Cách bảo vệ và chăm sóc da tay

21:58, 17/02/2024

Bàn tay phải làm mọi việc từ nhẹ đến nặng, đồng thời phải tiếp xúc với môi trường, hóa chất nhiều nhất. Trong khi đó chúng ta lại ít để ý đến chăm sóc da tay khiến da tay thường bị khô, sần và cũng là nơi tố cáo tuổi tác của bạn.

1. Bảo vệ da tay

Tiêu chuẩn một bàn tay đẹp có thể là sở hữu những ngón tay thon, búp măng, da tay trắng. Nhưng nếu cấu tạo bàn tay của bạn không có sẵn những đường nét mềm mại đó, có thể chăm sóc da tay để giúp bàn tay của mình được mềm mại, đẹp đẽ hơn. Trong đó, bước bảo vệ da tay là cực kỳ quan trọng.

Khi lao động nặng (cuốc đất, bê đồ nặng…) hoặc phải tiếp xúc với hóa chất (nước giặt quần áo, rửa bát, lau nhà…) nên mang găng tay chuyên dụng để bảo vệ đôi tay nói chung, trong đó có cả móng tay.

Khi bàn tay được chăm sóc tốt, bạn sẽ sở hưu một đôi tay mềm mại, thon đẹp...
Khi bàn tay được chăm sóc tốt, bạn sẽ sở hưu một đôi tay mềm mại, thon đẹp...

2. Chăm sóc da tay

- Rửa tay đúng cách: Luôn giữ cho đôi tay sạch sẽ, không để cho da tay dính bụi bẩn hoặc nhựa trái cây, nhựa rau bám vào làm thâm đen đầu ngón tay, móng tay. Một bàn tay luôn sạch sẽ, trắng trẻo cũng giúp tăng thẩm mỹ đôi tay lên rất nhiều. Do đó, ngoài sử dụng găng tay khi làm việc thì cần phải rửa tay thường xuyên. Rửa tay không chỉ giúp bàn tay luôn sạch mà còn giúp phòng bệnh truyền nhiễm.

Việc rửa tay và sử dụng sữa rửa tay đúng cách là một trong những cách cơ bản trong chăm sóc để có đôi tay đẹp và mềm mượt. Nên sử dụng sữa rửa tay dịu nhẹ với tinh chất dưỡng ẩm cao được chiết xuất từ thiên nhiên, không hương liệu, không chất tẩy để rửa tay hàng ngày.

- Cắt móng tay: Thường xuyên cắt móng tay, không để móng quá dài vì vướng víu khi làm việc. Việc cắt tỉa và dũa móng tay thường xuyên sẽ giúp móng tay gọn gàng, sạch sẽ và tránh xước/gãy móng. Nên cắt móng tay bằng kìm chuyên dụng, trước khi cắt nên ngâm tay vào nước để móng mềm ra và dễ cắt hơn. Dũa móng tay tạo hình cho móng gọn gàng. Không nhặt da chết quanh móng quá sâu.

- Sử dụng kem chống nắng: Bảo vệ đôi tay dưới tác động của ánh nắng mặt trời rất quan trọng trong quy trình chăm sóc đôi tay đẹp. Hằng ngày nên nhớ thoa kem chống nắng cho bàn tay trước khi đi ra ngoài khoảng 20 phút. Đeo găng bảo vệ tay để hạn chế tối đa tác hại của ánh nắng mặt trời.

- Massage cho bàn tay: Để thực hiện cách chăm sóc đôi tay đẹp, cần lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm hay một loại tinh dầu phù hợp để thoa đều kết hợp massage nhẹ nhàng da tay 5 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ. Động tác này vừa cung cấp dưỡng chất cho da tay, vừa dưỡng ẩm đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn, xóa đi các dấu hiệu lão hóa và giúp da tay không bị nhăn, ngón tay thon mềm.

3. Chú ý đến ăn uống để có da tay đẹp

- Ăn đủ chất: Thiếu chất là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, dễ nhận biết nhất là sự xuống cấp của làn da. Trong chế độ ăn hằng ngày, nên bổ sung thực phẩm giàu biotin và protein, sắt, vitamin… Các chất này không chỉ giúp cho da được mềm mại mà còn giúp cho móng tay được khỏe, hồng hào.

Uống đủ nước: Mặc dù biết nước rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng đa số chúng ta vẫn chưa bổ sung nước đầy đủ hằng ngày. Đặc biệt khi thời tiết lạnh nhiều người sinh ra ngại uống nước, hoặc cho rằng mùa lạnh ra ít mồ hôi nên không cần uống nước, đó là một sai lầm đáng tiếc. Khi thiếu nước, trên da sẽ xuất hiện nếp nhăn, khô nẻ. Đặc biệt là da tay dễ bị nứt nẻ tại mu bàn tay, dầu ngón tay dễ bị xước...

Cần cung cấp lượng nước đầy đủ bằng cách mỗi ngày uống từ 2-2,5 lít nước và nên uống chia đều trong ngày. Lưu ý không nên uống một lúc quá nhiều nước mà nên chia đều uống trong ngày (bao gồm nước lọc, các loại trà thảo dược, các nước ép loại rau xanh, trái cây...). Thói quen này sẽ giúp dưỡng ẩm cho da ngay từ bên trong, cải thiện đáng kể tình trạng da khô./.

Theo suckhoedoisong.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com