WFP cảnh báo nạn đói đang rình rập tại Gaza

08:31, 25/01/2024

Ngày 23-1, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cảnh báo tình hình lương thực tại Dải Gaza đang lún sâu vào thảm họa khi nguy cơ xảy ra nạn đói đang gia tăng từng ngày. Theo kết quả nghiên cứu từ ngày 24-11 đến ngày 7-12-2023, toàn bộ 2,2 triệu người sống tại vùng lãnh thổ này đang rơi vào khủng hoảng, mất an ninh lương thực trầm trọng hoặc tồi tệ hơn.

Phát biểu trực tuyến trong một cuộc họp báo ở Geneva, người phát ngôn khu vực Trung Đông của WFP, bà Abeer Etefa cho biết tình hình tại Gaza ngày càng “thảm khốc” với nguy cơ nạn đói “đang rình rập”. Theo bà, trên 500 nghìn người tại Gaza đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và nguy cơ xảy ra nạn đói gia tăng từng ngày, trong bối cảnh xung đột giữa phong trào Hamas và lực lượng Israel hạn chế hoạt động viện trợ thực phẩm cho những người đang có nhu cầu.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-1 đã thông qua việc kết nạp Thụy Điển vào NATO với 287 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Phiên bỏ phiếu là bước thứ hai trong quá trình của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào NATO sau khi Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước này phê chuẩn hồi tháng trước. Phó Giáo sư về Khoa học Chính trị tại Đại học Lund, Rikard Bengtsson cho biết tư cách thành viên NATO sẽ là một sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Thụy Điển.

Đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển sau khi được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, dự kiến sẽ được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ký thành luật trong vòng vài ngày tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Hungary trở thành quốc gia thành viên duy nhất chưa chấp thuận việc gia nhập NATO của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5-2022 sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Phần Lan được kết nạp vào khối hồi tháng 4-2023, trong khi đó, quá trình gia nhập của Thụy Điển gặp nhiều trở ngại hơn.

Nga lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc

Theo dữ liệu hải quan công bố ngày 22-1, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã mua kỷ lục 107 triệu tấn dầu thô từ Nga trong năm 2023, nhiều hơn gần 25% so với năm trước đó và tương đương khoảng 2,15 triệu thùng mỗi ngày. Con số này cao hơn so với mức chưa đến 86 triệu tấn từ Saudi Arabia. Đây là lần đầu tiên Nga trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 2018.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tìm đến dầu Nga do giá rẻ hơn và tuyến đường vận chuyển tương đối ngắn. Trong khi đó giá dầu của Saudi Arabia cao hơn và những bất đồng gần đây với các nhà xuất khẩu Iran đang tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với dầu Nga.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu hải quan, giá trị nhập khẩu dầu Nga của Trung Quốc trong năm 2023 đạt 60,6 tỷ USD, tương đương với mức giá trung bình khoảng 77 USD/thùng./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com