Nước vo gạo có tác dụng phụ không?

20:40, 08/07/2024

Giống như bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, sử dụng nước vo gạo chăm sóc da cũng có tác dụng phụ tiềm ẩn...

Các tác dụng phụ bao gồm da khô và bong tróc, kích ứng và phản ứng dị ứng, nguy cơ nhiễm bẩn… Do đó, trước khi dùng, nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ để đảm bảo an toàn cho da. Ngoài ra, bạn cũng không nên lạm dụng nước vo gạo quá nhiều.

Giống như bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, sử dụng nước vo gạo trên mặt cũng có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn.
Giống như bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, sử dụng nước vo gạo trên mặt cũng có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn.

1. Tác dụng phụ tiềm ẩn của nước vo gạo đối với khuôn mặt

- Dị ứng: Dị ứng nước vo gạo là một trong những tác dụng phụ khi dùng cho mặt. Một số người có thể bị dị ứng với các enzyme, protein và các thành phần khác của nước gạo, gây kích ứng, ngứa, sưng, đỏ hoặc các tác dụng khác trên mặt ở một số người dùng.

Cách khắc phục: Thử dùng nước vo gạo trên một vùng da nhỏ để biết mình có bị dị ứng hay không. Nếu không bị dị ứng sẽ tiếp tục dùng.

- Có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời: Nước vo gạo có chứa axit ferulic, được biết là làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, có thể gây tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cháy nắng…

Cách khắc phục: Luôn thoa kem chống nắng sau khi sử dụng nước vo gạo sẽ giúp giảm thiểu tác động của tia UV lên da.

- Có thể gây khô da: Một trong những tác dụng phụ tiềm ẩn của việc dùng nước vo gạo quá mức trên mặt là khô da, do loại bỏ lớp dầu tự nhiên. Nếu bạn đã có làn da khô, có thể làm tình trạng khô da trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến bong tróc. Sử dụng nước gạo quá nhiều trên mặt có thể làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của da.

Cách khắc phục: Nếu bạn có làn da khô, hãy sử dụng nước vo gạo với lượng hạn chế và sau đó dùng kem dưỡng ẩm tốt.

- Nguy cơ ô nhiễm: Nước gạo có thể bị nhiễm vi khuẩn và nấm mốc nếu không được bảo quản đúng cách. Việc sử dụng nước gạo có thể gây kích ứng, nhiễm trùng da, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và phát triển mụn trứng cá.

Cách khắc phục: Nên vo gạo thật sạch và bảo quản trong lọ đậy kín trong tủ lạnh.

- Có thể gây kích ứng mắt: Cần phải thận trọng khi sử dụng nước vo gạo trên mặt. Nước vo gạo có thể gây kích ứng mắt nếu tiếp xúc với mắt. Trong trường hợp mắt bị kích ứng, hãy rửa mắt ngay bằng nước.

Cách khắc phục: Tránh thoa nước gạo quanh vùng mắt.

- Tẩy tế bào chết quá mức: Hàm lượng tinh bột trong nước vo gạo có đặc tính tẩy tế bào chết. Sử dụng quá nhiều nước gạo trên mặt có thể dẫn đến tẩy tế bào chết quá mức, có thể dẫn đến dị ứng nước gạo, khô da, nhạy cảm da…

Cách khắc phục: Hạn chế sử dụng nước vo gạo, tùy theo loại da.

2. Những điều cần biết trước khi thử dùng nước vo gạo cho mặt?

Mặc dù nước vo gạo có nhiều lợi ích trong chăm sóc da, nhưng trước khi sử dụng chăm sóc da mặt cần xem nước vo gạo có phù hợp với làn da của mình hay không.

Sau đây là một số điều bạn nên biết trước khi dùng nước gạo để chăm sóc da mặt:

- Nước vo gạo là phần nước được lọc ra sau khi gạo được vo, rửa hoặc ngâm… Đây là một chất lỏng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nước vo gạo cũng chứa axit ferulic, có thể có tác dụng làm sáng da. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp thần kỳ vì tông màu da phụ thuộc vào yếu tố di truyền và không thể thay đổi bằng các sản phẩm bôi ngoài da.

- Sử dụng nước gạo bị ô nhiễm có thể dẫn đến dị ứng và phản ứng trên da.

- Thoa quá nhiều nước gạo lên mặt có thể khiến da khô và bong tróc. Bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi thoa nước gạo lên da.

- Nước gạo không thể thay thế cho quy trình chăm sóc da thông thường bao gồm chống nắng, làm sạch và dưỡng ẩm.

- Nếu bảo quản đúng cách, nước vo gạo có thể dùng trong vài ngày, sau đó quá trình lên men có thể khiến nước gạo không còn tác dụng nữa.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com