Lan toả phong trào chạy bộ trong cộng đồng

08:48, 29/09/2023

Trong cuộc sống hiện đại, chạy bộ trở thành bộ môn thể thao gần gũi, linh hoạt, phù hợp, được nhiều lứa tuổi lựa chọn. Tại tỉnh ta, với sự phát triển hạ tầng không gian đô thị, công cộng ở cả thành thị và nông thôn tạo điều kiện cho phong trào này nhanh chóng phát triển rộng khắp trên địa bàn thành phố Nam Định và các huyện, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể lực ngày càng cao của người dân. 

Phong trào chạy bộ thu hút đông đảo người dân trong đó có nhiều em nhỏ tham gia.
Phong trào chạy bộ thu hút đông đảo người dân trong đó có nhiều em nhỏ tham gia.

Hàng ngày, từ rất sớm, 4h30 sáng hoặc chiều tối, tại các khu vực công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường, tuyến đê ven sông tại thành phố Nam Định có đông các thanh, thiếu niên, trung niên tham gia chạy bộ. Anh Trần Anh Hoàng ở đường Hùng Vương nhiều năm chạy bộ tập thể dục quanh hồ Vị Xuyên cho biết: So với nhiều môn thể thao khác, chạy bộ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Người chạy không cần phải mua nhiều dụng cụ tập luyện, hay tốn kém chi phí thuê sân tập… chỉ cần đôi giày là có thể tham gia tập luyện. Tùy theo sức khỏe, tuổi tác mà mỗi người chọn cho mình cách tập luyện khác nhau. Thanh niên khỏe mạnh có thể chạy liên tục với quãng đường dài, người lớn tuổi thì chọn chạy quãng đường ngắn kết hợp đi bộ tập thể dục. Bên cạnh đó, để gắn bó lâu dài với môn chạy bộ, điều kiện cần ở mỗi người là sự quyết tâm dậy sớm mỗi sáng, chống lại sự lười biếng buổi chiều, những chấn thương nhẹ ban đầu khi cơ thể chưa kịp thích nghi hay thời tiết bất lợi. Ngoài mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện hệ cơ, xương khớp, tốt cho tim mạch và hô hấp, tăng cường chức năng tiêu hóa... tập luyện chạy bộ thường xuyên còn góp phần rèn luyện các đức tính kiên trì, nỗ lực để đạt được mục tiêu, tính kỷ luật của bản thân. Quá trình chạy giúp giải tỏa căng thẳng, khiến cho tâm hồn trở nên nhẹ nhàng và thư thái, giúp tăng năng suất lao động, làm việc hiệu quả, hăng say hơn.

Từ nhu cầu tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, đồng thời với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp lan tỏa phong trào chạy bộ trong cộng đồng, ngày 25-10-2019, các bạn trẻ Nam Định yêu bộ môn chạy bộ đã thành lập CLB “RUN18 - Yêu chạy bộ Nam Định” và fanpage Facebook RUN18 - Yêu chạy bộ Nam Định. Anh Phan Duy Hiếu, một trong số các quản trị viên của fanpage chia sẻ: “Fanpage được lập ra với mục đích phi lợi nhuận, chỉ nhằm kết nối đam mê, lan tỏa phong trào chạy bộ đến với cộng đồng nhằm mục tiêu “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Các buổi sinh hoạt, gặp gỡ của các thành viên CLB nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật chạy bộ đúng cách, luyện tập bài bản để có sức khỏe như mong muốn”. Từ 9 thành viên ngày mới thành lập, đến nay CLB RUN18 - Yêu chạy bộ Nam Định với slogan “Xây dựng phong trào - Lan tỏa đam mê” đã có hơn 50 thành viên thường xuyên sinh hoạt tại địa bàn thành phố Nam Định và hơn 1.100 thành viên là các vận động viên chạy bộ phong trào đồng hương Nam Định hiện đang sinh sống ở trong tỉnh và các địa phương trong cả nước. Hàng ngày, các thành viên CLB đều duy trì việc tập luyện với cự ly trung bình từ 7km-10km, thậm chí sẽ có các cự ly chạy dài 21km- 30km được thực hiện thông qua các bài tập như: tempo, interval… của các thành viên có chất lượng chuyên môn tốt. CLB cũng đã xây dựng được lịch hoạt động thường xuyên vào ngày chủ nhật hàng tuần tại hồ Vị Xuyên với các nhóm chạy cự li Longrun (cự ly dài). 

Hiện CLB RUN18- Yêu chạy bộ Nam Định đã xây dựng được lịch chạy bộ vào ngày Chủ nhật hàng tuần tại hồ Vị Xuyên để lan tỏa phong trào chạy bộ rộng hơn nữa đến với người dân.
Hiện CLB "RUN18- Yêu chạy bộ Nam Định" đã xây dựng được lịch chạy bộ vào ngày Chủ nhật hàng tuần tại hồ Vị Xuyên để lan tỏa phong trào chạy bộ rộng hơn nữa đến với người dân.

Chia sẻ về lợi ích của việc duy trì tập luyện chạy bộ đều đặn, anh Trần Thanh Tuấn, phường Lộc Vượng cho biết: “Cách đây 1 năm, tôi cảm thấy lo lắng cho tình trạng sức khoẻ của mình khi trọng lượng cơ thể lên xấp xỉ 140kg, một số chỉ số sức khỏe không được tốt như huyết áp, men gan, mỡ máu… nên tôi đã quyết định tham gia CLB để rèn luyện với mong muốn giảm trọng lượng, thân hình 
thon gọn hơn, cải thiện sức khỏe. Chỉ sau 8 tháng chăm chỉ tập luyện, các chỉ số về sức khỏe của tôi đã được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn, cân nặng đã giảm xuống chỉ còn 110kg. Không chỉ cải thiện sức khỏe thể lực mà còn cải thiện tinh thần”. Cùng quan điểm, bác Nguyễn Tường Vân, năm nay đã ngoài 70 tuổi trú tại phường Văn Miếu cho hay: “Chạy bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe. Vào sáng sớm và cuối giờ chiều hàng ngày, tôi duy trì chạy bộ tập thể dục quanh khu vực sinh sống cùng các thành viên. Tôi thường tập khoảng 30-45 phút rồi thư giãn, tập hít thở đều đặn, nhờ vậy sức khỏe cải thiện nhiều. Ngoài 70 tuổi, nhưng tôi không có các dấu hiệu mắc các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi như: tim mạch, xương khớp…”. 

Tham gia vào CLB chạy bộ, nhiều vận động viên phong trào dù không chuyên nhưng đã tự tin tham gia các giải chạy Marathon được tổ chức tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhiều vận động viên đã vượt qua chính mình, chinh phục thành công các cự ly 10km, 21km, 42km hoặc tham gia các giải chạy phong trào của doanh nghiệp tổ chức với mục tiêu thiện nguyện như Giải chạy “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh 2023” của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) đóng góp xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ và trồng mới cây xanh; Giải chạy trực tuyến “35 năm Khát vọng tầm cao mới” của Vietinbank góp tiền ủng hộ xây dựng trường học, Giải chạy “Vì tương lai xanh” của Agribank ủng hộ tiền xây nhà tình nghĩa, tặng tủ sách, thiết bị học tập cho trẻ em… Bên cạnh đó, CLB RUN18 - Yêu chạy bộ Nam Định hàng năm cũng đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các hoạt động thiện nguyện như chương trình: “Hành trình xuyên đêm vì nụ cười trẻ thơ 2021”; “Breaking 100km - Mang Tết ấm cho em 2022”; “Về quê ăn Tết 2023” quyên góp tiền ủng hộ các trẻ em là nạn nhân chất độc da cam, các em học sinh nghèo vượt khó.

Theo anh Phạm Anh Quý, Chủ nhiệm CLB “RUN18 - Yêu chạy bộ Nam Định” chia sẻ: “Tỉnh ta có rất nhiều điều kiện phù hợp như hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn thiện, các cung đường có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng rất đẹp, thuận lợi trong việc thiết kế và tổ chức đường chạy; cơ sở vật chất lưu trú, dịch vụ có thể đáp ứng cho một giải chạy quy mô lớn như giải đang được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố hiện nay. Các thành viên CLB đều mong muốn Nam Định sẽ tổ chức được một giải chạy thường niên, để các vận động viên có dịp trải nghiệm, khám phá các cung đường đẹp, kết hợp tham quan điểm du lịch, các di tích lịch sử, thưởng thức ẩm thực đặc sản quê hương Nam Định. Để có được điều đó thì rất cần sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền ủng hộ, tạo điều kiện nhiều hơn cho phong trào chạy bộ, thúc đẩy nguồn cảm hứng sống khỏe, sống có ích, sống tích cực trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com