Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề cao vai trò lãnh đạo của Phong trào Không liên kết

08:00, 22/01/2024

Ngày 20-1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã đề cao vai trò lãnh đạo của Phong trào Không liên kết (NAM) trên trường quốc tế, nhất là trong bối cảnh thế giới hiện nay.

Phát biểu khi tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết ở Kampala (Uganda), Tổng Thư ký António Guterres nhận định thế giới đang chứng kiến “vòng xoáy bất ổn và biến động”, nhưng cũng mang đến những cơ hội mới cho các quốc gia và Phong trào Không liên kết trong việc dẫn dắt cộng đồng quốc tế hướng tới hợp tác sâu sắc hơn và chia sẻ sự thịnh vượng chung. Đây cũng chính là chủ đề của Hội nghị cấp cao NAM năm nay. 

Tổng Thư ký LHQ khẳng định đã nhận thấy sự tương đồng rõ ràng giữa các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và các nguyên tắc Bandung của NAM. Theo đó, NAM có một vai trò quan trọng tại LHQ. Tổng Thư ký Guterres đánh giá cao những đóng góp quan trọng của NAM cho lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế, trong việc bảo vệ Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, nhân quyền và giải trừ vũ khí hạt nhân. NAM cũng là hình mẫu về tinh thần đoàn kết trong thời kỳ khủng hoảng, trong đó có đại dịch COVID-19.

UAE kêu gọi Mỹ ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Gaza

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 20-1, Đại sứ UAE tại Liên hợp quốc, bà Lana Nusseibeh kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza và đánh giá Mỹ đóng vai trò quan trọng để đạt được thỏa thuận ngừng bắn này.

Tuyên bố trên được đưa ra bất chấp việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không yêu cầu dừng chiến dịch quân sự của Israel, đồng thời phủ quyết một đề xuất hòa bình của Liên hợp quốc do UAE đưa ra vào tháng 12-2023. Theo cơ quan y tế Palestine, hơn 24 nghìn người thiệt mạng và hơn 61 nghìn người bị thương tại Gaza kể từ khi xảy ra xung đột. Ngân hàng Thế giới ước tính, hơn 60% cơ sở hạ tầng của Gaza bị hư hại hoặc phá hủy. Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah xảy ra hàng ngày tại khu vực biên giới Israel - Lebanon. Lực lượng Houthi ở Yemen tiếp tục tấn công các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, làm gián đoạn thương mại toàn cầu, đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria do các nhóm vũ trang thực hiện cũng đang gia tăng./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com