Kỷ niệm tác nghiệp tại SEA Games 31

08:18, 21/06/2023

Từ năm 2021 đến nay, Nam Định được chọn đăng cai tổ chức thành công nhiều giải đấu thể thao quan trọng mang tầm quốc gia và khu vực; trong đó có Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) năm 2022 với môn bóng đá nam bảng B và 1 trận bán kết. Với sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo, bài bản của tỉnh và tinh thần hiếu khách của người dân, SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV), trọng tài, cổ động viên và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.

Phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp trên khán đài Sân vận động Thiên Trường tại SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định.
Bài và ảnh: Khánh Dũng
Phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp trên khán đài Sân vận động Thiên Trường tại SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định. 

Đã hơn 1 năm kể từ khi SEA Games 31 kết thúc, nhưng những kỷ niệm đẹp trong tôi về lần đầu được tác nghiệp tại một sự kiện thể thao lớn của khu vực sẽ mãi không bao giờ quên. Còn nhớ 19 năm trước, tại SEA Games 22 năm 2003, Nam Định đăng cai tổ chức 3 môn thể thao là bóng chuyền, bóng chuyền bãi biển và bóng đá nữ. Khi đó, tôi chỉ được biết đến SEA Games qua xem truyền hình và đọc báo in. Đến khi trở thành phóng viên, tôi lại may mắn được tham gia một sự kiện thể thao lớn ngay tại quê nhà. Theo các đồng nghiệp đi trước chia sẻ, ngày ấy, khó khăn lớn nhất đối với những người làm công tác báo chí là điều kiện về trang thiết bị tác nghiệp còn hạn chế, công nghệ thông tin, truyền thông chưa phát triển. Thật may, đến SEA Games 31 thì những vấn đề này cơ bản không còn là khó khăn. Sau khi lập kế hoạch truyền thông cụ thể được Ban Biên tập phê duyệt và triển khai thực hiện, tạo mọi điều kiện tác nghiệp tại SEA Games 31. Trong khoảng nửa tháng của Ngày hội thể thao lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á tại Nam Định (từ ngày 4 đến ngày 19-5), tôi và đồng nghiệp đã phối hợp tác nghiệp từ địa điểm thi đấu Sân vận động (SVĐ) Thiên Trường và những nơi ăn, nghỉ, tập luyện, giao lưu, mua sắm của các đoàn VĐV, HLV như: Khách sạn Nam Cường, Cung Thể thao tỉnh và một số địa điểm du lịch trong tỉnh. Các hoạt động từ công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; công tác đảm bảo an ninh trật tự, y tế, vệ sinh môi trường, giao thông, điện lực, phòng cháy chữa cháy; đón tiếp các đoàn thể thao, quan khách trong nước và quốc tế; sinh hoạt, tập luyện của các đoàn VĐV; họp báo trước, sau mỗi trận đấu; diễn biến, kết quả của các trận bóng đá và một số hoạt động bên lề khác như: không khí cổ động của các cổ động viên; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và tiềm năng du lịch Nam Định... đều được phản ánh kịp thời, đầy đủ trên báo in và báo điện tử, truyền hình Báo Nam Định, kịp thời đưa đến cho bạn đọc không thể đến sân chứng kiến những trận cầu thú vị mọi thông tin. Không chỉ tuyên truyền trên báo địa phương, chúng tôi còn phối hợp với các đồng nghiệp các nơi để mở rộng truyền thông trên các báo và tạp chí ngành. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên lĩnh vực báo chí như hiện nay, chúng tôi đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền nhanh, kịp thời, đầy đủ về SEA Games tại quê hương.

Ấn tượng trong tôi và các đồng nghiệp trong nước và quốc tế tại SEA Games 31 tổ chức tại Nam Định là tinh thần, tình yêu thể thao mãnh liệt của người dân địa phương với những hình ảnh đẹp, đầy xúc động trên SVĐ Thiên Trường với những phong cách cổ vũ văn minh, lịch sự mà vô cùng sôi động. Các khán đài chật cứng khán giả với cờ, hoa, băng rôn và những hồi trống cổ vũ bùng nổ như tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ khi thi đấu trên đất khách nhưng được cổ vũ “như tại sân nhà”. Theo ghi nhận của Ban tổ chức SEA Games 31, trong mỗi trận đấu, SVĐ Thiên Trường có số lượng từ 2-3 vạn cổ động viên đến sân theo dõi, cổ vũ cho các đội bóng, mặc dù bảng B không có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam thi đấu, ghi “kỷ lục” trong khu vực về lượng khán giả trung lập đến các trận đấu. Ấn tượng đối với các đoàn VĐV, HLV, trọng tài, quan khách, cổ động viên, phóng viên tại Nam Định không chỉ là thành công từ công tác tổ chức, đón tiếp, phục vụ mà còn là sự vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, mến khách của người dân, của các tình nguyện viên. Nhiều người cảm thấy hài lòng với sự chuyên nghiệp của các cơ sở lưu trú, yêu thích các món ngon ẩm thực đặc sắc của Nam Định như: phở bò, bánh xíu páo, kẹo sìu châu, nem nắm…

Đặc biệt, sự văn minh, chuyên nghiệp, cuồng nhiệt của người hâm mộ Thành Nam trước, trong và sau mỗi trận đấu không chỉ truyền cảm hứng cho các đội mà cả cho đội ngũ nhà báo tác nghiệp tại sự kiện cũng như bản thân tôi. Nhiều phóng viên nước ngoài lần đầu đến Nam Định cũng chung cảm nhận đó. Là những phóng viên trẻ, lần đầu tiên có cơ hội được tác nghiệp tại một sự kiện thể thao lớn của khu vực nhưng số lượng tin, bài, ảnh, phóng sự về SEA Games 31 được chúng tôi thực hiện đầy đủ, đảm bảo chính xác, kịp thời, góp phần tạo nên thành công chung của đại hội. Tác nghiệp tại SEA Games 31, tôi không chỉ có cơ hội được học hỏi, tích lũy kinh nghiệm về nghề mà còn được gặp gỡ, làm quen với nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong nước và quốc tế.

Đến SEA Games 31, tại Nam Định cơ sở vật chất lưu trú đã phát triển hơn nhiều. Các đoàn VĐV, HLV, trọng tài, quan khách quốc tế được bố trí ở Khách sạn 4 sao Nam Cường; các phóng viên trong nước và quốc tế ở Khách sạn Sojo (thành phố Nam Định) đều nằm ở các khu trung tâm, vị trí đẹp, thuận tiện. Sau những ngày thi đấu căng thẳng, tôi và các đồng nghiệp đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay cảm động, nảy nở thành tình bạn đẹp giữa VĐV, phóng viên với các bạn tình nguyện viên Nam Định. “SEA Games 31 khiến chúng tôi yêu quê hương Nam Định, yêu đất nước Việt Nam” là chia sẻ của nhiều thành viên trong các đoàn thể thao khi về Nam Định tham dự SEA Games 31.

Sự tham gia đắc lực của các cơ quan thông tấn, báo chí là một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công chung của SEA Games 31 năm 2022 tổ chức tại Nam Định. SEA Games 31 trôi qua, để lại nhiều kỷ niệm đẹp, ý nghĩa trong sự nghiệp của tôi nói riêng và những “người đưa tin” nói chung tại SEA Games 31. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, tôi thấy mình trưởng thành hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm quý trong hành trang làm nghề và thêm yêu nghề nghiệp, công việc của mình để tiếp tục dấn thân, cống hiến./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com