Thành công của Đoàn thể thao Nam Định tại Đại hội Thể thao toàn quốc

07:43, 30/12/2022

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 diễn ra từ ngày 9 đến ngày 21-12 tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Đây là kỳ Đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam về số lượng môn, nội dung thi đấu và thành phần tham dự, gồm 43 môn thể thao với hơn 900 nội dung, có sự tham gia của hơn 9.600 VĐV thuộc 65 đoàn thể thao, hơn 2.100 HLV, gần 900 cán bộ, hơn 2.500 trọng tài… Tham dự Đại hội, Đoàn thể thao Nam Định có trên 150 thành viên, tranh tài ở 11 môn thi đấu gồm: Điền kinh, bóng đá, võ cổ truyền, vovinam, vật tự do, vật dân tộc, kick boxing, jujitsu, wushu, lặn, nhảy cầu. Kết thúc Đại hội, với nỗ lực, ý chí quyết tâm cao trong thi đấu của các VĐV, Đoàn thể thao Nam Định đã giành 11 HCV, 11 HCB, 12 HCĐ; đứng thứ 23/65 đoàn tham dự, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đã đề ra (nằm trong top 30).

Một trận thi đấu môn Jujitsu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 tổ chức tại Nam Định.
Một trận thi đấu môn Jujitsu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 tổ chức tại Nam Định.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc, Đoàn thể thao Nam Định tiếp tục phát huy thế mạnh ở các môn thể thao từng đem lại nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước, khu vực và quốc tế trước đó như các môn: Võ - vật, điền kinh, lặn. Các VĐV đã giành được kết quả tốt ở các nội dung sở trường, và mang về những tấm huy chương quý giá, đóng góp vào “bảng vàng” thành tích của thể thao Nam Định. Trong tổng số 11 HCV, 11 HCB, 12 HCĐ mà đoàn Nam Định giành được tại kỳ Đại hội lần này có 4 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ của các VĐV nam (ở các bộ môn võ - vật); 7 HCV, 8 HCB, 7 HCĐ của các VĐV nữ (ở các bộ môn điền kinh, lặn, nhảy cầu). 

Điền kinh là môn thi đấu đem về nhiều huy chương nhất cho Đoàn thể thao Nam Định với 4 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ. Thành công này là sự kết hợp thi đấu giữa các VĐV kinh nghiệm từng khẳng định tên tuổi của mình tại Đội tuyển Điền kinh quốc gia qua các giải đấu khu vực và quốc tế như: Đinh Thị Bích, Phạm Văn Lâm, “cô gái vàng” Nguyễn Thị Huyền và lứa các VĐV trẻ kế cận như: Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Thị Duyên. 3/4 HCV mà thể thao Nam Định giành được tại Đại hội gồm các nội dung: 400m nữ, 400m rào nữ - các nội dung sở trường mà nhiều năm qua, VĐV Nguyễn Thị Huyền luôn chứng tỏ mình chưa có đối thủ; 800m nữ - thành tích tốt nhất mà VĐV Bùi Thị Ngân giành được. Tấm HCV còn lại đến từ nội dung tiếp sức 4x800m nữ của các VĐV: Bùi Thị Ngân, Đinh Thị Bích, Nguyễn Thị Thu Hà và Trần Thị Duyên với thành tích 8 phút 49 giây 86, phá kỷ lục Đại hội và kỷ lục quốc gia.

Ở môn Jujitsu - môn thi đấu đối kháng trong nhà mà Nam Định vinh dự được Ban tổ chức Đại hội chọn đăng cai tổ chức từ ngày 10 đến 17-12 tại thành phố Nam Định, Đoàn thể thao Nam Định đã xuất sắc giành 3 HCV (VĐV Nguyễn Hữu Khang, nội dung Newaza - Gi 62kg nam; VĐV Lục Lệ Giang, nội dung Newaza - NoGi 45kg nữ; VĐV Tơ Đăng Minh, nội dung Fighting 77kg nam); 1 HCB (VĐV Phạm Thị Hằng, nội dung Fighting 48kg nữ). Kỳ Đại hội lần này là lần đầu tiên môn Jujitsu được chọn đưa vào chương trình thi đấu chính thức. Thành tích 3 HCV, 1 HCB của Đoàn thể thao Nam Định là thành quả của quá trình nỗ lực tập luyện, huấn luyện, đào tạo của các HLV, VĐV trong thời gian qua. Ở môn Lặn, tất cả số huy chương (1 HCV, 4 HCĐ) mà Đoàn thể thao Nam Định giành được đều thuộc về VĐV Nguyễn Thị Thảo. Trong đó, tấm HCV ở nội dung chân vịt đôi 50m nữ, thành tích 22 giây 06 của Thảo đã phá kỷ lục quốc gia và kỷ lục Đại hội. Thành tích của VĐV trẻ 18 tuổi Nguyễn Thị Thảo tại Đại hội lần này không bất ngờ bởi trước đó em đã khẳng định được tên tuổi của mình khi giành 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31 ngay lần đầu tiên tham dự.

Đáng chú ý nữa là tại Đại hội lần này, các VĐV võ - vật đã gặt hái nhiều thành công khi giành được tổng số 10 huy chương (3 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ) ở các môn thể thao truyền thống, thế mạnh của Nam Định như: vật tự do, vật cổ điển, vật dân tộc, võ cổ truyền, wushu, kick boxing. Nhảy cầu cũng là môn thi đấu đem về nhiều tấm huy chương cho đoàn Nam Định. Tuy không có HCV nhưng các VĐV: Nguyễn Văn Hoàng, Vũ Văn Trung, Lê Bảo Thy, Vũ Hà Vy, Đinh Trí Toàn đã thể hiện được sự tiến bộ, cố gắng khi giành được 3 HCB, 2 HCĐ ở các nội dung: cầu cứng đôi nam, cầu cứng đôi nữ, cầu mềm 3m đôi nam, cầu mềm 3m đôi nữ, cầu mềm 3m đơn nữ. Những cuộc tranh tài với những tấm HCB, HCĐ mà VĐV Nam Định đạt được đều là những trận đấu hay, hấp dẫn, tuy có chút tiếc nuối trong những thời điểm, khoảnh khắc nhất định nhưng đều là những cố gắng, nỗ lực của các VĐV để vượt lên chính mình, tất cả vì màu cờ, sắc áo; qua đó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hướng tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong thời gian tới.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là kỳ Đại hội thành công nhất cả về số lượng huy chương lẫn chất lượng chuyên môn của Đoàn thể thao Nam Định, thực hiện đúng nhiệm vụ mà đồng chí Phó Chủ tịch Trần Lê Đoài thay mặt UBND tỉnh giao trong buổi lễ xuất quân. Thành công này là thành quả của sự cố gắng, nỗ lực của cá nhân các VĐV và sự quan tâm chỉ bảo, hướng dẫn của đội ngũ cán bộ, HLV giàu kinh nghiệm, chuyên môn của Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Các VĐV đã góp phần xứng đáng hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội năm 2022 của tỉnh. Để thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao Nam Định ngày càng phát triển, hội nhập, Sở VH, TT và DL tiếp tục tăng cường chỉ đạo Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh nâng cao công tác đào tạo, huấn luyện, tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV tham gia các giải thể thao trong nước đạt thành tích cao, tập trung đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu lớn trong khu vực và quốc tế; trước mắt là các giải: SEA Games 32 và ASIAD 19 năm 2023. Đây đều là những sân chơi quan trọng để các VĐV được cọ sát, học hỏi, nâng cao bản lĩnh thi đấu, khẳng định được tài năng, tiếp tục đóng góp cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com