Iran và EU kêu gọi lập tức chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza

07:56, 05/12/2023

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ngày 7-10 vừa qua. Theo con số thống kê chính thức của hai bên, khoảng 1.200 người tại Israel thiệt mạng trong khi con số thương vong ở Dải Gaza là khoảng 15 nghìn người, chủ yếu là dân thường. Các vụ bắn tên lửa, pháo kích và giao tranh trên bộ đã biến phần lớn khu vực phía Bắc Dải Gaza thành đống đổ nát, trong khi các bệnh viện ở phía Nam rơi vào cảnh hỗn loạn.

Trong cuộc gặp gỡ, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt xung đột ở Dải Gaza càng sớm càng tốt. Ngoại trưởng Iran kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào dân thường ở Gaza và mở rộng các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại dải đất ven biển này. Ông phản đối việc “cưỡng bức di dời” người dân Palestine tại Gaza, đồng thời cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực nếu Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Gaza không chấm dứt giao tranh. Về phần mình, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm căng thẳng ở Dải Gaza và Bờ Tây càng sớm càng tốt. Ông khẳng định giải pháp duy nhất cho vấn đề Palestine là thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel thăm chính thức Iran

Ngày 3-12, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tới Iran, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Trung Đông của ông. Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Cuba và Iran đã duy trì quan hệ ngoại giao từ ngày 8-8-1979. Trong hơn 4 thập kỷ qua, cả hai nước đã ký kết và củng cố nhiều thỏa thuận và trao đổi trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghiệp dược phẩm và an toàn thực phẩm. Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Iran Seyed Ebrahim Raisi đã có chuyến thăm chính thức Cuba và hai nước đã ký kết 6 văn kiện hợp tác nhân dịp này.

Trước khi đến Iran, trong chuyến thăm chính thức Qatar, Chủ tịch Cuba đã hội đàm với Tiểu vương Tamim bin Hamad Al-Tahin và gặp gỡ các doanh nhân Qatar và cộng tác viên y tế Cuba tại quốc gia này. Trước khi đến Qatar, Chủ tịch Cuba đã thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và tham gia Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28), được tổ chức tại Dubai./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com