ECOWAS cảnh báo nguy cơ tan rã

08:12, 08/07/2024

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ngày 7/7 cảnh báo khối này có nguy cơ tan rã và ngày càng bất ổn sau khi Burkina Faso, Mali và Niger - 3 quốc gia nằm dưới quyền lãnh đạo của các chính quyền quân sự - nói rõ ý định rời khỏi ECOWAS thông qua sự kiện ký kết hiệp ước liên minh với nhau.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Niger Abdourahamane Tiani (giữa), Mali Assimi Goita (trái) và Burkina Faso Ibrahim Traore tại lễ ký hiệp ước thành lập Liên minh các quốc gia Sahel (AES), ở Niamey, ngày 6/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Người đứng đầu chính quyền quân sự Niger Abdourahamane Tiani (giữa), Mali Assimi Goita (trái) và Burkina Faso Ibrahim Traore tại lễ ký hiệp ước thành lập Liên minh các quốc gia Sahel (AES), ở Niamey, ngày 6/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Hiệp ước Liên minh các quốc gia Sahel (AES), ký hôm 6/7, nhấn mạnh quyết tâm "quay lưng" với ECOWAS của Burkina Faso, Mali và Niger. ECOWAS đang thúc giục 3 nước này trở lại chế độ dân chủ.

Chủ tịch Ủy ban ECOWAS Omar Touray đánh giá quyền tự do đi lại và thị trường chung 400 triệu dân là một trong những lợi ích chính của khối, song những lợi ích này sẽ bị đe dọa nếu Burkina Faso, Mali và Niger rời đi. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ECOWAS ở thủ đô Abuja (Nigeria), ông Touray cho rằng việc tài trợ các dự án kinh tế trị giá hơn 500 triệu USD ở 3 nước trên cũng có thể bị chấm dứt hoặc đình chỉ. Ông nhấn mạnh: “Xét đến những lợi ích này, rõ ràng là sự tan rã sẽ không chỉ cản trở quyền tự do đi lại và định cư của người dân, mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong khu vực”. 

Theo ông Touray, việc Burkina Faso, Mali và Niger rời khỏi ECOWAS sẽ là đòn giáng mạnh vào hợp tác an ninh, đặc biệt là đối với lĩnh vực chia sẻ thông tin tình báo và tham gia cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo ECOWAS đã tập trung tại hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về AES, nơi quân đội nắm chính quyền sau các cuộc đảo chính tại Burkina Faso, Mali và Niger trong khoảng thời gian 2020 - 2023, đồng thời cắt đứt quan hệ quân sự và ngoại giao với các đồng minh khu vực cũng như các cường quốc phương Tây. Cũng theo ông Touray, hội nghị sẽ đưa ra quyết định về lực lượng dự phòng chống khủng bố và tiền tệ khu vực.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com