Mỹ Thịnh phát triển phong trào thể dục thể thao

09:00, 26/05/2023

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thời gian qua xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) đã đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) trong các tầng lớp nhân dân; tích cực đầu tư xây dựng các sân chơi thể thao; tổ chức đa dạng các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao. Đến nay, Mỹ Thịnh là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh của huyện.

Người dân tập luyện thể dục thể thao tại nhà văn hóa thôn Đồng Nhuệ.
Bài và ảnh: Huyền Trang
Người dân tập luyện thể dục thể thao tại nhà văn hóa thôn Đồng Nhuệ. 

Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, xã đã xây dựng kế hoạch phát triển TDTT phù hợp đặc thù địa phương; đồng thời tích cực tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT cho nhân dân để tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, xã chú trọng hoàn thiện cơ sở vật chất, quy hoạch đất để xây dựng sân thể thao, nhà văn hóa các thôn và trung tâm xã. Quy mô các nhà văn hóa, sân thể thao thôn được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế, kinh phí do người dân các thôn, xóm tự nguyện đóng góp và có sự hỗ trợ của ngân sách xã. Đến nay, xã đã huy động sửa chữa được 3/5 nhà văn hóa các thôn: Khả Lạc, Đồng Nhuệ, Bún; 5/5 thôn có sân thể thao, nhà văn hóa được xây dựng đồng bộ. Khuôn viên các nhà văn hóa, sân thể thao có diện tích khoảng 1.000m2, được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ các hoạt động TDTT của người dân. Nhân dịp các ngày lễ, tết, lễ kỷ niệm, xã tổ chức các giải thi đấu thể thao, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa địa phương;  đưa kết quả tham gia phong trào TDTT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại xây dựng đời sống văn hóa hàng năm ở cơ sở. 

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, mỗi người dân trong xã đều lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và nhu cầu để tham gia luyện tập. Hàng ngày, từ 18 giờ, tại các nhà văn hóa thôn đều có đông người già, trẻ nhỏ tích cực tập luyện. Toàn xã đã có trên 60% người dân luyện tập TDTT thường xuyên với các môn như: bóng đá, cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh... Nhiều gia đình tích cực tham gia tập luyện TDTT cùng nhau với đa dạng các loại hình tập luyện. Tất cả 5 thôn trong xã đều thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể thao duy trì tập luyện đều đặn. Mỗi CLB có quy chế hoạt động riêng, thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các thôn. Trong đó, Hội Phụ nữ xã thành lập các CLB dân vũ các thôn gắn với phong trào “Mỗi phụ nữ lựa chọn một hình thức văn hóa, văn nghệ, TDTT quần chúng phù hợp để rèn luyện sức khỏe”. Đến nay, các CLB dân vũ tại các thôn phát triển mạnh, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các thành viên tự tìm hiểu các điệu nhảy, các bài dân vũ phù hợp rồi hướng dẫn nhau cùng tập luyện. CLB dân vũ thường xuyên tham gia biểu diễn phục vụ các sự kiện, chương trình văn nghệ của địa phương. Từ khi có CLB, đời sống tinh thần của người dân cũng như hội viên phụ nữ xã được cải thiện, tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít. Hội Người cao tuổi cũng phát triển tập luyện đa dạng với các môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp độ tuổi như: dưỡng sinh, cờ tướng… Thanh, thiếu niên xã thành lập các CLB bóng đá ở các thôn, thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu, tạo sân chơi bổ ích, góp phần giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội. Hàng năm, vào các dịp Tết Trung thu, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức các hoạt động thể thao truyền thống cho thiếu nhi như kéo co, bóng đá, chạy 100m... Giải bóng đá thanh niên năm 2022 của xã được tổ chức đã thu hút trên 100 cầu thủ đến từ 7 đội bóng các thôn đăng ký tham dự và thi đấu. Ngoài ra, vào dịp hè, Đoàn Thanh niên xã cũng tổ chức dạy bơi cho học sinh trên địa bàn, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ nhỏ. Các trường THCS và tiểu học quan tâm phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường; duy trì các buổi tập thể dục giữa giờ, đồng thời tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh với các môn bóng đá, cờ vua. Nhờ thế, phong trào TDTT trên địa bàn xã Mỹ Thịnh phát triển sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong xã. Năm 2022, tại Đại hội TDTT huyện Mỹ Lộc, đoàn thể thao xã Mỹ Thịnh đứng thứ 3. Việc phát triển phong trào TDTT không chỉ mang đến thể lực khỏe mạnh cho người dân mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, xây dựng môi trường đời sống văn hóa lành mạnh tại địa phương.

Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Thịnh tiếp tục chỉ đạo huy động các nguồn lực xã hội đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ tập luyện TDTT. Phát huy vai trò của các CLB thể thao quần chúng như bóng đá, kéo co, dân vũ... Tích cực tham gia các giải thể thao huyện tổ chức, đưa phong trào TDTT của xã ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Huyền Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com