Tân Tổng thống Argentina tuyên thệ nhậm chức

08:00, 12/12/2023

Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei vừa tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội ngày 10-12 và chính thức trở thành người nắm quyền điều hành quốc gia Nam Mỹ này trong nhiệm kỳ 2023-2027.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Argentina nhấn mạnh sẽ nỗ lực thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình, đó là tiến hành một loạt biện pháp cải cách triệt để trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh lạm phát và thâm hụt ngân sách tại nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh này đang ở mức cao “ngất ngưởng”. Ông khẳng định ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới sẽ là cuộc chiến vực dậy nền kinh tế đang chìm trong nợ nần với tỷ lệ lạm phát ở mức cao như hiện nay.

Nhà lãnh đạo mới của Argentina kêu gọi tất cả người dân cùng nhau đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước, trong bối cảnh tân Chính phủ bắt buộc phải thực hiện các biện pháp điều chỉnh “gây sốc” để giải quyết các vấn đề đang tồn tại trong nền kinh tế. Ông Milei cũng bày tỏ cam kết sớm đưa ra các biện pháp “cải tổ” trong các lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục tại Argentina mà theo ông đã có những bước thụt lùi đáng kể trong vài năm trở lại đây.    

Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên và lao động nước ngoài

Ngày 11-12, Australia thông báo sẽ thắt chặt quy định về thị thực cho sinh viên quốc tế và lao động tay nghề thấp nhằm giảm 50% lượng người nhập cư trong 2 năm tới. Động thái trên được đưa ra nhằm mục đích điều chỉnh lại hệ thống nhập cư mà chính phủ cho rằng đã tồn tại một số vấn đề.

Số lượng người nhập cư ròng dự kiến tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay 510 nghìn người trong tài khóa 2022-2023. Theo Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O’Neil, lượng người nhập cư ròng tăng mạnh trong tài khóa 2022-2023 chủ yếu là do số sinh viên quốc tế tăng. Với việc thắt chặt quy định về thị thực này, số người nhập cư vào Australia dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 250 nghìn người trong tài khóa 2024-2025 và 2025-2026, tương đương mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo chính sách mới, sinh viên quốc tế cần đạt kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh. Quy định mới cũng chấm dứt cơ chế cho phép sinh viên nước ngoài gia hạn thời gian lưu trú tại Australia. Thị thực chuyên gia mới dành cho những lao động có tay nghề cao sẽ được thiết lập với thời gian xử lý trong vòng 1 tuần nhằm giúp các doanh nghiệp tuyển dụng người nhập cư có trình độ chuyên môn cao trong bối cảnh cạnh tranh với những nền kinh tế phát triển khác./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com