Liên hợp quốc hối thúc các bên giảm leo thang căng thẳng ở biên giới Liban

08:07, 15/01/2024

Ngày 13-1, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các hoạt động hòa bình, ông Jean-Pierre Lacroix, đã kêu gọi giảm leo thang căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Liban và Israel.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi dẫn nguồn hãng thông tấn quốc gia NNA của Liban cho hay ông Lacroix đưa ra tuyên bố trên vào cuối chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Liban. Trong tuyên bố, ông Lacroix nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn, vì mỗi ngày giao tranh sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn hơn và tàn khốc hơn. Phó Tổng Thư ký LHQ bày tỏ quan ngại về sự leo thang dọc Đường Xanh, khu vực đánh dấu biên giới giữa Liban và Israel, đồng thời nhận định các cuộc xung đột có nguy cơ leo thang nguy hiểm hơn và các bên cần phải tránh điều này.

Ông Lacroix cho hay kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra giữa phong trào Hezbollah và quân đội Israel, hàng chục dân thường và nhà báo đã thiệt mạng và bị thương, trong khi các vị trí của Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Liban đã bị tấn công nhiều lần, khiến 3 nhân viên gìn giữ hòa bình bị thương. Ông Lacroix cũng kêu gọi các bên xung đột ngừng bắn, tiếp tục tuân thủ Nghị quyết 1701 của LHQ và nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao lâu dài, cho rằng đây là cách duy nhất để đạt được hòa bình bền vững.

Argentina chịu sức ép lạm phát nghiêm trọng nhất trong 34 năm qua

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết Argentina khép lại năm 2023 với Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tăng tới 211,4% so với năm 2022. Đây là mức tăng CPI kỷ lục tại nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh kể từ giai đoạn siêu lạm phát 1989-1990.

Dữ liệu do INDEC công bố cho thấy Argentina là quốc gia có mức lạm phát cao nhất khu vực Mỹ Latinh, xếp trên Venezuela (193%). Theo INDEC, lạm phát tại Argentina vào tháng trước đã tăng 25,5% so với tháng 11-2023, qua đó phản ánh tác động mạnh mẽ từ gói biện pháp kinh tế khẩn cấp do Chính phủ Argentina đưa ra ngay sau khi Tổng thống Javier Milei chính thức nhậm chức ngày 10-12-2023. Ngay trước khi số liệu về lạm phát năm 2023 được INDEC công bố, Tổng thống Milei nhấn mạnh trên sóng phát thanh quốc gia rằng nếu tỷ lệ lạm phát trong tháng 12-2023 ở mức khoảng 25% thì đó sẽ là “một thành công lớn”. Tổng thống Argentina cũng khẳng định sẽ thực hiện cam kết đóng cửa Ngân hàng Trung ương. Đây là biện pháp mà nhà lãnh đạo này tin rằng có thể giúp ngăn chặn tình trạng lạm phát trong vòng 18-24 tháng./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com