Malaysia ghi nhận 13 nghìn ca mắc COVID-19

08:24, 15/12/2023

Ngày 13-12, Malaysia kêu gọi tất cả người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19, sau khi ghi nhận 13 nghìn ca bệnh trong Tuần dịch tễ học lần thứ 49 (ME49) từ ngày 3 đến 9-12, so với 6.796 trường hợp trong ME48.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế Malaysia, ông Muhammad Radzi Abu Hassan cảnh báo số ca bệnh có thể sẽ tiếp tục tăng cao do hoạt động đi lại, du lịch, gặp gỡ trong dịp nghỉ lễ, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng quá tải đối với các cơ sở chăm sóc y tế. Ngoài ra, ông Radzi cũng cập nhật thông tin về việc đã ghi nhận 21 trường hợp nhiễm biến thể đáng lo ngại (VOC) và 5 trường hợp thuộc biến thể đáng quan tâm (VOI). Các biến thể Omicron được xác định ở Malaysia chủ yếu là XBB.1.16, XBB.1.5 và EG.5.5, có khả năng lây nhiễm cao song nhìn chung không gây ra nhiều biến chứng
nghiêm trọng.

Để bảo vệ những người có nguy cơ mắc cao, đặc biệt là từ 60 tuổi trở lên, có nhiều bệnh lý như béo phì, hệ miễn dịch bị tổn thương hoặc đang dùng các thuốc điều trị bệnh mãn tính, ông Radzi khuyến nghị người dân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc kháng virus Paxlovid - thuốc có hiệu quả khi sử dụng trong vòng 5 ngày, kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng trị giá 886 tỷ USD

Thượng viện Mỹ ngày 13-12 đã thông qua dự luật quốc phòng trị giá 886 tỷ USD. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán lưỡng đảng giữa Hạ viện và Thượng viện trong thời gian qua.

Với 87 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 886 tỷ USD đã được thông qua tại Thượng viện bất chấp các nỗ lực ngăn cản của một số nghị sỹ Cộng hòa cực hữu, những người trước đó đã yêu cầu phải bổ sung một số hạn chế liên quan tới vấn đề phá thai và chăm sóc cho người chuyển giới.

Dự luật dự kiến sẽ giúp tăng cường năng lực của Bộ Quốc phòng Mỹ trong cạnh tranh với Trung Quốc và Nga trong vũ khí siêu thanh và hạt nhân, thực hiện một số hợp phần của đối tác an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với Anh và Australia, và chuyển hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel. Trong gói này có khoản chi để tăng 5,2% lương cho binh sĩ Mỹ, chế tạo 9 tàu hải quân mới, các sáng kiến ứng phó củng cố năng lực tác chiến tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com