Dấu hiệu cho thấy cơ thể tập luyện yoga quá sức

09:39, 06/11/2023

Tập luyện yoga mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, luyện tập không đúng cách hoặc quá sức có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng.

Tập luyện yoga là phương pháp vận động toàn diện nuôi dưỡng thân, tâm, trí, giúp cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt của cơ thể, đồng thời giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chứng minh thường xuyên luyện tập yoga có thể cải thiện trao đổi chất, sức khỏe tim mạch và hô hấp của cơ thể.

Khi tập luyện yoga, nếu bạn cố thực hiện các tư thế khó hoặc luyện tập theo nhịp độ của người khác mà không lắng nghe cơ thể của mình sẽ dẫn đến những hậu quả cho sức khỏe. Những sai lầm bạn có thể mắc phải như giãn cơ không đúng cách, giữ sai tư thế hoặc thở sai thời điểm sẽ gây tổn hại cho sức khỏe, dẫn đến các cơn đau mạn tính, thậm chí di chứng lâu dài cho cơ thể.

Thư giãn sau khi vận động mang đến nhiều lợi ích như phục hồi cơ bắp, tái tạo năng lượng cho cơ thể và giải tỏa tâm trí.
Thư giãn sau khi vận động mang đến nhiều lợi ích như phục hồi cơ bắp, tái tạo năng lượng cho cơ thể và giải tỏa tâm trí.

1. Những dấu hiệu khi cơ thể tập luyện yoga quá sức

Yoga mang đến cảm giác thư thái, nhẹ nhàng và khỏe khoắn sau khi luyện tập. Do đó, hầu hết người luyện tập yoga lầm tưởng rằng cường độ luyện tập càng cao sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy, đối với bất kỳ môn vận động nào, đặc biệt là yoga, cần được luyện tập ở mức độ phù hợp với bản thân để tránh gây quá sức cho cơ thể.

Những dấu hiệu sau đây có thể cho thấy bạn đang tập luyện quá sức:

1.1 Bạn quá chú tâm vào các tư thế khó

Khi luyện tập yoga, bạn mong muốn có thể chinh phục các tư thế khó và trở nên khỏe hơn là điều bình thường. Đặc biệt, khi tham gia lớp luyện tập cộng đồng, những người luyện tập yoga có xu hướng thi nhau thực hiện các tư thế khó mà quên lắng nghe cơ thể của chính mình. Điều này khiến cơ thể bạn kiệt sức, mệt mỏi, dẫn đến đau nhức các cơ và khớp.

Mỗi người có một nhịp điệu khác nhau. Bạn không nhất định phải làm được tư thế mà người khác làm được. Do đó, hãy lắng nghe cơ thể và để nhịp điệu của chính mình dẫn dắt bạn với những tư thế yoga phù hợp.

1.2 Bạn nhịn thở hoặc nhịp thở không đều đặn

Yoga có thể cải thiện hệ hô hấp, thông thoáng đường thở và giúp phổi khỏe hơn. Trong nhiều trường hợp, khi lên các tư thế khó, người luyện tập yoga thường nín thở để giữ tư thế lâu hơn. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy hụt hơi khi luyện tập thì có thể đó là dấu hiệu bạn tập sai tư thế và gắng sức quá mức.

Yoga giúp bạn điều hòa nhịp thở đều đặn đối với mỗi tư thế khác nhau. Khi bạn tập trung vào hơi thở, thay vì tư thế thì bạn có thể dễ dàng lắng nghe nhịp điệu phù hợp với bản thân. Và kiểm soát hơi thở là cách dẫn dắt bạn thực hiện từng tư thế chuẩn chỉnh nhất.

1.3 Bạn chỉ tập trung vào thay đổi thể chất

Bạn thường xuyên hỏi: “Hôm nay mình giảm được bao nhiêu calo sau buổi tập?” hoặc bạn trách bản thân vì không “trồng chuối” được, không thực hiện tư thế “con quạ” được,...

Yoga là phương pháp luyện tập có thể giúp bạn đốt cháy calo, tăng sức mạnh và tạo sự linh hoạt cho cơ thể. Nhưng đó không phải mục tiêu duy nhất bạn nên hướng đến. Yoga là quá trình nuôi dưỡng thân, tâm, trí nên đòi hỏi sự kiên nhẫn và cảm nhận cơ thể khi luyện tập, hơn là kết quả đạt được.

1.4 Bỏ qua các tư thế thư giãn

Bạn có thường xuyên bỏ qua các tư thế “em bé” hoặc tư thế “xác chết”?

Chúng ta thường có xu hướng vận động thật nhiều để đạt được lợi ích về thể chất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Do đó, chúng ta dễ dàng bỏ qua các tư thế trông có vẻ đơn giản, dẫn đến kết quả luyện tập quá sức. Yoga là phương pháp mang đến sự cân bằng giữa luyện tập và nghỉ ngơi; giữa âm và dương. Thư giãn sau khi vận động mang đến nhiều lợi ích như phục hồi cơ bắp, tái tạo năng lượng cho cơ thể và giải tỏa tâm trí.

1.5 Bạn tập luyện yoga “vượt bậc”

Nếu là người mới, bạn không nên đăng ký tham gia các lớp học nâng cao hoặc “vượt bậc” so với khả năng hiện tại của bạn vì điều này có thể khiến bạn luyện tập quá sức và dẫn đến chấn thương.

2. Những lưu ý giúp bạn tập luyện yoga đúng cách

Yoga là phương pháp luyện tập kết hợp giữa thân, tâm, trí. Do đó, bạn hãy luyện tập vừa sức để đạt được kết quả như mong muốn. Ngoài ra, cần lưu ý:

- Thời gian luyện tập hợp lý. Các chuyên gia khuyến khích nên nghỉ 1-2 buổi trong tuần để cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục.

- Luôn khởi động trước khi luyện tập và thư giãn sau khi luyện tập.

- Thực hiện đúng các động tác cơ bản. Quan sát thật kỹ và lắng nghe sự hướng dẫn cẩn thận để tránh chấn thương.

- Luyện tập theo nhịp độ nhịp nhàng, thay đổi các tư thế một cách chậm rãi.

- Quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể và cảm nhận từng nhịp thở đối với mỗi động tác.

Yoga là phương pháp luyện tập mang đến lợi ích cho sức khỏe toàn diện. Do đó, hãy luyện tập vừa sức để đạt hiệu quả mong muốn. Đồng thời, hãy luyện tập dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp và lắng nghe cơ thể của chính mình.

Theo suckhoedoisong.vn
 


Từ khóa:

tập luyện

yoga


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com