Câu lạc bộ Bóng đá Thép xanh Nam Định sẵn sàng cho mùa giải V-League 2023

08:25, 03/02/2023

Ở sân chơi V-League, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Nam Định là đội bóng giàu truyền thống, bản sắc và nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông, các nhà chuyên môn và người hâm mộ. Các trận đấu của đội bóng Thành Nam luôn có rất đông các cổ động viên (CĐV) vào sân theo dõi, cổ vũ không chỉ khi đá ở sân nhà Thiên Trường mà cả những chuyến làm khách trên sân của đối thủ. Sau 5 năm thăng hạng lên chơi ở giải đấu cao nhất Việt Nam, từ một đội bóng “nhà nghèo” phải “chạy ăn từng bữa” thì giờ đây, CLB Bóng đá Nam Định có tiềm lực tài chính mạnh mẽ khi có nhà tài trợ mới - Tập đoàn Xuân Thiện (từ giữa mùa giải V-League 2022) với số tiền tài trợ lên tới 200 tỷ đồng trong 4 năm (2022-2025). Tham vọng của CLB Nam Định ở mùa giải V-League năm nay là rất lớn và đã có hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng “bom tấn” chất lượng.

Một buổi tập luyện của các cầu thủ Nam Định chuẩn bị cho mùa giải mới.
Một buổi tập luyện của các cầu thủ Nam Định chuẩn bị cho mùa giải mới.

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh là tân binh đầu tiên của đội bóng Thành Nam trong kì chuyển nhượng trước khi mùa giải V-League 2023 khởi tranh. Thi đấu mạnh mẽ ở cả cấp độ CLB dưới màu áo của Viettel và Đội tuyển quốc gia Việt Nam, đến Nam Định, nhiều khả năng thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Sông Lam Nghệ An sẽ được đá chính khi các thủ môn còn lại như: Trần Liêm Điều, Lê Vũ Phong, Trần Đức Dũng khó có thể so sánh với Trần Nguyên Mạnh về tên tuổi, đẳng cấp và kinh nghiệm chinh chiến ở mọi đấu trường. Ngoài thủ thành Trần Nguyên Mạnh, nhiều “ngôi sao” khác ở V-League trong những năm qua cũng đã “cập bến” Nam Định như: Hoàng Văn Khánh, Dương Thanh Hào, Nguyễn Hữu Tuấn, Hồ Khắc Ngọc, Nguyễn Phong Hồng Duy, Phạm Đức Huy, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Trọng Đại, Hendrio Araujo Dasilva… Đối với cầu thủ Phạm Đức Huy, trong mùa giải cuối (2022) với CLB Hà Nội, anh không thi đấu nhiều vì bị chấn thương, do đó nếu ở lại đội bóng Thủ đô, sẽ rất khó để cầu thủ này được ra sân thi đấu thường xuyên. Trước khi đồng ý đến với Nam Định, Đức Huy đã nhận không ít lời mời hấp dẫn từ các đội bóng V-League, trong đó có Hải Phòng, Bình Định, Công an nhân dân (mùa giải 2023 là Công an Hà Nội). Sau khi cân nhắc, Đức Huy đã chọn Nam Định, đội bóng giàu tiềm lực tài chính bởi nhà tài trợ mới. Ở vị trí tiền đạo, CLB Nam Định đã có những bổ sung chất lượng với các chân sút ngoại binh kết hợp nội binh hứa hẹn sẽ bùng nổ ở mùa giải 2023 là: Pedro Augusto, Gerard Artigas, Phan Thế Hưng, Trần Ngọc Sơn. Cầu thủ Pedro Augusto là một trong 3 ngoại binh của CLB Nam Định đăng kí thi đấu chính thức tại V-League năm nay. Trước khi đến Việt Nam thử việc, Pedro Augusto đã từng chơi bóng cho nhiều CLB tại giải hạng Nhì của Brazil. Về phong cách thi đấu, Pedro Augusto thuộc mẫu cầu thủ có lối chơi sáng tạo, đậm chất kỹ thuật và có đôi nét tương đồng với ngoại binh Geovane của CLB Viettel. Để có được chữ kí của Pedro Augusto vào bản hợp đồng, CLB Nam Định đã phải chi ra số tiền không dưới 10 tỷ đồng lót tay. Đây được xem là một trong những ngoại binh đắt giá nhất lịch sử đội bóng Thành Nam từ trước tới nay. Còn đối với tiền đạo Gerard Artigas, anh có một bản lý lịch khá hoành tráng khi xuất thân từ lò đào tạo danh tiếng La Masia của CLB Barcelona. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Gerard Artigas đã có quãng thời gian gặt hái được nhiều thành công ở Giải vô địch quốc gia Andorra. Ở trong màu áo của CLB Inter Club Escaldes, chân sút người Tây Ban Nha đã có 36 bàn sau 62 trận. Ở mùa giải gần nhất, ngôi sao của lò đào tạo La Masia ghi tới 12 bàn chỉ sau 11 trận đấu.

Huấn luyện viên trưởng CLB Bóng đá Nam Định Vũ Hồng Việt cho biết: “Mùa giải V-League và Cúp quốc gia 2023 có nhiều thay đổi về thể thức, thời gian thi đấu với sự cạnh tranh khốc liệt nên CLB Nam Định cần nhân sự có độ dày và chất lượng. Sau khi kết thúc mùa giải 2022, CLB đã thanh lý hợp đồng với 11 cầu thủ cũ, bổ sung nhiều cầu thủ mới. Bên cạnh đó, một số cầu thủ cũ cũng được giữ lại để mang tính chiều sâu, xoay tua đội hình và tạo tinh thần cho CLB ở mùa giải mới”. CLB Nam Định đã gia hạn hợp đồng với các cầu thủ: Phạm Minh Nghĩa, Trần Mạnh Hùng... Ngoài ra, một số cầu thủ đã ký với Công ty Cổ phần Bóng đá Thép xanh Nam Định trước đó cũng được thay đổi hợp đồng như: Nguyễn Hạ Long, Nguyễn Đình Mạnh, Mai Xuân Quyết, Hoàng Xuân Tân, Đinh Viết Tú... Trước khi mùa giải V-League 2023 khởi tranh, CLB Nam Định đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chuyên môn khi lên kế hoạch tập luyện rèn thể lực ở Bà Rịa - Vũng Tàu và tiếp tục ở lại phía Nam để tham dự Giải bóng đá Cup Thiên Long Tournament lần thứ 4 diễn ra từ ngày 7 đến 15-1-2023. Những trận so tài ở Sân vận động Bình Dương được xem là điều kiện lý tưởng để huấn luyện viên Vũ Hồng Việt thử nghiệm đội hình. Chuyên môn ở Giải bóng đá Cup Thiên Long năm nay được đánh giá cao khi quy tụ gần một nửa anh tài của sân chơi chuyên nghiệp cao nhất Việt Nam như: Nam Định, Topenland Bình Định, Becamex Bình Dương, SHB Đà Nẵng, Sanna Khánh Hoà và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Kết thúc giải, thầy trò huấn luyện viên Vũ Hồng Việt đã giành hạng Ba chung cuộc sau khi đánh bại Sanna Khánh Hoà trong trận tranh hạng 3/4. Theo Ban lãnh đạo của đội bóng, ở mùa giải V-League 2023, CLB sẽ cải thiện chế độ đãi ngộ cho các cầu thủ, tăng lương, thưởng, cải tạo sân thi đấu, sân tập… 

Để chuẩn bị cho mùa giải mới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tăng cường đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống sân bãi phục vụ cho việc thi đấu, tập luyện của CLB Bóng đá Nam Định tại các giải thi đấu bóng đá chuyện nghiệp quốc gia. Hiện tại, chất lượng mặt Sân vận động Thiên Trường được Ban tổ chức V-League đánh giá tốt nhất Việt Nam. Mục tiêu mà CLB Nam Định đưa ra là nằm trong nhóm 6 đội dẫn đầu khi kết thúc giai đoạn 1 V-League 2023. 

Mùa giải V-League 2023 sẽ khởi tranh từ ngày 3-2 với sự thay đổi trong thể thức thi đấu. Thay vì đá vòng tròn 2 lượt tính điểm để chọn đội vô địch, V-League 2023 sẽ chia làm 2 giai đoạn với lịch thi đấu dày đặc. Giai đoạn 1: 14 CLB thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm, xếp hạng. Căn cứ vào thứ hạng của các CLB sau khi kết thúc giai đoạn 1 tiến hành phân nhóm A (6 đội) và B (8 đội). Giai đoạn 2: Các CLB thuộc nhóm A thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, xếp hạng, xác định các CLB vô địch, hạng Nhì, hạng Ba; các CLB thuộc nhóm B thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, xếp hạng, xác định CLB trụ hạng, xuống hạng. Số điểm CLB đạt được ở giai đoạn 1 sẽ được tính vào tổng điểm xếp hạng của CLB khi thi đấu ở giai đoạn 2 và xếp hạng toàn giải đối với cả nhóm A và nhóm B. Thể thức thi đấu này đã từng được áp dụng trong mùa giải 2020 và 2021 - mùa giải bị hủy sau 12 vòng đấu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Với sự đầu tư rầm rộ, mang tính chuyên môn cao trước thềm mùa giải mới 2023, CLB Nam Định hứa hẹn sẽ là một thế lực mới ở sân chơi V-League cũng như ở Cúp quốc gia trong thời gian tới. Đó cũng là cách mà đội bóng “nhà giàu” Topalend Bình Định từng làm để giành vị trí Á quân Cúp quốc gia và hạng Ba V-League 2022. Ở mùa giải V-League năm nay, CLB Nam Định sẽ chính thức đổi tên thành CLB Thép xanh Nam Định. Trận đấu đầu tiên của CLB Thép xanh Nam Định gặp CLB Thành phố Hồ Chí Minh tại V-League 2023 sẽ được tổ chức trên sân nhà Thiên Trường vào lúc 18h00 ngày 4-2, hứa hẹn sẽ có rất đông các cổ động viên Thành Nam đến sân theo dõi, cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các cầu thủ Nam Định để giành chiến thắng trong ngày đầu ra quân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com