Nga, Trung Quốc có 80 dự án chung trị giá gần 220 tỷ USD

08:20, 21/12/2023

Theo hãng thông tấn TASS, Nga và Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực đầu tư với việc triển khai tổng cộng 80 dự án chung trị giá gần 20 nghìn tỷ ruble (220 tỷ USD), tính đến thời điểm hiện nay. Đây là đánh giá của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 20-12.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nga nhấn mạnh việc hai nước đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong các thỏa thuận chung. Ông Mishustin lưu ý hiện hơn 90% thanh toán được thực hiện bằng đồng ruble hoặc đồng Nhân dân tệ. Trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Trước thềm chuyến thăm nói trên, Chính phủ Nga cho biết chuyến công du của Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ tập trung thảo luận phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc, đặc biệt sẽ là việc thúc đẩy triển khai dự án chung giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Tỷ lệ phá sản toàn cầu xô đổ kỷ lục thời khủng hoảng tài chính năm 2008

Lãi suất cho vay tăng kéo dài cùng với sự chấm dứt của các biện pháp hỗ trợ thời dịch COVID-19 đã gây tác động lên các doanh nghiệp.

Tờ Financial Times hôm 19-12 trích dẫn dữ liệu từ các văn phòng thống kê quốc gia đưa tin lĩnh vực doanh nghiệp trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng phá sản, vốn xảy ra với tốc độ hai con số chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. Tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp ở Mỹ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong 12 tháng tính đến tháng 9. Trong khi ở Đức, nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU), số vụ phá sản đã tăng 25% từ tháng 1 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Trên khắp EU, số công ty phá sản đã tăng 13% trong 9 tháng tính đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất trong 8 năm.

Theo chuyên gia, xu hướng phá sản ồ ạt sẽ tiếp diễn do nhiều doanh nghiệp phải tái cấp vốn nợ với lãi suất cao hơn trong những tháng tới, bất chấp khả năng tăng lãi suất của các ngân hàng Trung ương được dự báo đã lên đến đỉnh điểm.

WHO thông báo “biến thể được quan tâm” mới của SARS-CoV-2

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-12 đã phân loại biến thể phụ JN.1 thuộc dòng BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 là “biến thể được quan tâm”, song cho biết biến thể này không gây ra nhiều mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng.

Cơ quan y tế toàn cầu này nhận định dựa trên các bằng chứng sẵn có, các nguy cơ tăng thêm đối với sức khỏe cộng đồng do biến thể JN.1 gây ra hiện được đánh giá ở mức thấp. WHO cũng cho biết các loại vắc-xin hiện tại vẫn có tác dụng bảo vệ người bị lây nhiễm khỏi các biến chứng nặng và nguy cơ tử vong do JN.1 cũng như các biến thể đang lưu hành khác của virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho biết biến thể phụ JN.1 được phát hiện lần đầu tiên ở nước này vào tháng 9-2023 và chiếm khoảng 15%-29% số ca bệnh tính đến ngày 8-12. Theo CDC hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy JN.1 có nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể đang lưu hành khác, và một mũi vắc-xin cập nhật có thể giúp người Mỹ được bảo vệ trước biến thể này. Tuần trước, Trung Quốc cũng đã phát hiện 7 ca nhiễm biến thể phụ JN.1./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com