Hiệu ứng thầy ngoại

08:34, 30/12/2022

Công cuộc nâng nền cho “vùng trũng” bóng đá Đông Nam Á rất được kỳ vọng tại AFF Cup 2022 khi tất cả đội tuyển tham gia đã có thầy, có thợ là những huấn luyện viên (HLV) đến từ các cường quốc bóng đá hàng đầu châu lục và thế giới. Cũng từ đây, những hoài bão viết nên điều kỳ diệu của các đội bóng “chiếu dưới” vẫn đang le lói và chờ ngày bùng phát.

HLV Mario Rivera của đội tuyển Brunei. 
Ảnh: ithethao.vn

HLV Mario Rivera của đội tuyển Brunei.

Ảnh: ithethao.vn

Mới nhất, đội tuyển Campuchia đã quật ngã Philippines 3-2 với dấu ấn của nhà cầm quân người Nhật Bản Ryu Hirose. Đội tuyển Brunei dưới tài cầm quân của HLV người Tây Ban Nha Mario Rivera sau 26 năm mới đá vòng bảng Tiger Cup/AFF Cup nhưng vừa có trận thua xem được trước đương kim vô địch Thái Lan. Bị ví như những “rổ đựng bóng” trong các giải đấu trước đây (Brunei nhiều lần không vượt qua vòng loại AFF Cup), nhưng Campuchia và Brunei đang tiến bộ đáng nể nhờ cách làm bóng đá chuyên nghiệp.

Dưới triều đại của HLV người Hàn Quốc Shin Tae-yong, bóng đá Indonesia đang mơ về chức vô địch AFF Cup 2022. Cũng giống như thầy Park ở bóng đá Việt Nam, ông Shin với phong cách làm việc tận tụy, khoa học đã dần thu được trái ngọt cùng bóng đá xứ vạn đảo với ngôi á quân AFF Cup 2020 và gần đây là tấm vé dự vòng chung kết Asian Cup 2023. Đội tuyển Malaysia sau bao năm dùng thầy nội nay đã mời HLV người Hàn Quốc Kim Pan-gon dẫn dắt. Chưa biết hiệu quả ra sao, nhưng thầy ngoại bao giờ cũng được nể, vì danh tiếng chất lượng hơn thầy nội.

Trong số các HLV ngoại cầm quân tại AFF Cup 2022, ông Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam và Mano Polking của đội tuyển Thái Lan vẫn được đánh giá cao nhất. Sau những chiến tích vang dội cùng bóng đá Việt Nam, thầy Park đang hướng tới giải đấu cuối cùng và danh hiệu cuối cùng trước khi kết thúc hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Còn với ông Mano Polking, việc bảo vệ chức vô địch Đông Nam Á là nhiệm vụ bắt buộc để giữ ghế trước những biến động lớn có thể xảy ra tại bóng đá xứ chùa vàng. 

Mỗi HLV ngoại đều mang phong cách cầm quân, triết lý huấn luyện khác nhau song tựu trung, họ luôn làm việc dựa trên yếu tố chuyên nghiệp và khoa học. Phong cách làm việc cùng tinh thần của họ đã truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết cho các học trò quyết chiến và quyết thắng; đốc thúc các cầu thủ phải không ngừng tập luyện và rèn thói quen sinh hoạt không thể vô tư như trước. 

Lâu nay, bóng đá “vùng trũng” luôn lắm éo le trong chuyện mời thầy ngoại. Vấn đề không những nằm ở chuyện lương, thưởng mà không nhiều nhà cầm quân muốn sa lầy ở một nền bóng đá ít tiếng tăm để rồi có thể phải trả giá bằng cả sự nghiệp. Bước đi thành công của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam là hướng gợi mở tích cực để các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á săn lùng thầy ngoại chất lượng. Có thầy, có thợ giỏi vẫn hơn, không bổ ngang thì cũng bổ dọc cho cầu thủ và đội tuyển. Và làn gió tích cực từ những HLV ngoại tại AFF Cup 2022 mang đến tương lai hứa hẹn cho bóng đá Đông Nam Á trong mục tiêu vươn ra “biển lớn”./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com