Đô vật Trần Ánh Tuyết - Hành trình đến Huy chương Vàng SEA Games 32

09:15, 09/06/2023

Sau 8 năm luyện tập và thi đấu, đô vật trẻ Ánh Tuyết (SN 2001), quê xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) đã dần khẳng định được tài năng và được giới chuyên môn đánh giá là một trong những đô vật trẻ triển vọng của môn thể thao đấu vật trong nước. Lần đầu tham dự SEA Games nhưng Trần Ánh Tuyết đã xuất sắc giành HCV mang lại vinh quang cho Tổ quốc.

Vận động viên Trần Ánh Tuyết giành Huy chương Vàng môn Vật ở hạng cân 59kg tại SEA Games 32. 
Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Vận động viên Trần Ánh Tuyết giành Huy chương Vàng môn Vật ở hạng cân 59kg tại SEA Games 32.

Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không ai theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp, nhưng ngay từ nhỏ, với tính cách năng động, mạnh mẽ, Trần Ánh Tuyết đã bộc lộ năng khiếu với một số môn thể thao tại trường học. Trong đợt tuyển chọn vận động viên (VĐV) trẻ cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh năm 2015 tại Trường THCS Mỹ Hà (Mỹ Lộc), huấn luyện viên (HLV) Chu Thị Kim Thoa ấn tượng với tố chất và ngoại hình nổi trội của Ánh Tuyết so với các bạn đồng trang lứa. Ban huấn luyện đã thuyết phục Tuyết và gia đình cho em lên tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Khi nhận được lời đề nghị, gia đình Tuyết có phần e ngại vì con mới chỉ học lớp 8. Được các HLV phân tích về tiềm năng con đường phát triển của Tuyết, đồng thời thấy con đam mê thể thao nên gia đình em đã đồng ý để em lên Trung tâm học tập, có cơ hội được nuôi dưỡng ước mơ thể thao. Thời gian đầu đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tập luyện và sinh hoạt, Tuyết gặp nhiều khó khăn trong môi trường mới. Đặc biệt là trong quá trình tập luyện thể thao chuyên nghiệp môn vật đòi hỏi VĐV thể lực tốt, tập luyện cường độ cao với các bài tập tạ, tập dây, tập nhảy cùng những động tác nhào lộn khiến người mới tập chóng mặt, đã có những lúc em tưởng chừng như không thể vượt qua được. Tuy nhiên được sự quan tâm chăm sóc của HLV cùng sự động viên của gia đình, người thân, Ánh Tuyết kiên trì, nỗ lực luyện tập, ngày càng yêu thích và quyết tâm gắn bó.

Với sự cố gắng miệt mài tập luyện, Ánh Tuyết đã sớm gặt hái “quả ngọt”. Năm 2016, chỉ sau một năm tập luyện chuyên nghiệp, Ánh Tuyết được Trung tâm chọn cử tham gia thi đấu Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ vật cổ điển, vật tự do. Tại giải lần này, em đã giành được HCĐ đầu tiên trong sự nghiệp, tạo động lực để vươn xa hơn trong sự nghiệp VĐV chuyên nghiệp. Năm 2017, Ánh Tuyết được gọi vào Đội tuyển Vật trẻ Việt Nam và nhiều lần được tham gia thi đấu tại các giải quốc gia và khu vực: Giải Vô địch Vật tự do, vật cổ điển toàn quốc; Giải Vô địch Cúp quốc gia vật cổ điển và tự do toàn quốc; Giải Vô địch trẻ vật Đông Nam Á năm 2018 tại Thái Lan và Đại hội TDTT toàn quốc. Từ năm 2017 đến năm 2019, Tuyết đã giành được 1 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ.

Theo đánh giá của ban huấn luyện, Ánh Tuyết là một VĐV đầy triển vọng và với chiều hướng phát triển tốt, em sẽ sớm trở thành nhân tố quan trọng của thể thao Việt Nam. Nhận định đó được chứng minh vào tháng 8-2019, Trần Ánh Tuyết được triệu tập vào Đội tuyển Vật quốc gia Việt Nam - cột mốc quan trọng khẳng định nỗ lực của cả HLV và đô vật trẻ trong sự nghiệp VĐV. Việc luyện tập, sinh hoạt trong môi trường đào tạo VĐV hàng đầu cả nước giúp em có cơ hội học hỏi từ các đô vật giỏi, nhiều kinh nghiệm thi đấu trong nước và quốc tế đồng thời khắc phục những hạn chế, phát huy thế mạnh, trau dồi và hoàn thiện hơn từ kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý trong thi đấu. Nỗ lực tập luyện để có thể gặt hái thành công trong sự nghiệp thể thao, Ánh Tuyết không nề hà kể cả gặp những chấn thương khi luyện tập, em luôn bền bỉ tập luyện, có tiến bộ vượt bậc. Trong 3 năm (2020-2022), Ánh Tuyết liên tục giành được 3 HCV và 1 HCB trong các Giải Vô địch Vật tự do, vật cổ điển toàn quốc và Đại hội TDTT toàn quốc.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, năm 2023, VĐV Trần Ánh Tuyết đã chính thức có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 32 tại Campuchia. Lần đầu được tham dự SEA Games nhưng Tuyết đã giành được HCV môn vật ở hạng cân 59kg nữ sau khi chiến thắng đô vật người Thái Lan trong trận chung kết. Tính đến nay, Ánh Tuyết có tổng cộng 13 huy chương ở các giải đấu trong và ngoài nước cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích thi đấu. Vừa qua, Ánh Tuyết cùng các HLV, VĐV tỉnh đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32 đã vinh dự được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tuyên dương. 

Trần Ánh Tuyết hiện đang học năm thứ hai tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Kết thúc kỳ SEA Games 32, VĐV Trần Ánh Tuyết chỉ có ít ngày về thăm gia đình, bạn bè và HLV trước khi chuẩn bị hành trang thi đấu tại Kyrgyzstan. Với tuổi đời còn trẻ, cùng nỗ lực trong tập luyện, tinh thần cầu thị luôn học hỏi, trong tương lai đô vật Trần Ánh Tuyết sẽ còn gặt hái được nhiều thành tích cao ở các đấu trường lớn, tiếp tục làm rạng danh thể thao tỉnh nhà./. 

Huyền Trang
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com