WHO cảnh báo sự gia tăng số ca mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp ở châu Âu

07:58, 18/01/2024

Ngày 16-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi nâng cao cảnh giác trong bối cảnh gia tăng số ca mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp ở châu Âu.

Phát biểu với báo giới tại Copenhagen (Đan Mạch), Giám đốc WHO khu vực châu Âu, ông Hans Henri P. Kluge lưu ý đến sự gia tăng số trường hợp mắc bệnh cúm và phải nhập viện, đồng thời kêu gọi hệ thống y tế của các nước châu Âu cần sẵn sàng chuẩn bị để có thể ứng phó với nguy cơ gia tăng hơn nữa số ca mắc bệnh trong những tuần tới. WHO cho biết ít nhất 1,4 triệu người tại châu Âu đã được cứu sống nhờ các loại vắc-xin ngừa COVID-19, đồng thời tái khẳng định virus SARS-CoV-2 “vẫn đang hiện hữu”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu khuyến nghị người dân ở nhà nếu có triệu chứng cúm hoặc COVID-19, tuân thủ các hướng dẫn quốc gia về tiêm chủng dành cho các nhóm dễ tổn thương.

EU trừng phạt thủ lĩnh chính trị của Hamas

Ngày 16-1, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung thủ lĩnh chính trị của Hamas, ông Yahia Sinouar, vào danh sách trừng phạt. Động thái này nhằm đáp trả vụ tấn công của Phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7-10-2023. Ông Sinouar bị cáo buộc lên kế hoạch cho các cuộc tấn công trên.

Theo lệnh trừng phạt mới, ông Sinouar sẽ bị phong tỏa tài sản tại 27 nước thành viên EU, ngoài ra các tổ chức và công dân EU bị cấm thực hiện mọi giao dịch với ông Sinouar.

Tháng 12 năm ngoái, EU cũng đưa hai chỉ huy lực lượng vũ trang của Hamas là Mohammed Deif và Marwan Issa vào danh sách trừng phạt. Theo số liệu của Israel, sự kiện ngày 7-10 là vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử Israel, làm khoảng 1.140 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường. Sau đó, khoảng 250 con tin Israel đã bị bắt cóc sang Gaza, trong đó 132 người vẫn chưa được trả tự do. Phía Israel đã mở cuộc tấn công Hamas trong hơn 100 ngày qua. Giao tranh giữa hai bên đã khiến trên 24.280 dân thường Palestine thiệt mạng.

Lượng vàng dự trữ của Nga nhiều kỷ lục

Đài Sputnik (Nga) đưa tin, chỉ tính riêng trong tháng 12-2023, Moskva đã tăng đáng kể lượng vàng nắm giữ, bổ sung thêm 35 tấn và đạt tổng cộng 2.350 tấn vàng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, trong quý 3 năm 2023, Nga đứng thứ 5 thế giới về số lượng vàng dự trữ, sau Mỹ, Đức, Italy và Pháp. Các nhà phân tích tại Finam, một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Moskva, đã dự đoán về quỹ đạo của giá vàng vào năm 2024. Theo kịch bản của Finam, giá mỗi ounce vàng dự kiến sẽ dao động trong khoảng từ 2.070 USD đến 2.150 USD vào cuối năm nay.

Giá vàng thế giới đã đạt mức cao kỷ lục 2.135,40 USD/ounce trong phiên 4-12-2023. Các nhà phân tích nhận định giá vàng đang trên đà đạt mức cao mới vào năm 2024 và có thể duy trì trên 2.000 USD/ounce, do bất ổn địa chính trị, nguy cơ đồng USD yếu đi và khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Theo dự kiến, Fed sẽ có cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2024 vào ngày 30 đến 31-1. Được xem là kênh trú ẩn an toàn, vàng có xu hướng tăng giá trong thời kỳ bất ổn.

Theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới vào cuối năm 2023, 24% ngân hàng trung ương có ý định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới, do họ ngày càng bi quan về đồng USD với vai trò tài sản dự trữ. Lãi suất thấp hơn có xu hướng làm suy yếu đồng USD và điều này khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua quốc tế, từ đó thúc đẩy nhu cầu./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com