Chính phủ Nhật Bản xem xét giám sát siêu dữ liệu cá nhân 

08:53, 16/07/2024

Chính phủ Nhật Bản xem xét giám sát siêu dữ liệu cá nhân 

Ngày 14/7, các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đang xem xét việc giám sát siêu dữ liệu cá nhân trong thời bình để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng. 

Về nguyên tắc, các dữ liệu như tin nhắn sẽ không bị giám sát vì lo ngại cho rằng có thể dẫn tới việc vi phạm quyền riêng tư. Hiến pháp Nhật Bản cũng cấm xâm phạm bí mật của bất kỳ phương tiện liên lạc nào. Còn các cuộc tấn công mạng được tiến hành từ nhiều thiết bị. Do đó, việc thường xuyên theo dõi những thay đổi về lưu lượng dữ liệu và thời gian thông tin được gửi sẽ có những tác dụng đáng kể.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ đệ trình dự luật về việc này sớm nhất là tại phiên họp Quốc hội bất thường vào mùa Thu để tăng cường khả năng “phòng thủ mạng chủ động” của đất nước, trong đó cho phép quan sát và phát hiện sớm các dấu hiệu tấn công mạng, đồng thời khi cần sẽ cho phép thực hiện các biện pháp phòng ngừa như làm gián đoạn kết nối máy chủ của đối phương.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét một khuôn khổ cho phép tiếp cận siêu dữ liệu do các công ty truyền thông trong nước nắm giữ. Việc thu thập và quản lý siêu dữ liệu sẽ được thực hiện tại một đơn vị mới trực thuộc Trung tâm chiến lược và sẵn sàng ứng phó sự cố quốc gia về an ninh mạng của Chính phủ.

Israel tập trận giả định tấn công vào Lebanon

Tiếp tục chiến dịch gây áp lực lên lực lượng Hezbollah ở Lebanon, quân đội Israel vừa tuyên bố đã tiến hành thêm một số cuộc tập trận quy mô lớn nhằm chuẩn bị cho kịch bản nổ ra xung đột quy mô lớn với nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cuộc tập trận giả định kịch bản tấn công vào Lebanon được Lữ đoàn Bộ binh dự bị số 5 tiến hành hồi tuần qua. Đây là một phần trong các nỗ lực của Bộ chỉ huy phía Bắc nhằm tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại biên giới Israel - Lebanon. Các nội dung đáng chú ý trong cuộc tập trận gồm có hoạt động tác chiến trong điều kiện địa hình phức tạp, tiến quân trên đường núi, sử dụng hỏa lực và khả năng trinh sát. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel không cho biết con số cụ thể nhân lực và khí tài được triển khai tham gia tập trận.  

Giao tranh qua biên giới giữa Israel và Hezbollah bùng phát ngày 8/10/2023, một ngày sau khi Israel mở chiến dịch tấn công vào dải Gaza để trấn áp Phong trào Hamas - đồng minh của Hezbollah trong trục kháng chiến tại khu vực. Giao tranh gia tăng đặc biệt nghiêm trọng trong khoảng hơn 2 tháng qua, khiến nhiều quốc gia quyết định sơ tán công dân ra khỏi Lebanon do lo ngại nổ ra chiến tranh quy mô lớn.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com