Tổng Thư ký NATO nêu thời điểm có thể kết nạp Thuỵ Điển

08:01, 04/01/2024

Theo đài Sputnik (Nga), trong tuần này, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg nói với truyền thông Đức rằng hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo sẽ được tổ chức tại Washington vào ngày 9 đến 11-7 và ông cho rằng Thụy Điển sẽ là thành viên NATO trước khi hội nghị diễn ra.

Từ bỏ hàng thập kỷ trung lập, vào tháng 5-2022, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phần Lan nhanh chóng được chấp thuận, nhưng Thụy Điển đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary ngăn cản. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Thụy Điển quá mềm mỏng với đảng Công nhân người Kurd, tổ chức vốn bị Ankara, EU và Mỹ xếp vào danh sách khủng bố. Ông Erdogan sau đó cũng rút lại tuyên bố phản đối Thụy Điển gia nhập NATO. Đến tháng 10-2023, ông đã chính thức trình lên Quốc hội nước này hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

Còn tại Hungary, đảng Fidesz cầm quyền - do Thủ tướng Viktor Orban lãnh đạo -  đã trì hoãn nỗ lực tham gia NATO của Thụy Điển kể từ tháng 7-2022, cáo buộc rằng các chính trị gia Thụy Điển đã có những lời nói dối về tình hình dân chủ của Hungary. Ông Orban nói rằng việc phê duyệt Thuỵ Điển gia nhập NATO “sẽ chỉ được quyết định bởi Quốc hội Hungary, khi các nhà lập pháp thống nhất đã đến lúc phải thực hiện điều đó. Họ chưa sẵn sàng đưa ra quyết định này”.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng sau kỳ nghỉ năm mới ở Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Phó Giáo sư Thira Woratanarat, chuyên gia về y tế dự phòng và dịch tễ học tại khoa y, Đại học Chulalongkorn cho biết số ca mắc COVID-19 đang gia tăng tại Thái Lan sau khi kỳ nghỉ lễ Năm mới kết thúc, với số ca nhập viện tăng 7% vào tuần trước. Số bệnh nhân COVID-19 cần hỗ trợ hô hấp tăng 13,8%. Số ca mắc mới có khả năng duy trì ở mức 4.243-5.893 ca/ngày trong tuần này.

Trước tình hình này, Tiến sĩ Thira Woratanarat khuyến cáo những người cảm thấy không khỏe sau kỳ nghỉ lễ nên cảnh giác hơn với các triệu chứng của COVID-19, vì xét nghiệm có thể không cho kết quả dương tính cho đến 4-5 ngày sau lần tiếp xúc đầu tiên. Trong giai đoạn này, bất kỳ ai mắc COVID-19 đều có thể truyền virus cho người khác nếu không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ông Thira Woratanarat cũng dự báo số ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục tăng trong 4-6 tuần tới và biện pháp phòng ngừa tốt nhất là tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn y tế công cộng.

Trong diễn biến liên quan, Trung tâm Gene học y tế tại Bệnh viện Ramathibodi tuần qua cho biết, Thái Lan đã phát hiện những ca đầu tiên liên quan đến biến thể phụ JN.1 của Omicron. JN.1 dự kiến sẽ trở thành biến thể chính của bệnh COVID-19 ở Thái Lan./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com