UNDP cảnh báo nguy cơ lũ lụt ven biển tăng gấp 5 lần vào cuối thế kỷ này

08:25, 01/12/2023

Ngày 28-11, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố dữ liệu đáng báo động cho thấy nguy cơ lũ lụt ven biển đang gia tăng đáng kể.

Cụ thể, trong hai thập kỷ qua, mực nước biển dâng làm tăng nguy cơ lũ lụt cho 14 triệu người ở các vùng ven biển, và nguy cơ này dự kiến sẽ tăng gần gấp 5 lần vào năm 2100, ảnh hưởng đến gần 73 triệu người.

UNDP, phối hợp với Phòng Thí nghiệm tác động khí hậu (CIL), công bố dữ liệu trên thông qua nền tảng Human Climate Horizons. Công cụ này cung cấp bản đồ chi tiết về khả năng xảy ra lũ lụt, làm nổi bật các khu vực nơi nhà cửa và cơ sở hạ tầng gặp rủi ro cao nhất do mực nước biển dâng. 

Đáng chú ý, các khu vực ở Mỹ La-tinh, châu Phi và Đông Nam Á đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng về tình trạng ngập lụt thường xuyên. Điều này có thể có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con người, đặc biệt là các khu vực trũng thấp ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển có nguy cơ đặc biệt.

UNDP cảnh báo nếu không có hệ thống đê bao bờ biển hiệu quả, một số thành phố lớn trên toàn thế giới có thể chứng kiến hơn 5% diện tích của họ bị ngập trong nước lũ vào cuối thế kỷ này.

Canada và Google đạt thỏa thuận giải quyết tranh cãi về tin tức

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 29-11, CBC News đưa tin Chính phủ Canada và Google đã đạt được thỏa thuận giải quyết những tranh cãi liên quan tới Đạo Luật tin tức trực tuyến hay còn gọi là Dự luật C-18.

Thỏa thuận sẽ cho phép tin tức của các cơ quan truyền thông báo chí Canada tiếp tục được chia sẻ trên nền tảng của Google và đổi lại, công ty công nghệ này sẽ thanh toán khoản tiền 100 triệu CAD mỗi năm cho các cơ quan sản xuất thông tin. Ngoài ra, thỏa thuận cũng làm rõ cách thức áp dụng dự luật bằng các quy định.

Dự luật C-18 đưa ra một khuôn khổ yêu cầu các công ty công nghệ như Google và Meta phải triển khai các thỏa thuận với những nhà cung cấp tin tức của Canada bằng việc trả phí để các nội dung tin tức được chia sẻ trên các nền tảng của họ. Ước tính, việc trả các khoản phí này mỗi năm vào khoảng 172 triệu CAD./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com