Thị trấn Nam Giang: Điểm sáng trong phong trào thể dục thể thao cơ sở

08:34, 10/02/2023

Là “điểm sáng” trong phong trào văn hóa, thể thao của huyện, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Nam Giang (Nam Trực) luôn quan tâm phát triển các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) cơ sở; quy hoạch quỹ đất, xã hội hóa huy động kinh phí xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; qua đó nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho nhân dân.

Một tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ dân vũ thị trấn Nam Giang.
Một tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ dân vũ thị trấn Nam Giang.

Đồng chí Đoàn Hữu Viện, Chủ tịch UBND thị trấn Nam Giang cho biết: “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thị trấn đã huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của nhân dân. Đến nay, cả 7 thôn của thị trấn đều có địa điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao; 11/17 tổ dân phố (TDP) có nhà văn hóa. Có 3 sân vận động cỏ nhân tạo ở các thôn: Giáp Tư, Kinh Lũng, Vân Chàng; 8 sân bóng đá; 6 sân bóng chuyền trong khuôn viên nhà văn hóa và độc lập… Kinh phí xây dựng hệ thống các nhà văn hóa, sân, khu thể thao của thị trấn chủ yếu là do nhân dân đóng góp cùng sự ủng hộ, tài trợ của một số cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, sân vận động cỏ nhân tạo thôn Vân Chàng được xây dựng từ sự đóng góp của nhiều hộ dân TDP số 15 và bà Đoàn Thị Én ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Bà Én còn tài trợ kinh phí mua sắm 40 bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời đầy đủ như: Máy tập đi bộ trên không, ghế tập lưng bụng, lắc hông, tập vai, xà đơn, xà kép… lắp đặt tại các khu thể thao, khuôn viên nhà văn hóa”.

Nhờ có cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT đầy đủ, hiện đại, phong trào TDTT quần chúng ở thị trấn Nam Giang ngày càng phát triển, đa dạng ở nhiều môn như: bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, đá cầu, cầu lông, dân vũ, cờ tướng, dưỡng sinh, yoga, aerobic… Đá cầu là môn thể thao phổ biến ở TDP số 6 thu hút hơn 10 người tham gia sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) và hàng chục người ở mọi lứa tuổi thường xuyên tập luyện vào buổi chiều hàng ngày. Đã thành thói quen, các thành viên CLB đá cầu TDP số 6 lại tụ họp ở khuôn viên nhà văn hóa hay những khoảng đất trống để trình diễn những kỹ năng đá cầu mang đậm chất nghệ thuật. Phong trào nhảy dân vũ và khiêu vũ phát triển mạnh, không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn tạo sự đoàn kết, gắn bó cộng đồng. Ở cả 17 TDP đều có từ 1-3 đội, CLB dân vũ, khiêu vũ thể thao, với gần 500 thành viên, chủ yếu là hội viên phụ nữ thị trấn. Các đội, CLB duy trì luyện tập vào các buổi chiều tối hàng tuần tại sân nhà văn hóa các TDP. Mỗi thành viên trong các CLB được trang bị từ 3-5 bộ trang phục và đạo cụ biểu diễn phù hợp với nội dung giai điệu các bài hát, động tác múa, điệu nhảy. Hầu hết các CLB dân vũ, khiêu vũ thể thao của thị trấn Nam Giang đều thuê giáo viên chuyên nghiệp về giảng dạy, tập luyện nên các tiết mục biểu diễn của các đội, CLB cơ bản đều, đẹp, thuần thục và mang tính nghệ thuật cao. Các CLB thường xuyên tham gia biểu diễn trong nhiều sự kiện văn hóa tại địa phương nhân các dịp lễ, tết, ngày kỉ niệm lớn trong năm. Tham dự Khai mạc Đại hội TDTT huyện Nam Trực lần thứ IX-2022, màn đồng diễn nhảy dân vũ của hơn 1.000 thành viên các CLB dân vũ của 20 xã, thị trấn trong huyện; trong đó thị trấn Nam Giang có 150 người tham gia biểu diễn. Những động tác đều, đẹp, thuần thục trên nền nhạc sôi động, vui tươi của thành viên các CLB dân vũ thị trấn Nam Giang đã tạo nên tiết mục biểu diễn độc đáo, cuốn hút người xem.
Phong trào xe đạp thể thao xuất hiện ở thị trấn Nam Giang cách đây hơn 10 năm, thu hút một số người tham gia. Người đạp xe buổi sáng sớm, người đạp xe buổi chiều muộn, người có thời gian rảnh rỗi thì đạp xe cả sáng và chiều. Từ đó, phong trào xe đạp dần phát triển trên toàn thị trấn. Năm 2012, CLB xe đạp thể thao của thị trấn Nam Giang được thành lập với 60 thành viên, đến nay, CLB có khoảng 300 thành viên bao gồm cả nam và nữ, độ tuổi từ 40-65, đa phần là công chức, doanh nhân, cán bộ hưu trí…; các thành viên trong CLB chủ yếu đến từ các tốp, hội, nhóm, CLB xe đạp của các thôn: Vân Chàng, Giáp Tư và Đồng Côi. Hướng tới hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả, mỗi hội viên trong CLB tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động; ngoài ra, CLB cũng nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ các cá nhân và doanh nghiệp tại địa phương. Với tiêu chí “Vui, khoẻ, gắn bó, nghĩa tình”, CLB duy trì tổ chức các hoạt động rèn luyện thường xuyên kết hợp với giao lưu, giải trí lành mạnh với các CLB xe đạp trong và ngoài tỉnh để tạo sự gắn bó giữa các thành viên. Bà Vũ Thị Hường, Chủ nhiệm CLB xe đạp thể thao thôn Vân Chàng cho biết: “CLB xây dựng lịch tập luyện thường xuyên vào buổi sáng sớm, từ 3-5 ngày/tuần với cự ly tập luyện mỗi ngày từ 20-30km (cả đi và về) trong tỉnh. Hàng năm, CLB tổ chức các chuyến đạp xe dã ngoại vào dịp lễ, tết, ngày thành lập CLB; tham gia các giải đua phong trào tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc”.

Cùng với xe đạp, dân vũ, ở thị trấn Nam Giang, phong trào TDTT phát triển mạnh ở các môn thể thao đại chúng, dễ tập luyện khác như: bóng đá thanh, thiếu niên, trung niên, cờ tướng người cao tuổi ở các thôn, TDP; bóng bàn thôn Vân Chàng, thôn Giáp Ba; yoga thôn Vân Chàng, 7 CLB bóng chuyền nam ở cả 7 thôn… Sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Đại hội TDTT các cấp huyện Nam Trực năm 2022 là dịp để các CLB TDTT trên địa bàn huyện tranh tài với các môn thi đấu sôi nổi, hấp dẫn đạt chất lượng chuyên môn cao. Tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT huyện, thị trấn Nam Giang đã xuất sắc giành được nhiều thứ hạng cao như: Giải Ba môn dân vũ; 2 giải Nhất, 1 giải Nhì môn bóng chuyền; giải Nhất môn xe đạp chậm...

Với nền tảng phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, hàng năm, thị trấn Nam Giang tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, các giải thể thao truyền thống vào các dịp: Ngày thành lập Đoàn (26-3), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9), Ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Tết Trung thu, hội làng truyền thống tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thị trấn. Trong số đó, sôi nổi nhất là các giải bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng… tại chương trình lễ hội Đình làng Giáp Tư (8-2 âm lịch), thu hút đông đảo người dân tham gia, đóng góp kinh phí cho các đội tuyển thi đấu, trao thưởng với số tiền lên tới hơn 100 triệu đồng. Các giải đấu thể thao ở thị trấn Nam Giang được tổ chức bài bản, chuyên nghiêp; chất lượng chuyên môn các môn thi đấu ngày càng cao, các VĐV cống hiến thi đấu hết mình, đem đến cho khán giả những màn so tài gay cấn, sôi nổi, đẹp mắt.

Thời gian tới, thị trấn Nam Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động tập luyện TDTT quần chúng. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện TDTT, tổ chức các cuộc giao lưu, thi đấu thể thao gắn với các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện văn hóa, chính trị của địa phương, đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com