Phát triển y dược cổ truyền đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân

08:35, 03/11/2023

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW ngày 4-7-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công tác phát triển nền Đông y trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) chăm sóc vườn thuốc Nam.
Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) chăm sóc vườn thuốc Nam.

Xác định việc phát triển nền Đông y là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa, như: Quyết định số 1350/2011/QĐ-UBND, ngày 15-8-2011 về công nhận Hội Đông y tỉnh là Hội có tính chất đặc thù, tạo cơ sở pháp lý cũng như các điều kiện khác cho phát triển các hoạt động của Hội; Kế hoạch số 40/KH-UBND, ngày 16-8-2011 về triển khai thực hiện Quyết định 2166/QĐ-TTg, ngày 30-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ về “Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020”; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 21-12-2016 về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Các cơ quan chức năng liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 24-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phát triển lĩnh vực Đông y; cán bộ y tế lồng ghép tư vấn cho người dân khi khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) và qua hoạt động của các cấp Hội Đông y từ tỉnh đến cơ sở; phổ biến các kiến thức cơ bản, các bài thuốc nam thông dụng, hướng dẫn trồng cây thuốc nam cho mọi nhà... góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nền Đông y, lợi ích của việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bằng YHCT.

Những năm qua, hệ thống khám, chữa bệnh bằng YHCT của tỉnh được quan tâm củng cố, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Tiêu biểu là hoàn thành Dự án do UBND tỉnh đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp Bệnh viện YHCT tỉnh với tổng mức đầu tư là 59 tỷ 370 triệu đồng, giai đoạn 2016-2022, đã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng YHCT; kết hợp YHCT với y học hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Các khoa, tổ Đông y tại các bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện được đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở, phòng làm việc, phòng điều trị, phòng thủ thuật, mua sắm trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị, bào chế thuốc và máy sắc thuốc. Hệ thống mạng lưới khám, chữa bệnh bằng YHCT đã được củng cố từ tuyến tỉnh đến cơ sở, gồm: 1 Bệnh viện YHCT quy mô 200 giường bệnh (thực kê 300 giường) được trang bị cơ sở, vật chất, thiết bị hiện đại, đầy đủ các khoa phòng chức năng. Bệnh viện YHCT tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và thu hút thêm nhiều bác sĩ chuyên khoa YHCT về công tác. Hiện nay, toàn tỉnh có 67 bác sĩ chuyên khoa YHCT (1 tiến sĩ, 6 thạc sĩ, 20 bác sĩ CKI và 40 bác sĩ YHCT); 426 y sĩ YHCT; 502 lương y. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Công an tỉnh và 7 trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố có khoa YHCT hoạt động độc lập, 3 trung tâm y tế tuyến huyện có tổ YHCT lồng ghép với khoa nội, phục hồi chức năng. Hệ thống bệnh viện ngoài công lập như Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định, các phòng khám đa khoa khu vực cũng có khoa, bộ phận Đông y; 300 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng YHCT (gồm Phòng khám chuyên khoa YHCT và Phòng chẩn trị YHCT) và 8 cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc YHCT. Hội Đông y tỉnh và Hội Châm cứu tỉnh có mạng lưới rộng khắp từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn.

Các phòng, trung tâm y tế huyện, thành phố đều bố trí cán bộ theo dõi công tác y, dược cổ truyền trên địa bàn; phối hợp với các phòng chức năng của Sở Y tế tạo điều kiện, khuyến khích hội viên Hội Đông y hoạt động hành nghề YHCT đúng pháp luật, chấn chỉnh những vi phạm hành nghề y, dược tư nhân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoài công lập. Đối với tuyến y tế cơ sở, ngành Y tế tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 16-8-2011 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 2166/TTg ngày 30-11-2010 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020 và Đề án triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh gắn với thực hiện tiêu chí: khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và YHCT. Đến nay, toàn tỉnh có 223/226 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, trong đó có tiêu chí về YHCT, có vườn thuốc nam mẫu; 100% trạm y tế có hoạt động khám, chữa bệnh bằng YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh đông y tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng cao, thu hút được nhiều bệnh nhân. Các đơn vị khám, chữa bệnh YHCT thực hiện được trên 70% số kỹ thuật thuộc danh mục kỹ thuật về chuyên ngành YHCT. Tỷ lệ khám bệnh bằng YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại trên tổng số khám, chữa bệnh chung (giai đoạn 2018-2023): Tuyến tỉnh chiếm 5%; tuyến huyện chiếm 10%; tuyến xã chiếm 8%. Công tác khám, điều trị bệnh bằng YHCT kết hợp với y học hiện đại từng bước đáp ứng yêu cầu, ngày càng được nhân dân tin tưởng, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Với mục tiêu phát triển toàn diện YHCT, tăng cường kết hợp YHCT với y học hiện đại trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới và các chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế, nhất là y tế cơ sở về các lĩnh vực, trong đó chú trọng nâng cao năng lực quản lý và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng YHCT và kết hợp với y học hiện đại. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế, quan tâm trang bị phương tiện thiết yếu phục vụ công tác chuyên môn khám, chữa bệnh YHCT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác đông y, Hội Đông y các cấp, nhất là việc duy trì, bảo tồn, phát huy phát triển nguồn dược liệu, các bài thuốc quý, gia truyền có giá trị, tăng cường công tác khám, điều trị bệnh bằng YHCT kết hợp y học hiện đại./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com