Nỗi niềm nghề dạy bơi

07:38, 07/07/2023

Khi học sinh được nghỉ hè cũng là thời điểm nắng nóng, trẻ em thường thích ra các ao, hồ, sông để bơi lội, nghịch nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nguy cơ tai nạn đuối nước. Nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh đã tìm cho con em mình các khóa học bơi nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết và tạo sân chơi bổ ích cho trẻ. Nghề dạy bơi vì vậy cũng trở thành nghề khá được quan tâm, mang đến thu nhập ổn định nhưng đổi lại cũng bỏ không ít mồ hôi, công sức. 

Huấn luyện viên hướng dẫn học viên bơi tại Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao thành phố Nam Định.
Huấn luyện viên hướng dẫn học viên bơi tại Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao thành phố Nam Định.

Theo nghiên cứu khoa học, môn bơi lội giúp trẻ phát triển hệ thần kinh trung ương, tăng cường sức khỏe cho cơ thể và hỗ trợ chiều cao, tăng cường hệ miễn dịch và tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin và vui vẻ trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, việc cho trẻ học bơi có thể hạn chế tình trạng trẻ bị đuối nước. Thay vì cho con về quê chơi như những năm trước, ngay từ đầu hè, nhiều gia đình đã tìm cho con của mình lớp học bơi. Mấy năm trở lại đây, bể bơi Hoàng Vân, xã Hồng Quang (Nam Trực) trở thành điểm vui chơi và học bơi quen thuộc của nhiều trẻ em mỗi dịp hè đến. Hiện nay, trung bình một ngày có trên 100 trẻ em đến đây bơi và tập bơi. Giá vé vào bể bơi là 30 nghìn đồng/vé. Mới 7 giờ sáng nhưng cái nắng mùa hè đã “phủ kín” bể bơi. Lúc này, HLV Hoàng Thị Giang đang hướng dẫn học sinh tập bơi ở dưới bể. Chị Giang cho biết: năm 2017, nhận thấy nhu cầu học bơi của trẻ em và người lớn ngày càng tăng nên chị cùng 3 giáo viên dạy giáo dục thể chất ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh lập nhóm dạy bơi. Theo chị, phụ huynh thường đăng ký cho con học đông nhất từ tháng 6 đến hết tháng 7. Học phí tùy thuộc vào lứa tuổi và nội dung học, nhưng trung bình khoảng 1,2 triệu đồng/người/khóa học. Mỗi khóa học kéo dài từ 10-12 ngày và hầu hết các giáo viên sẽ dạy cho đến khi nào học viên biết bơi. Mỗi dịp hè, mỗi giáo viên dạy bơi của nhóm dạy từ 30-40 học viên. Thời gian học bơi linh động theo lịch của học viên, nhưng thường được tổ chức vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều để bảo đảm sức khỏe cũng như phù hợp với lịch làm việc của phụ huynh. Ngoài các kiểu bơi cơ bản như: bơi sải, bơi ếch… các em còn được trang bị thêm kỹ năng phòng, chống đuối nước. Nói về nỗi vất vả của nghề, chị Giang chia sẻ: “Giáo viên dạy bơi phải ngâm mình dưới nước từ 8-10 giờ/ngày, tiếp xúc với nước quá nhiều khiến xương khớp nhức mỏi, dễ mắc các bệnh về da, tai - mũi - họng, cơ thể không tiết được mồ hôi nên dễ mất sức. Có người đã không thể trụ được lâu dài với nghề do cường độ công việc liên tục, vất vả. Đặc biệt là phụ nữ, dạy bơi khiến da sạm đen, mất thẩm mỹ. Mỗi ngày, chị dạy từ 6-7 ca, tương ứng với thời gian phải ngâm mình dưới nước từ 7-8 tiếng. Có hôm về đến nhà đã 8 giờ tối, sáng hôm sau lại dậy sớm đi dạy. Thế nhưng bù lại, nghề cho thu nhập ổn định nên tôi luôn cố gắng. Tôi cũng mong muốn mình sẽ giúp các học viên có thêm những kỹ năng bổ ích, nâng cao được khả năng bơi lội, vừa là giúp rèn luyện thể chất, vừa giúp các em tránh được trường hợp rủi ro do tai nạn đuối nước”. Em Phạm Hoàng Quỳnh Anh, 10 tuổi ở xã Hồng Quang cho biết: “Em vừa kết thúc khóa học bơi cùng cô giáo Hoàng Thị Giang. Sau thời gian học 1 tháng, em đã biết bơi sải, bơi ếch thành thạo. Bên cạnh đó cô Giang còn hướng dẫn em nhiều kỹ năng cần thiết để phòng chống đuối nước. Tham gia khóa học em thấy rất vui, thật sự bổ ích và lý thú”.

Chị Trần Thương Thương, chủ spa cho bé ở thành phố Nam Định cũng nhận dạy thêm bơi lội vào dịp hè. Mỗi dịp hè, chị dạy được khoảng 20 học viên, chủ yếu là các em học sinh, ngoài ra còn một số ít người trung niên. Khi học, các học viên được cam kết dạy đến khi biết bơi. Chị Thương cho biết: “Chủ yếu học viên là các em nhỏ nên công việc khá vất vả vì phải chỉnh sửa động tác, hò hét khản giọng. Nhưng vui nhất là thấy các em đều biết bơi sau khi kết thúc khóa học”. Theo chị Thương, để làm một giáo viên dạy bơi uy tín và thu hút nhiều học viên không dễ, cần phải được đào tạo chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy. Ngoài dạy bơi, mỗi giáo viên dạy bơi còn phải hoạt động như một nhân viên cứu đuối. Với sự chuyên cần, nhiệt tình của chị Thương, lớp học bơi luôn có đông học viên theo học.

Với những giáo viên dạy bơi, thêm một khóa học viên tốt nghiệp có khả năng bơi thành thạo là thêm niềm vui khi đã giúp thêm nhiều người trang bị được kỹ năng sống cơ bản và học được bộ môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe. Để từ đó họ thêm yêu công việc đã chọn, góp phần dạy trẻ biết bơi và các kỹ năng phòng, chống đuối nước./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com