Ấn Độ phóng thành công vệ tinh phân cực tia X

08:03, 03/01/2024

Ấn Độ ngày 1-1 đã phóng thành công vệ tinh phân cực tia X (XPoSat) lên quỹ đạo quanh trái đất để nghiên cứu các hố đen vũ trụ và Sao Neutron.

Trong sứ mệnh không gian đầu tiên của năm 2024, Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) đã phóng thành công vệ tinh phân cực tia X (XPoSat) từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở đảo Sriharikota, bang miền Nam Andhra Pradesh lúc 9h10’ sáng (theo giờ địa phương).

Đây là vệ tinh khoa học chuyên dụng đầu tiên của ISRO, thực hiện nghiên cứu về các phép đo phân cực bức xạ tia X từ các nguồn thiên thể trong không gian. Phân cực tia X đóng vai trò là công cụ chẩn đoán quan trọng, để kiểm tra cơ chế bức xạ và hình học của các nguồn thiên thể. Vệ tinh này mang theo 2 thiết bị, đó là POLIX, dụng cụ đo phân cực trong tia X và XSPECT, dụng cụ đo thời gian và độ phân giải quang phổ tia X.

Israel gấp rút tìm lao động nước ngoài cho ngành xây dựng

Chính phủ Israel đang hoàn tất các bước phê duyệt đề xuất tăng số lao động nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng lên 70 nghìn người nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng do xung đột.

Thứ trưởng điều hành Bộ Xây dựng và Nhà ở Israel, ông Yehuda Morgenstern, cho biết chính phủ dự kiến sẽ thông qua đề xuất bổ sung hạn ngạch lao động lĩnh vực xây dựng trong vài ngày tới. Trong đó, khoảng 20 nghìn lao động sẽ được cung cấp trực tiếp, không cần thông qua các hiệp định hợp tác lao động giữa các chính phủ. Các quốc gia đưa người sang Israel đợt này chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka và Moldova.

Sau khi nổ ra xung đột tại Dải Gaza, khoảng 80 nghìn lao động người Palestine đang làm việc trong các công trường xây dựng tại Israel đã bị đưa về nước, khiến nhiều công trình bị chậm tiến độ. Tháng 11-2023, Chính phủ Israel đã nâng hạn ngạch giấy phép lao động nước ngoài từ 30 nghìn lên 50 nghìn giấy phép cho lĩnh vực xây dựng, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com