Nhu cầu than toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong năm 2023

07:59, 18/12/2023

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết lượng tiêu thụ than ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển vẫn ở mức cao và nhu cầu than toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, trước khi giảm vào thời điểm cuối năm 2026.

Báo cáo mới nhất của IEA cho thấy hoạt động tiêu thụ than ở các nước phát triển, như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đã giảm đáng kể trong vài năm gần đây. Nhưng ước tính tổng lượng tiêu thụ than toàn cầu sẽ tăng 1,4% trong năm 2023 lên khoảng 8,54 tỷ tấn do nhu cầu sử dụng điện (chạy bằng than đá) ngày càng tăng tại các quốc gia đang phát triển, trong bối cảnh sản lượng thủy điện suy yếu do hiện tượng thời tiết El Nino.

Mặc dù vậy, IEA cũng hé lộ nguồn năng lượng tái tạo toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng. Khi năng lượng mặt trời và năng lượng gió nhiều hơn, nhu cầu về than sẽ giảm, bắt đầu từ năm 2024 và dần ổn định vào cuối năm 2026. IEA nhấn mạnh việc giảm lượng khí thải ở mức phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi thế giới phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa trong việc giảm sử dụng than.

Nga, Liên hợp quốc thảo luận cung cấp miễn phí ngũ cốc cho các nước nghèo

Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Vershinin đã thảo luận với Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển Rebecca Greenspan và Phó Tổng Thư ký LHQ Martin Griffiths về việc cung cấp miễn phí ngũ cốc và phân bón của Nga cho các nước có nhu cầu nhất trên thế giới. Cuộc gặp diễn ra sau cuộc tham vấn với sự tham gia của đại diện các cơ quan và công ty liên quan của Nga.

Trong thông báo ngày 16-12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các quan chức tiếp tục trao đổi chi tiết quan điểm về các nhiệm vụ đảm bảo khả năng tiếp cận phân bón và lương thực của Nga mà không bị cản trở, có tính đến thị phần đáng kể của chúng, nhằm vượt qua khủng hoảng trong lĩnh vực an ninh lương thực toàn cầu cũng như đối phó với nguy cơ xảy ra nạn đói. Ngoài ra, các bên cũng thảo luận chi tiết về hoạt động xuất khẩu nông sản của Nga, vốn bị các lệnh trừng phạt đơn phương của nước phương Tây cản trở, đồng thời lưu ý đến việc viện trợ nhân đạo ngũ cốc và phân bón trong nước cho các quốc gia nghèo nhất thế giới./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com