Rạng rỡ thể thao Nam Định trên đấu trường SEA Games 32

07:42, 26/05/2023

“Cố gắng, nỗ lực, bền bỉ, thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, đem vinh quang về cho Tổ quốc”, nhờ đó các vận động viên (VĐV) Nam Định đã giành nhiều thành tích xứng đáng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) tổ chức tại Campuchia. Đây cũng là kỳ SEA Games mà thể thao Nam Định đóng góp cho các đội tuyển thể thao quốc gia nhiều VĐV nhất và tham dự nhiều môn thi đấu nhất.

Vận động viên Nguyễn Thị Huyền (đứng giữa) đoạt Huy chương Vàng nội dung chạy 400m vượt rào nữ.
Ảnh: Reuters
Vận động viên Nguyễn Thị Huyền (đứng giữa) đoạt Huy chương Vàng nội dung chạy 400m vượt rào nữ. Ảnh: Reuters

Tại SEA Games năm nay, Nam Định đã đóng góp cho Đoàn Thể thao Việt Nam 7 VĐV gồm: Nguyễn Thị Thảo (lặn), Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà (điền kinh), Trần Ánh Tuyết (vật), Nguyễn Hữu Khang (jujitsu), Hoàng Phúc Thuận (kun bokator - võ cổ truyền Campuchia). Riêng VĐV Nguyễn Thị Huyền quê xã Yên Minh (Ý Yên) đã giành được 3 HCV (400m rào nữ, 4x400m nữ, 4x400m hỗn hợp nam nữ), 1 HCB (400m nữ). Ở tuổi 30, sau 5 lần tham dự SEA Games liên tiếp (từ năm 2015 đến năm 2023), Huyền đã đi vào lịch sử Đại hội khi thiết lập kỷ lục mà chưa một VĐV điền kinh nào có được, đó là giành được 13 HCV. Tại SEA Games 30 (năm 2019), vừa sinh con được 3 tháng, lại sinh mổ, song Huyền đã chấp nhận “hy sinh” cả tinh thần và thể xác, trở lại tập luyện. Và sự hy sinh đó đã được đền đáp bằng những tấm huy chương xứng đáng, bà mẹ một con Nguyễn Thị Huyền được ghi nhận là hình tượng của người phụ nữ bền bỉ, hy sinh vì thể thao Việt Nam. Liên tiếp phá kỷ lục và bảo vệ thành công HCV ở các nội dung thi đấu sở trường tại các kỳ SEA Games như: 400m nữ, 400m rào nữ, 4x400m nữ, 4 x 400m hỗn hợp nam nữ, thành tích và sức bật của Nguyễn Thị Huyền vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Qua 5 kỳ SEA Games miệt mài cống hiến, ở nội dung cá nhân, VĐV Nguyễn Thị Huyền đã 5 lần liên tiếp giành HCV 400m rào nữ, 4 lần đoạt HCV 400m nữ và chỉ để tuột tấm HCV vào tay VĐV trẻ Malaysia Shereen Samson Vallabouy tại SEA Games năm nay. 13 lần đứng trên bục cao nhất để nhận huy chương; thành công ấy có được ngoài sự cố gắng, nỗ lực vượt lên chính mình của Huyền còn có động lực to lớn từ sự quan tâm, động viên của người thân, bạn bè và thầy cô, trong đó có HLV Vũ Ngọc Lợi - người thầy trực tiếp dìu dắt Huyền trên con đường sự nghiệp thể thao và hơn cả là điểm tựa tinh thần từ người chồng và cô con gái nhỏ luôn cổ vũ, động viên, dõi theo những bước chạy của Huyền.

Tại các kỳ SEA Games gần đây, các “chân chạy” nữ của Điền kinh Việt Nam luôn giữ vị trí “thống trị” trên đường chạy 800m. Những cái tên gần nhất đưa Điền kinh Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang ở nội dung này lần lượt là Đinh Thị Bích (Nam Định) tại SEA Games 30 năm 2019 và Khuất Phương Anh (Hà Nội) tại SEA Games 31 năm 2022. Đến SEA Games 32, cả 2 VĐV này đều không tham dự trong khi các đoàn mạnh như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore đều có tuyển thủ xuất sắc góp mặt. Nội dung 800m nữ của Điền kinh Việt Nam có sự “thay máu” lực lượng và thể thao Nam Định đã “trình làng” bộ đôi VĐV trẻ: Nguyễn Thị Thu Hà, 21 tuổi (Ý Yên) và Bùi Thị Ngân, 22 tuổi (Nam Trực) là 2 VĐV có thành tích tốt nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022. Không ngoài sự kỳ vọng, cả 2 “tân binh” Nguyễn Thị Thu Hà và Bùi Thị Ngân đã lần lượt cán đích ở vị trí Nhất và Nhì ở nội dung 800m nữ. Đặc biệt, người giành HCV - Nguyễn Thị Thu Hà là VĐV mới chuyển về tập luyện nội dung 800m nữ khoảng 3 tháng trước khi SEA Games 32 khởi tranh (trước đó Hà tập 400m rào nữ). VĐV Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “So với nội dung chạy 400m rào thì chạy 800m cũng yêu cầu về sức mạnh và tốc độ nhưng điểm khác biệt lớn nằm ở yếu tố sức bền (800m) và kỹ thuật (400m rào). Đây cũng là yếu tố chính tác động tới phương pháp huấn luyện của HLV và tập luyện của VĐV. Việc VĐV chuyển đổi từ 400m rào sang 800m, dù có lợi thế khi có sẵn sức mạnh, tốc độ nhưng VĐV sẽ gặp nhiều khó khăn về sức bền để nước rút về đích”. Thực tế tại SEA Games năm nay, so với các đối thủ trong cuộc cạnh tranh HCV ở nội dung 800m nữ, cả Nguyễn Thị Thu Hà và Bùi Thị Ngân đều không được đánh giá cao. Tuy nhiên, với chiến thuật đã đề ra cùng sự cố gắng, nỗ lực, Hà đã gây bất ngờ khi cán đích đầu tiên sau 2 phút 8 giây 55, giành HCV ngay lần đầu tham dự SEA Games, vượt qua thành tích của bản thân tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 (2 phút 9 giây 54) và cũng vượt qua thành tích của “đàn chị” Khuất Phương Anh lập ở SEA Games 31 (2 phút 8 giây 74). Còn đối với VĐV Bùi Thị Ngân, ngoài giành được HCB nội dung 800m nữ, trước đó, cô gái trẻ quê xã Nghĩa An (Nam Trực) cũng đã xuất sắc mang về 1 HCB khác ở nội dung 1.500m nữ. Có thể thấy, Hà và Ngân là những nhân tố hoàn hảo sẽ giúp Điền kinh Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế trên đường chạy 800m nữ sở trường trong tương lai.

Ở môn lặn, trong lần thứ 2 tham dự SEA Games, VĐV trẻ 19 tuổi Nguyễn Thị Thảo đã xuất sắc mang về 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ), bằng với thành tích mà em từng giành được tại SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam năm 2022. Tuy nhiên, khác với SEA Games năm ngoái, tại SEA Games năm nay, tấm HCV của Thảo không phải ở nội dung đồng đội mà là ở nội dung cá nhân 50m chân vịt đôi (nữ). VĐV Nguyễn Thị Thảo đã xuất sắc đánh bại các đối thủ để về vị trí thứ Nhất với thành tích 22 giây 48. Mặc dù đây chưa phải là thành tích tốt nhất của cô gái trẻ 19 tuổi quê Nam Trực nhưng cũng đủ để Thảo giành được tấm HCV cá nhân đầu tiên tại một kỳ đại hội thể thao lớn nhất trong khu vực. Ở môn vật, VĐV Trần Ánh Tuyết, 22 tuổi, quê xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) là một trong những trụ cột của Đội tuyển Vật quốc gia có nhiều năm kinh nghiệm thi đấu và khẳng định được tên tuổi của mình tại các giải vật khu vực và châu lục. SEA Games 32 là lần đầu tiên Tuyết góp mặt tham dự. Tranh tài ở hạng cân 59kg, VĐV Trần Ánh Tuyết đã xuất sắc đem về tấm HCV quý giá cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Nữ VĐV Nam Định dễ dàng vượt qua đối thủ người Philippines và giành chiến thắng tuyệt đối trong trận đấu cuối khi hạ knock-out đô vật người Thái Lan nhờ nền tảng thể lực vượt trội và kỹ thuật tốt.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, SEA Games 32 là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á thành công nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam và thể thao Nam Định cả về số lượng huy chương và chất lượng chuyên môn. Thành quả của các VĐV Nam Định gặt hái được tại SEA Games lần này đến từ sự quan tâm đầu tư đúng hướng của ngành Thể thao tỉnh trong công tác đào tạo, huấn luyện VĐV để tuyển chọn những gương mặt tiêu biểu, có thành tích tốt tham gia thi đấu. Sự kết hợp giữa các VĐV tên tuổi, dày dạn kinh nghiệm và các VĐV trẻ tài năng Nam Định đã xuất sắc đem về 6 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ, qua đó khẳng định được truyền thống thể thao Nam Định - một trong những “cái nôi” đào tạo VĐV Việt Nam với các môn thi đấu sở trường như: Điền kinh, Vật, Võ thuật, Lặn.

Sau hơn 20 ngày tranh tài sôi nổi, đầy cảm xúc, SEA Games 32 với khẩu hiệu “Thể thao - Sống trong hòa bình” đã chính thức khép lại nhưng dư âm sẽ còn đọng lại mãi trong lòng mỗi VĐV, HLV và người hâm mộ thể thao Nam Định với nhiều kỷ niệm đẹp trên xứ sở chùa tháp cùng những tấm huy chương quý quá, đóng góp vào thành công chung của Đoàn Thể thao Việt Nam. Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đứng đầu bảng tổng sắp huy chương, vượt chỉ tiêu đề ra khi giành được tổng cộng 355 huy chương (136 HCV, 105 HCB, 114 HCĐ). 136 tấm HCV là 136 lần những giai điệu tự hào Quốc ca Việt Nam vang lên, Quốc kỳ Việt Nam lại được trang trọng kéo lên ở vị trí cao nhất. Đó là những hình ảnh không thể nào quên trong cuộc đời, sự nghiệp thể thao của mỗi VĐV, HLV và người hâm mộ Việt Nam./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com