Nga, Mỹ bế tắc ngoại giao về vấn đề tài sản bị tịch thu

07:21, 26/07/2024

Mỹ đã ngừng đối thoại về việc trả lại tài sản bị phong toả của Nga. Việc này đang làm gia tăng căng thẳng và đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ luật quốc tế.

Nhà Trắng đã ngừng đối thoại với Nga về tài sản của Moskva bị phong toả ở nước ngoài. Ảnh: THX/TTXVN
Nhà Trắng đã ngừng đối thoại với Nga về tài sản của Moskva bị phong toả ở nước ngoài. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 24/7, Mỹ đã hoàn toàn dừng đối thoại về việc trả lại tài sản ngoại giao của Nga. Theo ông Antonov, các cuộc đàm phán về vấn đề này đã không được tổ chức trong thời gian dài.

"Vấn đề trả lại tài sản của Nga là trọng tâm trong công việc của chúng tôi, sau những hành động của Mỹ. Vấn đề này cần được thảo luận ở mọi cấp độ. Tuy nhiên, Washington không muốn nói chuyện với chúng tôi, chỉ đơn giản là gửi cho chúng tôi những câu trả lời chính thức để đáp lại những yêu cầu của Nga", Đại sứ Antonov nêu rõ.

Đánh giá về vấn đề trên, Konstantin Blokhin, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chia sẻ: "Tài sản ở nước ngoài và đại sứ quán về cơ bản là lãnh thổ của quốc gia, là bất khả xâm phạm. Rõ ràng là trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, khi quan hệ Nga-Mỹ đã gần như chạm đáy, Washington đã tìm cách làm suy yếu Moskva và gây áp lực ngoại giao cùng với lệnh trừng phạt nhằm vào Nga". 

Theo chuyên gia Blokhin, khi một bên sẵn sàng tiến hành đàm phán, nhưng bên kia lại từ chối lựa chọn này, thì không thể đạt được điều gì. Trước khi tiến hành đối thoại trên diện rộng, cần phải quay lại với những điều cơ bản: các nhà ngoại giao phải gặp gỡ và đàm phán. Hiện tại, Mỹ không quan tâm đến điều này.

Việc Mỹ dừng đối thoại về việc trả lại tài sản bị đóng băng của Nga không chỉ gây căng thẳng trong quan hệ hai nước mà còn vi phạm các điều khoản quốc tế mà Washington đã ký kết. Điều này thể hiện sự bất đồng sâu sắc giữa hai quốc gia và ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực khôi phục mối quan hệ ngoại giao, chuyên gia trên kết luận.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com