Liên hợp quốc ủng hộ nghị quyết của Nga về không triển khai vũ khí trong vũ trụ

08:03, 06/12/2023

Ngày 4-12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức một cuộc họp toàn thể để thông qua dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất về việc không triển khai vũ khí trong vũ trụ. Nghị quyết có tiêu đề “Không triển khai vũ khí đầu tiên trong vũ trụ” đã nhận được sự ủng hộ của 127 quốc gia, nhiều hơn 5 quốc gia so với năm 2022; 50 quốc gia phản đối văn kiện này và 6 quốc gia bỏ phiếu trắng. Các đồng tác giả của văn kiện này là Belarus, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên và Ai Cập.

Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có năng lực về vũ trụ, cân nhắc cam kết không trở thành quốc gia đầu tiên triển khai vũ khí trong vũ trụ. Ngoài ra, Nghị quyết khuyến khích các quốc gia bắt đầu xem xét dự thảo hiệp ước nhằm ngăn chặn việc triển khai vũ khí trong vũ trụ càng sớm càng tốt, dựa trên dự thảo do Nga và Trung Quốc soạn thảo, được trình bày năm 2008 tại Hội nghị Giải trừ quân bị.

Hungary đề xuất thỏa hiệp để Ukraine gia nhập EU

Kênh tin tức Sky News (Anh) dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban mới đây cho biết EU trước tiên nên ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ukraine chứ không phải bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên EU. Điều này báo hiệu một sự thỏa hiệp tiềm tàng trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12 này.

Theo kế hoạch, tại hội nghị thượng đỉnh EU từ ngày 14 đến 15-12 tới, các nhà lãnh đạo EU phải quyết định xem có chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về việc mời Kiev mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên khi nước này đáp ứng các điều kiện cuối cùng hay không, ngay cả khi Ukraine đang có cuộc xung đột với Nga.

Bất kỳ quyết định nào như vậy sẽ cần có sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên EU, trong đó Hungary được coi là trở ngại tiềm tàng chính. Thủ tướng Hungary đã nhiều lần tuyên bố rằng nước này sẽ không ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu theo hình thức hiện tại. Theo ông Orban, một số vấn đề cần phải được làm rõ trước khi các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine có thể bắt đầu, đồng thời lưu ý rằng hiện không thể đánh giá được những hậu quả mà tư cách thành viên của Ukraine sẽ gây ra cho khối./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com