Phát triển phong trào bơi lội ở Nghĩa Phú

08:42, 25/08/2023

Là địa phương nằm cạnh đê sông Đáy, có nhiều người dân sống bằng nghề sông nước và vận tải thủy, nhiều năm qua, xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) đã quan tâm và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, động viên khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào bơi lội.

Đội tuyển bơi lội xã Nghĩa Phú xuất sắc đoạt giải Nhất toàn đoàn tại giải bơi lội huyện Nghĩa Hưng năm 2023.
Bài và ảnh: Thanh Hoa
Đội tuyển bơi lội xã Nghĩa Phú xuất sắc đoạt giải Nhất toàn đoàn tại giải bơi lội huyện Nghĩa Hưng năm 2023. 

Đã từ lâu, huyện Nghĩa Hưng được biết đến là địa phương nổi tiếng trong phong trào bơi lội của cả nước, trong đó tiêu biểu là xã Nghĩa Phú với danh hiệu “cả xã biết bơi” nức tiếng miền Bắc, là địa điểm mà nhiều địa phương khác đến tham quan, học tập. Tại đây nhiều vận động viên (VĐV) tên tuổi, đã giành giải cao trong các giải bơi lội trong nước và quốc tế, mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho quê hương như: VĐV Hoàng Công Tình, Hoàng Công Sách, Vũ Thị Men, Vũ Thị Sen… VĐV Vũ Thị Men là cựu vô địch Đại hội Thể thao châu Á năm 1966 và từng vinh dự 2 lần được gặp Bác Hồ… Tiếp tục phát huy phong trào, hàng năm, xã quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đẩy mạnh các giải pháp xây dựng phong trào luyện tập môn bơi trong nhân dân, nhất là việc dạy bơi cho học sinh. Năm 2012, với sự đầu tư 2,3 tỷ đồng từ ngân sách huyện, bể bơi của xã được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thực hiện công tác dạy bơi phổ cập cho học sinh Trường THCS xã và tổ chức giải bơi lội thiếu niên cấp huyện cho các xã, thị trấn khu vực phía nam huyện. Sau thời gian dài đưa vào sử dụng, bể bơi đã xuống cấp nên năm 2020, xã đã đầu tư cải tạo lại đẹp hơn, khang trang hơn. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 2 bể bơi tư nhân, phục vụ nhu cầu học bơi của người dân. 

Vào dịp hè hàng năm, xã phối hợp với Phòng Văn hoá huyện đẩy mạnh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh động viên con em tham gia phong trào bơi lội, vừa rèn luyện sức khoẻ, đồng thời phòng, chống tai nạn đuối nước; tổ chức giải bơi lội cho học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện. Trường THCS Nghĩa Phú thành lập đội tuyển bơi lội gồm 10 VĐV. Xã đầu tư kinh phí cho đội tuyển tham gia thi đấu và chỉ đạo cán bộ Ban Văn hoá xã phối hợp với giáo viên thể chất trường THCS tổ chức tập luyện cho VĐV tham dự giải. Cô giáo Vũ Thị Thương, phụ trách đội tuyển bơi lội Trường THCS Nghĩa Phú từng là VĐV bơi lội chuyên nghiệp nên có nhiều kinh nghiệm thực tế chỉ dạy các VĐV các kỹ thuật bơi như: bơi ếch, bơi trườn sấp, trườn ngửa, kỹ năng phòng chống đuối nước... Cô Thương cho biết: “Dịp nghỉ hè, các VĐV trong đội tuyển không bị áp lực cân đối giữa việc học trên lớp và học bơi. Hy vọng từ đội tuyển của trường, của xã, sẽ tìm kiếm được những “hạt nhân triển vọng” gìn giữ và phát huy truyền thống bơi lội của quê hương”. Em Lã Vũ Diệu Linh, VĐV của đội tuyển cho biết: “Đây là năm thứ hai em được tham gia vào đội tuyển. Chúng em được đào tạo bài bản trong môi trường đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất. Em cảm ơn cô giáo cũng như sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và sẽ nỗ lực rèn luyện để có thể trở thành VĐV chuyên nghiệp, tiếp nối truyền thống của địa phương”. Tại Giải bơi lội huyện Nghĩa Hưng năm 2023, Đoàn VĐV xã Nghĩa Phú đã xuất sắc giành vị trí Nhất toàn đoàn. Thành công của phong trào bơi lội xã Nghĩa Phú không chỉ có sự “vào cuộc” của cấp uỷ, chính quyền địa phương mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh học sinh đóng góp kinh phí ủng hộ đội tuyển của xã; tài trợ quần áo bơi, chi phí ăn nghỉ, phương tiện đi lại cho đội tuyển và cử người tham gia cổ vũ… 

Được quan tâm và đầu tư đúng mức, phong trào bơi lội ở xã Nghĩa Phú những năm qua đã được khôi phục, phát triển, trở thành một trong những hoạt động thiết thực, bổ ích thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo thành nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Đồng chí Phạm Hồng Quảng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định rõ vai trò của môn bơi lội trong việc rèn luyện sức khỏe cũng như phòng, chống đuối nước. Thời gian tới, xã sẽ chú trọng hơn nữa đến việc tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo các VĐV trẻ. Từ đó góp phần làm vững mạnh đội ngũ VĐV bơi lội và thúc đẩy phát triển phong trào bơi lội cho quần chúng nhân dân trên địa bàn xã”./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com