Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh việc Thụy Điển gia nhập NATO 

08:12, 28/12/2023

Ngày 26-12, Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua thoả thuận sơ bộ liên quan đến hồ sơ xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Đây là được đánh giá là động thái quan trọng để Thụy Điển trở thành thành viên thứ 32 của NATO. Sự chấp thuận của Uỷ ban Đối ngoại đã tạo tiền đề cho một cuộc bỏ phiếu được dự đoán là sẽ thuận lợi tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra trong vòng vài tuần tới.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary đến nay là hai thành viên cuối cùng của NATO 

chưa đồng ý kết nạp Thụy Điển nhưng sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là rào cản khó khăn hơn. Trong suốt thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục gây sức ép, cáo buộc Thụy Điển hỗ trợ cho các tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là thực thể khủng bố. Theo nhiều hãng tin nước ngoài, Thổ Nhĩ Kỳ đã gắn điều kiện Mỹ bán máy bay chiến đấu F-16 và phụ tùng thay thế cho nước này để đối lấy “cái gật đầu” đồng ý Thụy Điển vào NATO. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị các đồng minh NATO khác, bao gồm Canada, dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí từ năm 2019.

Tìm ra loại kháng sinh mới đầu tiên sau hơn 60 năm nhờ AI 

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được chứng tỏ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong y học. Công nghệ này đã giúp các nhà khoa học khám phá các loại kháng sinh mới đầu tiên sau hơn 60 năm. 

Theo trang Euronews, việc tìm ra một hợp chất mới có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc - nguyên nhân gây tử vong cho hàng nghìn người trên toàn thế giới mỗi năm - đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại tình trạng kháng thuốc. Vừa được công bố trên tạp chí Nature, phát hiện này là thành quả chung của nhóm gồm 21 nhà nghiên cứu. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC), mỗi năm có gần 150 nghìn ca nhiễm MRSA xảy ra ở khu vực Liên minh châu Âu. Cùng lúc đó, có gần 35 nghìn người trong khối này tử vong do nhiễm phải loại vi khuẩn này./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com