ĐT nữ Việt Nam và bài toán ghi bàn trong trận đấu cuối ở World Cup nữ 2023

08:53, 31/07/2023

ĐT nữ Việt Nam chỉ còn trận đấu cuối tại bảng E gặp ĐT nữ Hà Lan để tìm kiếm bàn thắng lịch sử ở World Cup nữ 2023.

Bài toán ghi bàn thắng lịch sử

Ghi bàn ở World Cup 2023 là quyết tâm của ĐT nữ Việt Nam trong lần đầu bước ra sân khấu thế giới. Thầy trò HLV Mai Đức Chung chỉ còn 1 cơ hội cuối để thực hiện mục tiêu này, khi gặp ĐT nữ Hà Lan trong trận đấu lúc 14h00 chiều 1/8.

Trong 2 trận đấu đã qua tại World Cup nữ 2023, ĐT nữ Việt Nam không thể tung ra cú dứt điểm nào khi thua ĐKVĐ Mỹ 0-3 ở trận ra quân và có 5 pha dứt điểm (1 trúng đích) khi thua ĐT nữ Bồ Đào Nha 0-2.

Huỳnh Như và các đồng đội rơi vào tình thế khó trên hành trình tìm kiếm bàn thắng lịch sự, khi buộc phải tập trung phòng ngự trước các đối thủ mạnh. Nếu đẩy cao đội hình như ở trận gặp ĐT nữ Bồ Đào Nha, hàng phòng ngự ĐT nữ Việt Nam không thể trụ vững trước áp lực trong thế trận đôi công.

Tình huống Kim Thanh cản phạt đền trước ĐT nữ Mỹ đang là dấu ấn lớn nhất của ĐT nữ Việt Nam.
Tình huống Kim Thanh cản phạt đền trước ĐT nữ Mỹ đang là dấu ấn lớn nhất của ĐT nữ Việt Nam.

ĐT nữ Việt Nam thiếu những phương án tiếp cận vòng cấm đối phương, khi chỉ có thể huy động 2-3 mũi tấn công trong những đợt lên bóng do phải ưu tiên hơn cho khâu phòng ngự.

Mặt khác, HLV Mai Đức Chung cũng phân tích rằng các đối thủ chơi áp sát rất quyết liệt khiến ĐT nữ Việt Nam khó lòng chơi bóng. Ở trận giao hữu với ĐT nữ Đức, ĐT nữ Việt Nam có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn (9 lần dứt điểm) và ghi bàn khi đối thủ chơi phòng ngự khu vực. 

ĐT nữ Việt Nam còn gặp vấn đề trong việc tận dụng những tình huống cố định. Thể hình bất lợi khiến các học trò HLV Mai Đức Chung khó lòng rót bóng thẳng vào vòng cấm để tạo cơ hội dứt điểm, trong khi “bóng chết” vốn là hy vọng để các đội yếu hơn gây bất ngờ.

Bích Thuỳ là người có cú dứt điểm trúng đích duy nhất của ĐT nữ Việt Nam ở World Cup nữ 2023 sau cú sút từ ngoài vòng cấm trước ĐT nữ Bồ Đào Nha.
Bích Thuỳ là người có cú dứt điểm trúng đích duy nhất của ĐT nữ Việt Nam ở World Cup nữ 2023 sau cú sút từ ngoài vòng cấm trước ĐT nữ Bồ Đào Nha.

Hy vọng ở những phút cuối

Trong quá trình chuẩn bị cho World Cup nữ 2023, ĐT nữ Việt Nam đã ghi được 2 bàn thắng ở các trận giao hữu với đối tượng mạnh hơn là ĐT nữ Đức và ĐT nữ Ba Lan. Điểm chung của 2 bàn thắng này đều diễn ra ở những phút cuối và bởi cầu thủ trẻ.

Cụ thể, Thanh Nhã (21 tuổi) đã ghi bàn trước ĐT nữ Đức ở phút 90+2 còn Vạn Sự (22 tuổi) đã chọc thủng lưới U23 nữ Ba Lan ở phút 88.

Theo lý giải của HLV Mai Đức Chung, những cầu thủ trẻ và nhanh nhẹn có khả năng thể hiện tốt hơn khi ĐT nữ Việt Nam phải chạm trán những đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực.

Bàn thắng của Thanh Nhã vào lưới ĐT nữ Đức là hy vọng để ĐT nữ Việt Nam trên hành trình tìm kiếm bàn thắng lịch sử ở World Cup nữ 2023.
Bàn thắng của Thanh Nhã vào lưới ĐT nữ Đức là hy vọng để ĐT nữ Việt Nam trên hành trình tìm kiếm bàn thắng lịch sử ở World Cup nữ 2023.

Đáng chú ý, ĐT nữ Việt Nam đã khoan thủng hệ thống phòng ngự của ĐT nữ Đức và U23 nữ Ba Lan khi đối thủ lộ ra khoảng trống sau lưng, để rồi Thanh Nhã và Vạn Sự thoát xuống ghi bàn. Ở trận đấu sắp tới, ĐT nữ Hà Lan nhiều khả năng sẽ đẩy cao đội hình ở mức độ cao hơn so với ĐT nữ Mỹ và ĐT nữ Bồ Đào Nha. Bởi lẽ, đội bóng châu Âu có thể sẽ phải đua chỉ số phụ với ĐT nữ Mỹ để tranh ngôi nhất bảng E.

Trong bối cảnh khắc nghiệt của đấu trường World Cup, hai bàn thắng vào lưới ĐT nữ Đức và U23 nữ Ba Lan có thể là hy vọng (về tinh thần) của ĐT nữ Việt Nam khi đối đầu với ĐT nữ Hà Lan trên sân Forsyth Barr./.

Theo VOV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com