Chung tay vì một cộng đồng khoẻ mạnh

08:47, 30/01/2024

Là một trong những đơn vị góp sức tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đối với người nghèo, người yếu thế, người dân bị thiên tai, dịch bệnh… thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tư vấn, thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí hiệu quả, qua đó huy động được nhiều nguồn lực, sự chung tay góp sức của cộng đồng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu nhân đạo trong chương trình Ngày hội “Những giọt máu hồng” hè 2023.
Đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu nhân đạo trong chương trình Ngày hội “Những giọt máu hồng” hè 2023.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng, các cấp Hội CTĐ đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe ở địa phương. Theo đó, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thông tin, truyền thông, giáo dục sức khoẻ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thông nhóm, truyền thông tại hộ gia đình. Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế, các tổ chức phi chính phủ tổ chức các lớp tập huấn nâng cao cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên CTĐ về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu tại các điểm chốt sơ cấp cứu, kiến thức phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm cao, năng lực, nhận thức về thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng phó thảm họa, thiên tai, tai nạn giao thông… Trong năm 2023, Tỉnh Hội tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho nạn nhân bị tai nạn giao thông trong cộng đồng, thu hút 140 người thuộc các huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng tham gia.

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp Hội CTĐ còn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với ngành Y tế, các tổ chức phi chính phủ tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Đối tượng được khám là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hội viên CTĐ, người cao tuổi... Các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo được chuẩn bị chu đáo, huy động được đông đảo lực lượng y, bác sĩ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của các lực lượng tham gia. Trong năm 2023, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho 5.859 lượt người với tổng kinh phí 1 tỷ 558,5 triệu đồng. Các đơn vị tiêu biểu trong hoạt động này gồm: Tỉnh Hội phối hợp với Liên Hội đồng hương tỉnh Nam Định, Trung tâm phòng ngừa, ứng phó thảm họa và kho hàng cứu trợ khu vực miền Trung thuộc Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Bệnh viện chuyên khoa Mắt Alina, Công ty Rohto Mentholatum Việt Nam, huyện Hội Vụ Bản, huyện Hội Xuân Trường, khám mắt, cấp thuốc cho 2.600 lượt người cao tuổi trị giá 280 triệu đồng; phối hợp với Medlatec Nam Định xét nghiệm máu và tư vấn sức khỏe miễn phí cho 250 thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc); phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trợ giúp 750 triệu đồng cho 2 trường hợp bị bệnh tim tại huyện Ý Yên. Huyện hội Nghĩa Hưng, Ý Yên phối hợp với các tổ chức, cá nhân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.007 lượt nạn nhân CĐDC, người nghèo, người cao tuổi… trị giá 492,5 triệu đồng. Được Hội CTĐ huyện thông báo về chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí về mắt, từ sáng sớm, bà Đinh Thị Loan, xã Xuân Trung đã sớm có mặt tại UBND xã từ để kịp giờ khám bệnh đục thủy tinh thể từ lâu dẫn tới bà khó khăn trong lao động, sinh hoạt. Thăm khám cho bà Loan, các bác sĩ chuyên khoa giải thích kỹ hơn các bệnh về mắt thường gặp ở người cao tuổi; khuyên bà phẫu thuật, thay thủy tinh thể nhân tạo; thường xuyên đi khám định kỳ, ít nhất 1 năm 2 lần, giữ gìn vệ sinh và có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để bảo vệ mắt… Sau phẫu thuật, mắt bà Loan đã sáng hơn nhiều, việc đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày được dễ dàng hơn làm bà rất vui. Cùng chung niềm vui như bà Loan, ông Đinh Văn Cảnh, xã Yên Bằng (Ý Yên) rất phấn khởi khi được tham gia vào chương trình khám, cấp thuốc miễn phí do Hội CTĐ huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức. Ông Cảnh chia sẻ: “Tuổi cao sức yếu, thuộc diện hộ nghèo lại ở một mình, không có điều kiện đến các cơ sở y tế thăm, khám sức khỏe. Biết thông tin Hội CTĐ huyện tổ chức chương trình khám, chữa bệnh tại thị trấn, tôi đã nhờ con cháu trong họ đưa ra khám và được cấp thuốc miễn phí. Dịp này, tôi được các y, bác sĩ khám kỹ các bệnh về thoái hoá xương khớp, tặng thêm các loại thuốc hỗ trợ xương, tư vấn cách rèn luyện tập thể dục. Sau khi khám xong, tôi rất mừng nên cũng đã “lên lịch” để luyện tập, điều trị hợp lý, cải thiện sức khoẻ tuổi già”.

Quan tâm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, các cấp Hội CTĐ còn tổ chức các chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật’’; đẩy mạnh việc hiến máu tình nguyện, vận động hiến mô, hiến tạng… Cụ thể, trong chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật’’, toàn tỉnh đã trợ giúp 3.639 lượt người, trị giá trên 2,4 tỷ đồng, đạt 158,7% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Trong đó, Tỉnh Hội phối hợp với nhà phân phối Thái Ngân và Hằng Hậu thuộc Công ty Sữa Nutifood trao tặng sữa cho 710 người tại các huyện, thành phố. Các huyện, thành Hội phối hợp với Công ty Sữa Nutifood trao tặng sữa cho 1.399 lượt người. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban vận động hiến máu tình nguyện các cấp, Hội CTĐ còn chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, kết quả thu được trong các đợt hiến máu trên địa bàn tỉnh luôn vượt chỉ tiêu được giao. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 16.256 đơn vị máu, tổng giá trị công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện đạt trên 3,7 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Minh Phương, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã góp phần giúp đỡ người nghèo, người cao tuổi vơi bớt khó khăn, bệnh tật. Để các hoạt động chăm sóc sức khoẻ nhân dân đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, cần nhiều hơn sự chung tay của các cấp, ngành trong việc vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng thiết thực; đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành, nhà hảo tâm, cơ sở y tế, doanh nghiệp cùng đồng hành trong các hoạt động, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên 
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com