

Thi đấu nội dung đối kháng nam hạng cân 55kg tại Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia lần thứ 32 năm 2023.
Thi đấu nội dung đối kháng nam hạng cân 55kg tại Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia lần thứ 32 năm 2023.

Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia lần thứ 32-2023 do Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL), Liên đoàn VTCT Việt Nam, Sở VH, TT và DL phối hợp tổ chức từ ngày 20 đến 29-10 tại thành phố Nam Định có sự tham gia của 32 đoàn với gần 400 vận động viên (VĐV) đến từ các tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước. Sau 10 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, Giải đã khép lại với những thành công từ công tác tổ chức đến chất lượng chuyên môn, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các huấn luyện viên (HLV), VĐV và khán giả. Tham dự Giải năm nay, đoàn chủ nhà Nam Định có 6 VĐV thi đấu ở 1 nội dung quyền và một số hạng cân nội dung đối kháng. Mặc dù tham dự với số lượng VĐV khiêm tốn nhưng đoàn Nam Định với đấu pháp hợp lý, cùng tinh thần cố gắng, nỗ lực đã phát huy thế mạnh, sở trường trong các nội dung thi đấu, giành được 2 HCV (VĐV Hoàng Phúc Thuận - đối kháng nam, hạng cân 55kg, VĐV Nguyễn Hữu Toàn - đối kháng nam, hạng cân trên 90kg); 2 HCĐ (VĐV Trần Thị Nhanh - quyền thuật Thái sơn côn nữ, VĐV Trần Văn Tùng - đối kháng nam, hạng cân 90kg); xếp thứ 10/32 đơn vị tham dự Giải. Là người “cầm cân nảy mực”, có mặt theo dõi xuyên suốt các trận đấu, ông Trần Duy Linh, Giám đốc Trung tâm VTCT tỉnh Bình Định, Tổng trọng tài của Giải đánh giá: “Giải đấu năm nay quy tụ nhiều VĐV trẻ tài năng tham gia. Trong quá trình thi đấu, các VĐV đã thể hiện sự tiến bộ vượt trội, phát huy tinh thần thượng võ với những màn tranh tài đối kháng quyết liệt, kịch tính, những bài biểu diễn quyền thuật đẹp mắt, hấp dẫn, mang đến cho người xem cảm xúc khó quên. Tại Giải năm nay, các đơn vị mạnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Quân đội, Hà Nội, Công an, Đà Nẵng... đều giữ được phong độ cao, chuyên môn ổn định. Riêng các đoàn ở tốp dưới vẫn còn có sự chênh lệch đáng kể. Đối với đoàn Nam Định, võ cổ truyền cũng đang có bước phát triển trong những năm gần đây khi giành được những kết quả đáng mừng”.

Cùng với các bộ môn võ: Wushu, Takewondo, Karatedo, Vovinam, Boxing, Kick boxing, Jujitsu thì võ cổ truyền được ngành VH, TT và DL tỉnh quan tâm đầu tư, phát triển. Đặc biệt, từ năm 2017, Liên đoàn VTCT tỉnh được thành lập là một trong những bước đi quan trọng, nhằm tập trung nguồn lực, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, võ sư, HLV xây dựng võ cổ truyền Nam Định phát triển toàn diện, rộng khắp. Công tác bảo tồn tinh hoa võ cổ truyền được Liên đoàn VTCT tỉnh chú trọng với các hoạt động: sưu tầm, biên tập các bài võ, quyền thuật, thập bát ban binh khí, chân dung các võ sư, võ nhân tiêu biểu của Việt Nam... Nhiều địa phương có phong trào võ cổ truyền sôi động như các huyện: Vụ Bản, Ý Yên, Giao Thủy, Xuân Trường, thành phố Nam Định... Đặc biệt, thực hiện “Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, võ cổ truyền đã được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đưa vào buổi tập thể dục giữa giờ hoặc tiết thể dục, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng nhà trường. Từ sự phát triển của phong trào võ cổ truyền, các địa phương đã cung cấp nguồn VĐV chất lượng để đào tạo, huấn luyện tại Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh và trở thành lực lượng nòng cốt giành nhiều thành tích cao tại các giải võ thuật quốc gia. Hiện tại, Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh đang đào tạo, huấn luyện hơn 20 VĐV, chủ yếu thi đấu đối kháng. Một trong những thành tích nổi bật trong công tác đào tạo, huấn luyện võ cổ truyền là các đơn vị: Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã mạnh dạn đưa các VĐV có tố chất, thành tích tốt vào tập luyện ở những môn võ có kỹ thuật, lối đánh tương đồng như: Wushu, Kick boxing, Muay Thái để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm mở ra hướng đi mới, giúp phát huy các bộ môn võ thế mạnh của Nam Định. Việc nâng cao chất lượng từ công tác phát hiện, tuyển chọn đến đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV được tham gia thi đấu đã góp phần giúp võ cổ truyền Nam Định duy trì được thành tích trên các đấu trường. Để khích lệ phong trào võ cổ truyền phát triển, vào các dịp Tết Nguyên đán, lễ hội làng truyền thống hàng năm, ngành VH, TT và DL tỉnh và các địa phương phối hợp với Liên đoàn VTCT tỉnh, các CLB VTCT tổ chức nhiều chương trình biểu diễn võ thuật đặc sắc với mục đích để các CLB VTCT trong toàn tỉnh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức võ thuật; khích lệ, đẩy mạnh phong trào rèn luyện võ thuật sâu rộng trong thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Đồng chí Nguyễn Tân Anh, Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL, Trưởng Ban tổ chức Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia lần thứ 32 - năm 2023 cho biết: “Giải là cơ hội, điều kiện để các VĐV thi đấu cọ sát, nâng cao trình độ chuyên môn; là sân chơi, đấu trường để các võ sư, võ sĩ, HLV giao lưu, học hỏi kinh nghiệm võ thuật từ các đơn vị bạn để cùng nhau luyện tập, phát triển bộ môn VTCT trên toàn quốc lên một tầm cao mới. Đồng thời, là dịp tuyển chọn các VĐV xuất sắc vào đội tuyển quốc gia để bồi dưỡng, chuẩn bị lực lượng tham gia các giải quốc tế cũng như chuẩn bị lực lượng kế cận cho đội tuyển võ cổ truyền quốc gia; góp phần tạo động lực thúc đẩy phong trào tập luyện võ thuật ngày càng phát triển rộng khắp trên mọi miền Tổ quốc”. Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia lần thứ 32 là một trong nhiều giải thể thao quan trọng được tổ chức tại Nam Định năm 2023 như: Giải Vô địch Vovinam, Giải Vô địch trẻ Vật cổ điển, Vật tự do, Giải Vô địch Cờ tướng các CLB, giao hữu bóng đá quốc tế… Với sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo từ công tác tổ chức, tiếp đón, Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia năm nay được đánh giá có quy mô, chất lượng, tạo sức lan tỏa không chỉ nâng cao vị thế thể thao thành tích cao tỉnh nhà mà còn góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh, vẻ đẹp vùng đất và con người Nam Định thông qua các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu những điểm đến du lịch hấp dẫn tại địa phương.

Kết quả trong công tác đào tạo, huấn luyện cùng thành tích của các VĐV võ thuật Nam Định giành được tại các giải đấu đã thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của ngành VH, TT và DL tỉnh, Liên đoàn VTCT tỉnh trong việc gìn giữ, phát huy tinh hoa võ thuật Việt Nam, qua đó khơi dậy tinh thần thượng võ, lòng tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com