Nhật Bản ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm

08:11, 23/01/2024

Chính phủ Nhật Bản vừa cho biết chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI) ở nước này năm 2023 tăng 3,1% so với năm trước đó, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ năm 1982, do chi phí thực phẩm tăng và đồng yen yếu hơn khiến hàng nhập khẩu đắt hơn.

CPI ở Nhật Bản trong tháng 12 vừa qua tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước đó. Chỉ số này thấp hơn mức 2,5% trong tháng 11, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong tháng thứ 21 liên tiếp.

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, phí khách sạn tăng 59% trong tháng 12, trong khi hóa đơn tiền điện giảm 20,5%. Số liệu lạm phát mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản kêu gọi các doanh nghiệp tăng lương trước cuộc đàm phán mùa Xuân hàng năm giữa chủ sử dụng lao động và liên đoàn lao động. Mức lương thực tế trung bình ở Nhật Bản - được điều chỉnh theo lạm phát - trong tháng 11 vừa qua đã giảm tháng thứ 20 liên tiếp, cho thấy lạm phát tiếp tục phủ bóng lên hiệu quả của việc tăng lương. Liên đoàn Lao động Rengo, nhóm lớn nhất đại diện cho nhiều công đoàn ngành khác nhau ở Nhật Bản, đang yêu cầu tăng lương từ 5% trở lên trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Ấn Độ sẽ xây hàng rào biên giới với Myanmar

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah ngày 20-1 tuyên bố, chính phủ nước này sẽ xây dựng hàng rào dọc biên giới với Myanmar nhằm đảm bảo an ninh. Hàng rào sẽ giúp ngăn chặn người di cư bất hợp pháp cũng như phiến quân có vũ trang. Ông Amit Shah cho biết thêm, Ấn Độ cũng xem xét việc chấm dứt cơ chế đi lại tự do với nước láng giềng Myanmar. Cơ chế này cho phép người dân cư trú ở hai bên biên giới có thể đi 16km vào lãnh thổ của nhau mà không cần thị thực. Ấn Độ và Myanmar có chung đường biên giới dài 1.643km dọc theo các bang Đông Bắc là Manipur, Mizoram, Nagaland và Arunachal Pradesh, trong đó chỉ có 10km đường biên giới ở Manipur có hàng rào.

Tuyên bố của Ấn Độ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có thông tin cho rằng, một số lượng lớn binh sĩ Myanmar đã chạy trốn sang Ấn Độ để thoát khỏi các cuộc xung đột sắc tộc. Trong 3 tháng qua, khoảng 600 binh sĩ quân đội Chính phủ Myanmar đã vượt biên giới vào Ấn Độ và cư trú ở khu Lawngtlai thuộc bang Mizoram, sau khi các tay súng của nhóm vũ trang Quân đội Arakan (AA) đã đánh chiếm các căn cứ ở bang Rakhine, phía Tây Myanmar.

Mexico cảnh báo gia tăng số ca mắc COVID-19

Hệ thống Giám sát Dịch tễ quốc gia Mexico (SINAVE) ngày 21-1 cảnh báo số ca mắc COVID-19 mới tại nước này tăng mạnh trong những tuần gần đây, nâng tổng số người mắc cho đến nay lên hơn 200 nghìn trường hợp, trong đó tập trung chủ yếu tại Thủ đô Mexico City.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, số liệu thống kê của SINAVE tổng hợp thông tin từ hơn 20 nghìn bệnh viện trên khắp cả nước cho thấy thành phố Mexico City hiện là khu vực bị ảnh hưởng nhất bởi dịch COVID-19 với hơn 21.400 ca ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại, tiếp đến là các bang Baja California Sur, San Luis Potosi, Tabasco, Queretaro, Colima và Nuevo Leon. Một nửa số bệnh viện tại các bang miền Trung Mexico báo cáo tình trạng gia tăng số ca nhập viện vì COVID-19 với tỷ lệ lấp đầy giường bệnh chiếm từ 80-100%.

Tháng 10-2023, Mexico đã triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh cúm mùa và COVID-19 lớn nhất kể từ khi nước này tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch COVID-19 hồi đầu năm 2023. Theo Bộ Y tế Mexico, trong tổng số 54,6 triệu liều được sử dụng trong chiến dịch kéo dài đến tháng 3-2024, 35,2 liều là vaccine phòng bệnh cúm mùa trong khi số còn lại là vaccine phòng COVID-19./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com